Khách hàng hiểu sai về chính sách hỗ trợ, CIC và ngân hàng bị khiếu nại

Thứ tư, 13/04/2022 09:21
(ThanhtraVietNam) - Cho rằng đương nhiên được giãn nợ, miễn, giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ... như chính sách hỗ trợ khi bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nêu tại Thông tư 01/2020/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước, nhiều khách hàng đã khiếu nại Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (CIC) và một số tổ chức tín dụng.

Báo cáo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, trong quý I/2022, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, có thời điểm gần 2/3 nhân viên thuộc bộ phận xử lý đơn thư thuộc cơ quan này bị nhiễm bệnh phải làm việc tại nhà nhưng vẫn xử lý được 563/578 đơn đủ điều kiện, đạt tỷ lệ hơn 97%, còn 15 đơn do mới nhận tiếp tục được xử lý.

Qua phân loại theo nội dung, có 113 đơn khiếu nại, 52 đơn tố cáo và 413 đơn kiến nghị, phản ánh. Trong đó, 226 đơn thuộc thẩm quyền, 352 đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết.

Đến thời điểm 25/3/2022, đã giải quyết xong 216 đơn, đạt tỷ lệ gần 96%.

Trong số 20 vụ việc khiếu nại đã giải quyết xong có 4 vụ được giải quyết bằng hình thức đối thoại, giải thích và người khiếu nại đã rút đơn.

Đối với 5 đơn tố cáo, đã giải quyết xong 3 vụ việc (kết quả: 1 vụ tố cáo đúng, 2 vụ tố cáo sai) còn 2 vụ việc liên quan đến một cá nhân thuộc Hội đồng thành viên Nhà máy in tiền quốc gia và tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của Quỹ tín dụng nhân dân xã Ninh Vân (Ninh Bình) đang được giải quyết.

leftcenterrightdel
 Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia (CIC) là đầu mối dữ liệu tín dụng của ngành Ngân hàng, là kênh thông tin quan trọng, hiệu quả cho hoạt động chỉ đạo, điều hành, thanh tra, giám sát và ra quyết định của Ngân hàng Nhà nước. Ảnh: Ngô Tân

Theo Ngân hàng Nhà nước, quá trình áp dụng Thông tư số 01/2020/TT-NHNN ngày 13/3/2020 quy định việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) và các thông tư sửa đổi, bổ sung, có một số khách hàng cho rằng tổ chức tín dụng “phải” cơ cấu nợ, giãn nợ, miễn giảm lãi cho mình vô điều kiện.

Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) là tổ chức sự nghiệp công lập trực thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, thực hiện chức năng đăng ký tín dụng quốc gia; thu nhận, xử lý, lưu trữ, phân tích thông tin tín dụng; phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng; chấm điểm, xếp hạng tín dụng pháp nhân và thể nhân trên lãnh thổ Việt Nam phục vụ cho yêu cầu quản lý nhà nước của Ngân hàng Nhà nước; cung ứng sản phẩm dịch vụ thông tin tín dụng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước và pháp luật.

Khi chưa đạt được mức hỗ trợ mong muốn hoặc không đủ điều kiện được hỗ trợ dẫn đến phải xử lý tài sản đảm bảo đã gửi đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tới các cơ quan chức năng.

Một số khách hàng cho rằng, đương nhiên được giãn nợ, miễn giảm lãi nên tự động không thanh toán nợ cho các tổ chức tín dụng. Khi phát sinh nợ xấu đã khiếu nại việc phân loại nợ của Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (CIC).

Về kết quả tiếp công dân, 3 tháng đầu năm đã tiếp 59 lượt công dân, không phát sinh đoàn đông người. Tất cả các công dân đến đều được tiếp, hướng dẫn khử trùng, đeo khẩu trang và được cán bộ tiếp trả lời, giải thích, hướng dẫn theo đúng quy định.

Ngô Tân

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra