Hạn chế trong đầu tư xây dựng công trình giao thông tại Trà Vinh

Thứ ba, 04/01/2022 17:41
(ThanhtraVietNam) – Qua thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, quản lý thu - chi tài chính và đầu tư xây dựng cơ bản tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Trà Vinh (BQLDA), Thanh tra tỉnh này đã chỉ ra nhiều hạn chế, thiếu sót.

Thiếu sót về thuế có nguyên nhân từ chuyển đổi hình thức hoạt động

Kết luận thanh tra thời kỳ từ tháng 1/2018 đến tháng 5/2021 cho thấy, hàng năm, BQLDA có kê khai, thực hiện các nghĩa vụ thuế đối với ngân sách nhà nước, tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp kê khai và nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp chưa kịp thời, chưa đầy đủ.

Nguyên nhân là do BQLDA vừa chuyển đổi hình thức hoạt động (từ hình thức BQLDA trực thuộc Chủ đầu tư là Sở Giao thông Vận tải tỉnh thành đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND tỉnh, ký hợp đồng quản lý dự án với Chủ đầu tư - PV) và bộ phận phụ trách kế toán chưa kịp thời nghiên cứu kỹ, cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến kê khai thuế.

Tại thời điểm thanh tra trên tài khoản tiền gửi của đơn vị còn tồn số tiền hơn 1,4 tỷ đồng từ nguồn kinh phí nhận bàn giao từ BQLDA các công trình giao thông trực thuộc Sở Giao thông Vận tải, nguồn kinh phí này đã kéo dài qua nhiều năm nhưng chưa được xử lý.

Đó là, số dư nguồn vốn đầu tư xây dựng công trình Hương lộ 12 và bến xe Trà Vinh (đã được quyết toán, nội dung phát sinh trước năm 1992); lãi tiền gửi đối với các khoản đã kiến nghị thu hồi vào ngân sách nhà nước theo kết luận thanh tra năm 2012 của Thanh tra tỉnh đến nay (lãi phát sinh giai đoạn từ lúc triển khai đoàn thanh tra ngày 30/4/2012 đến khi đơn vị nộp ngân sách nhà nước theo kết luận thanh tra vào tháng 10/2012); kinh phí Thanh tra tỉnh chuyển trả từ các khoản thu hồi qua thanh tra để phục vụ công tác quyết toán công trình và các khoản thu đã phát sinh từ nhiều năm trước còn tồn trên sổ sách (gồm thu từ thanh lý tài sản, từ hoạt động lãi tiền gửi, từ quyết định xử phạt vi phạm hợp đồng của chủ đầu tư).

90% dự án được thanh tra có sai sót về lựa chọn nhà thầu

Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ, qua thanh tra 10 công trình đầu tư xây dựng cơ bản do BQLDA nhận ủy thác quản lý dự án (Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư) cho thấy vẫn còn một số hạn chế, thiếu sót.

Cụ thể: Có 6 công trình chưa đảm bảo theo quy định tại Nghị định 32/2015/NĐ-CP ngày 25/3/2015 của Chính phủ và Luật Xây dựng năm 2014 trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư, báo cáo kinh tế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công - dự toán.

Có 8 công trình chưa đảm bảo quy định về chất lượng công trình như: quản lý chất lượng khảo sát, quản lý chất lượng thi công, chưa phù hợp quy định tại Thông tư số 26/2016/TT-BXD ngày 26/10/2016 của Bộ Xây dựng, Nghị định 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015 của Chính phủ và Luật Xây dựng năm 2014.

Đáng chú ý, có tới 9/10 công trình còn sai sót về trình tự, thủ tục trong công tác lựa chọn nhà thầu so với quy định tại Nghị định 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ và Luật Đấu thầu năm 2013.

Đối với công tác quyết toán dự án hoàn thành, có 9 công trình còn sai sót về lập hồ sơ trình thẩm tra, phê duyệt báo cáo quyết toán dự án hoàn thành công trình.

Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan còn một số sai sót trong công tác nghiệm thu, thanh quyết toán khối lượng hoàn thành công trình.

Đề nghị 2 sở phối hợp hướng dẫn đơn giá đảm bảo thống nhất       

Từ các hạn chế, thiếu sót nêu trên, Chánh Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh tiến hành kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với các cá nhân thuộc quyền quản lý, có liên quan đến sai sót qua thanh tra; chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải kết hợp Sở Xây dựng xem xét, hướng dẫn áp dụng đơn giá công tác khảo sát công trình giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh đảm bảo thống nhất, đúng quy định của pháp luật.

Đề nghị Sở Giao thông Vận tải kiểm điểm các cá nhân thuộc quyền quản lý có liên quan đến các sai sót qua thanh tra; chỉ đạo các bộ phận trực thuộc có liên quan rút kinh nghiệm, chấn chỉnh kịp thời những hạn chế, thiếu sót qua công tác thanh tra; kết hợp cùng BQLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tổ chức khắc phục các sai phạm về kinh tế đối với nội dung nghiệm thu, thanh toán khối lượng hoàn thành công trình chưa đúng quy định.

Đề nghị Giám đốc BQLDA tổ chức họp rút kinh nghiệm, chỉ đạo các bộ phận kế toán, bộ phận quản lý đầu tư xây dựng cơ bản chấn chỉnh kịp thời những hạn chế, thiếu sót qua công tác thanh tra; thu hồi nộp ngân sách nhà nước số tiền hơn 2,1 tỷ đồng (đã bao gồm nội dung thu hồi số dư kinh phí nhận bàn giao từ BQLDA trực thuộc Sở Giao thông vận tải; truy thu thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp; nghiệm thu, thanh toán khối lượng hoàn thành các công trình chưa đúng quy định); giảm trừ thanh toán khi quyết toán dự án hoàn thành công trình số tiền hơn 415 triệu đồng…  

Đăng Tân

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra