Ban Tiếp công dân Trung ương:

Đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk trả lời công dân về kết quả giải quyết

Thứ sáu, 07/01/2022 10:51
(ThanhtraVietNam) - Kiểm tra Biên bản họp công dân, tổ chức kiểm tra lại việc lưu trữ hồ sơ lưu của các hộ gia đình và tổ chức xác minh, kiểm tra vị trí, hồ sơ lưu khu đất 4,7 ha tại thời kỳ Hợp tác xã Đồng Tâm (HTX), xã Hoà Thuận, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk mà theo gia đình đã đưa vào tập đoàn sản xuất làm ăn tập thể và sau này là Hợp tác xã Đồng Tâm quản lý, sử dụng…

Đó là nội dung Văn bản 2717/BTCTDTW-TDĐĐ của Ban Tiếp công dân Trung ương (TCDTW), Thanh tra Chính phủ gửi Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk về nội dung khiếu nại của bà Trịnh Thị Thuận (là người được ông Nguyễn Long trú tại số 114 đường Nguyễn Trãi, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk ủy quyền).

Khiếu nại đề nghị chính quyền địa phương trả lại khu đất diện tích 2.095 m2

Theo Ban TCDTW, công dân nhiều lần gửi đơn khiếu nại đến Ban đề nghị chính quyền địa phương trả lại khu đất diện tích 2.095 m2 tại thôn 3, xã Hòa Thuận, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk mà bố mẹ ông Nguyễn Long mua và sử dụng từ năm 1970. Sau khi mua đất gia đình ông Nguyễn Long đã tiến hành xây dựng nhà để ở và trồng cây trên khu đất trên, nhưng đến năm 1993, UBND xã Hòa Thuận huy động lực lượng cưỡng chế mà không ban hành văn bản nêu rõ lý do thu hồi.

Theo đơn của công dân, về nguồn gốc đất, vào năm 1970 ông Nguyễn Uyên (bố đẻ ông Nguyễn Long) đã nhận chuyển nhượng 5.000 m2 đất (trong đó có 2.000 m2 đất thổ cư) của ông Bùi Tín và có xác nhận của xã trưởng Đạt Lý thuộc chính quyền cũ xác nhận ngày 20/02/1970, vị trí lô đất nằm ngay trên mặt đường Quốc lộ 14, xã Hòa Thuận, thành phố Buôn Ma Thuột. Sau khi mua đất gia đình ông Nguyễn Long tiến hành xây dựng nhà để ở và trồng cà phê, cây ăn trái. Năm 1978 cho rằng vì vấn đề an ninh (Fulro) nên chính quyền xã yêu cầu gia đình di dời nhà ra phía sau để đảm bảo an ninh, nhưng nhà của gia đình ông vẫn còn nguyên hiện trạng cùng cây cối hoa màu và gia đình vẫn canh tác trên thửa đất trên.

leftcenterrightdel
Trụ sở tiếp công dân Trung ương tại số 1, Ngô Thì Nhậm, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội. Ảnh: L.A

Các cấp chính quyền và HTX Đồng Tâm không lưu trữ hồ sơ đất đai liên quan đến thửa đất

Tại Văn bản Bản 2717/BTCTDTW-TDĐĐ, Ban TCDTW đánh giá, Quyết định số 1998/QĐ-UB ngày 12/9/1998 UBND tỉnh Đắk Lắk có nêu về Kết quả thẩm tra xác minh nguồn gốc đất đã xác nhận hiện tại không có cấp nào còn lưu giữ hồ sơ lưu về việc gia đình ông Nguyễn Uyên đưa 2.095 m2 đất vào tập đoàn sản xuất và sau này là HTX Đồng Tâm quản lý và sử dụng. Việc các cấp chính quyền tỉnh Đắk Lắk khẳng định 2.095m2 gia đình ông Nguyễn Uyên đưa vào tập đoàn sản xuất thông qua Biên bản họp dân ngày 18/11/1995 và xác nhận của ông Huỳnh Phụng (nguyên chủ nhiệm HTX Đồng Tâm) là chưa có đủ căn cứ pháp lý, chưa phù hợp với các quy định của pháp luật về việc xác minh nguồn gốc sử dụng đất qua các thời kỳ.

Bên cạnh đó, việc các cấp chính quyền của tỉnh Đắk Lắk cho rằng gia đình ông Nguyễn Uyên đã hiến, đưa diện tích đất nêu trên của gia đình vào HTX Đồng Tâm, nhưng không có giấy tờ chứng minh việc đã hiến, đã đưa đất vào HTX Đồng Tâm; các cấp chính quyền và HTX Đồng Tâm không lưu trữ hồ sơ đất đai liên quan đến thửa đất của gia đình ông Nguyễn Uyên.

Trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân có liên quan đến thửa đất của gia đình ông Nguyễn Uyên, các cấp chính quyền tỉnh Đắk Lắk cũng chưa xem xét nội dung lý do, nguyên nhân, yếu tố vì sao trong cùng một thửa đất 5.000 m2 mà gia đình ông Nguyễn Uyên đã nhận chuyển nhượng của ông Bùi Tín thì gia đình ông lại đi đưa phần đất thổ cư đã xây dựng nhà và đang ở, sinh sống vào Hợp tác xã mà không đưa 3.000 m2 đất sản xuất trồng cây lâu năm phía sau (liền cùng thửa đất) vào Hợp tác xã và chính quyền địa phương cũng chưa xem xét, giải quyết và trả lời nội dung đề nghị làm rõ việc gia đình ông Nguyễn Uyên đưa 4,7 ha đất vào Hợp tác xã Đồng Tâm.

Ban TCDTW cho rằng để giải quyết dứt điểm khiếu nại, kiến nghị của gia đình ông Nguyễn Long, tránh việc khiếu nại phức tạp, kéo dài nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, Ban TCDTW đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra, rà soát lại và làm rõ một số nội dung gồm: kiểm tra Biên bản họp dân ngày 18/11/1995 do UBND Hòa Thuận tổ chức (thành phần các cá nhân xác nhận là những cá nhân nào có liên quan để tham gia xác nhận).

Cùng với đó, tổ chức kiểm tra lại việc lưu trữ hồ sơ lưu của các hộ gia đình khác thuộc xã Hòa Thuận đã đưa đất vào HTX Đồng Tâm có còn được lưu trữ. Tổ chức xác minh, kiểm tra vị trí, hồ sơ lưu khu đất 4,7 ha tại thời kỳ HTX Đồng Tâm mà theo gia đình đã đưa vào tập đoàn sản xuất làm ăn tập thể và sau này là HTX Đồng Tâm quản lý, sử dụng./.

Hồng Dân

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra