Kết quả giải quyết khiếu kiện đông người có nội dung chuyển đổi vị trí kinh doanh chợ Yến tỉnh Phú Yên

Thứ sáu, 10/12/2021 21:23
(ThanhtraVietNam) - Để tạo điều kiện cho việc phát triển kinh tế - xã hội của xã An Hòa, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, cũng như thuận theo nguyện vọng của đại đa số nhân dân, địa phương đã có chủ trương chuyển hoạt động kinh doanh tại chợ Yến (cũ) sang chợ Yến (mới) (cách khoảng hơn 400m ) cùng thôn. Tuy nhiên, từ tháng 8/2018, 07 công dân trú tại xã An Hòa, huyện Tuy An đã có đơn kiến nghị gửi đến UBND xã An Hòa với nội dung không đồng ý chủ trương nêu trên.

Giải quyết nội dung này, Thường trực Đảng ủy, HĐND và UBND xã An Hòa đã làm việc, đối thoại với các công dân nói trên và có Thông báo trả lời việc kiến nghị không đồng ý chuyển hoạt động kinh doanh chợ Yến cũ đến chợ Yến mới là không có cơ sở. Không đồng ý với nội dung của Thông báo, các công dân tiếp tục có đơn gửi đến UBND huyện Tuy An, UBND tỉnh đề nghị xem xét. UBND tỉnh đã giao UBND huyện kiểm tra, xem xét có văn bản trả lời kiến nghị nói trên là không có cơ sở. Tuy nhiên, các công dân trên vẫn không đồng ý, bắt đầu lôi kéo thêm hàng chục người ký tên trong đơn (có người trong xã, có người ngoài xã) gửi đến các cơ quan Trung ương và UBND tỉnh phản ánh, kiến nghị việc không đồng ý chuyển kinh doanh từ chợ Yến (cũ) đến chợ Yến (mới).  

Qua nhiều lần tiếp công dân từ Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch UBND huyện đến Chủ tịch UBND tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy và các tổ chức đoàn thể của xã, huyện, tỉnh, các công dân đều được giải thích rõ rằng: Từ năm 2007, địa phương đã lấy ý kiến cử tri thống nhất xây dựng chợ Yến (mới) cũng trong thôn. Đến năm 2017, sau khi trình tự thủ tục được cơ quan có thẩm quyền đồng ý phê duyệt, chợ Yến (mới) tiến hành xây dựng và hoàn thành vào năm 2018. UBND xã đã tổ chức các hộ, cá nhân có kinh doanh trong chợ Yến (cũ) bốc thăm vị trí kinh doanh và dựng sạp và chuyển việc kinh doanh đến chợ Yến (mới); đồng thời, UBND xã cũng xem xét giải quyết hỗ trợ miễn, giảm các khoản tiền thuê sạp, tiền thuế… cho các hộ chuyển kinh doanh đến chợ Yến (mới) để có điều kiện hoạt động bình thường trong thời gian ban đầu. Tuy nhiên, các công dân nói trên vẫn tiếp tục vận động, lôi kéo thêm một số cá nhân buôn bán nhỏ, chạy chợ ở vị trí bên ngoài chợ Yến (cũ), kể cả những người không buôn bán tại chợ và người ở xã khác tiếp tục có đơn khiếu kiện gửi đến các cấp và có hành vi gây khó khăn cho các hộ chuyển kinh doanh đến chợ Yến (mới).

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa (nguồn Internet)

Trước tình hình đó, để ổn định tình hình an ninh chính trị ở địa phương, Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh phối hợp các ngành, tổ chức đoàn thể của tỉnh cùng UBND huyện Tuy An, UBND xã An Hòa thành lập Tổ công tác liên ngành tiếp tục kiểm tra, rà soát lần nữa, kết hợp với công tác vận động, giải thích cho những công dân có đơn và có báo cáo kết quả, đề xuất UBND tỉnh xem xét giải quyết với từng nội dung theo đơn.

Kết quả kiểm tra cho thấy, chợ Yến (cũ) do UBND xã An Hòa (huyện Tuy An) xây dựng, quản lý từ 1992 với diện tích gần 2.000m2 trong khu dân cư, gần trường học, không có hệ thống cấp nước, thoát nước nên khi trời mưa, nước mưa từ chợ Yến (cũ) chảy vào Trường tiểu học An Hòa 2 gần đó. Ngoài ra, chợ không có bãi đậu xe; giao thông đi lại khó khăn khi chợ hoạt động; không có các điều kiện phòng, chống cháy, nổ (trong thời gian qua chợ Yến (cũ) bị cháy hai lần); không có công trình vệ sinh; không có vị trí tập kết rác thải. Các cơ quan chức năng địa phương đã kiểm tra và nhận xét tình trạng chất lượng công trình chợ Yến (cũ) đã xuống cấp, nguy hiểm cho hoạt động của người mua, người bán tại chợ. Địa phương đã lập các thủ tục được các cơ quan chức năng thẩm định và cơ quan thẩm quyền đồng ý cho phép xây dựng chợ Yến (mới) cách chợ Yến (cũ) khoảng 400m (cùng thôn). Phần diện tích đất chợ Yến (cũ) được tháo dỡ để xây dựng làm công viên (theo quy hoạch). Về việc các cá nhân nói trên có đơn kiến nghị, lãnh đạo UBND tỉnh đã nhiều lần trực tiếp đối thoại, giải thích và có Thông báo kết luận: Về chủ trương xây dựng chợ Yến mới là phù hợp quy hoạch, bảo đảm trình tự, thủ tục theo quy định của Nhà nước, đáp ứng nguyện vọng, nhu cầu thực tế phát triển kinh tế xã hội và nguyện vọng của Nhân dân địa phương.

Ngày 08/7/2019, UBND tỉnh tiếp tục có Thông báo số 243/TB-UBND về ý kiến kết luận tại cuộc họp với các cơ quan chức năng và địa phương liên quan đến việc di dời chợ Yến xã An Hòa, huyện Tuy An: “Nhất quán chủ trương di dời hoạt động kinh doanh, mua bán tại chợ Yến (cũ) đến chợ Yến (mới). Các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND huyện Tuy An, UBND xã An Hòa phối hợp cùng các hội, đoàn thể, cơ quan báo, đài thống nhất thực hiện chủ trương nêu trên...”. Đồng thời, qua nhiều lần đối thoại và kết luận của lãnh đạo UBND tỉnh đều khẳng định hoạt động mua bán tại chợ Yến (cũ) chỉ là tạm thời trong dịp Tết để các hộ kinh doanh có thời gian chuyển dần việc kinh doanh đến địa điểm mới, do đó việc các công dân nói trên có đơn kiến nghị lãnh đạo UBND tỉnh cho duy trì cùng hoạt động 02 chợ Yến mới và cũ là không có cơ sở. Bên cạnh đó, còn một số nội dung công dân kiến nghị, Tổ công tác liên ngành sau khi xác minh làm rõ đã có những kết luận thỏa đáng.

Từ những vấn đề kết luận nêu trên, UBND tỉnh khẳng định: Quyết định, chủ trương của Nhà nước trong việc chuyển hoạt động kinh doanh tại chợ Yến (cũ) đến chợ Yến (mới) cũng trong cùng thôn là đúng quy định pháp luật, phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của đại đa số Nhân dân ở địa phương, đồng thời tạo điều kiện cho việc phát triển kinh tế - xã hội của xã An Hòa, huyện Tuy An. Việc 07 công dân có đơn kiến nghị nêu trên là không có cơ sở giải quyết. UBND tỉnh đã đề nghị các công dân trong các đơn kiến nghị nêu trên chấp hành nghiêm túc chủ trương chuyển hoạt động kinh doanh từ chợ Yến (cũ) đến chợ Yến (mới) và cũng không để tình trạng một số cá nhân có đơn khiếu kiện tiếp tục lôi kéo thêm nhiều người, tổ chức thành đoàn khiếu kiện đông người đến các cơ quan của địa phương, nhằm tránh việc các công dân khiếu kiện gây khó khăn, cản trở làm ảnh hưởng đến việc mua bán của các hộ đang hoạt động kinh doanh tại chợ Yến (mới). Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện Tuy An quyết định phê duyệt phương án tháo dỡ công trình Chợ Yến (cũ) và triển khai thực hiện ngay xây dựng công viên thì vụ việc khiếu kiện của các cá nhân nói trên mới chấm dứt, tình hình trật tự ở địa phương được ổn định. Đến nay, chợ Yến (mới) hoạt động có hiệu quả và sầm uất, công viên xây dựng khang trang, sạch đẹp, thay đổi bộ mặt nông thôn.

Qua sự việc giải quyết khiếu kiện của các hộ dân trong việc chuyển kinh doanh từ chợ Yến (cũ) đến kinh doanh chợ Yến (mới), có thể rút ra nhiều bài học kinh nghiệm. Cụ thể, phải xem xét, xác định đúng nội dung đơn, đúng đối tượng, xác định đúng thẩm quyền để giải quyết có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo trình tự thủ tục, tránh tình trạng xem xét, giải quyết không đúng làm phát sinh phức tạp thêm tình hình. Mặt khác, đơn khiếu kiện có nhiều người ký tên phải xác định nguyên nhân, tính chất vụ việc, động cơ khiếu kiện để phân loại đối tượng, từ đó đề ra kế hoạch, phương pháp cụ thể nhằm giải quyết có hiệu quả đối với từng nhóm đối tượng.

Chú trọng công tác phối hợp các tổ chức đoàn thể từ xã, huyện, tỉnh để tuyên truyền vận động, giải thích; phải đeo bám từng hộ gia đình và những người thân trong gia đình để tiếp tục vận động. Đồng thời, xử lý thông tin kịp thời, kiên quyết, dứt khoát đối với các trường hợp có hành vi quá khích. Đặc biệt, những nội dung chỉ đạo đưa ra cần có tính khả thi, khi thực hiện phải dứt khoát không để kéo dài khiến người dân thắc mắc, hoài nghi./.

Phạm Đức Nguyên
Thanh tra tỉnh Phú Yên

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra