Quảng Nam: "Ông Tiến không có bất kỳ thẩm quyền gì trên mảnh đất của bà Cúc". Khiếu nại kéo dài, gây nhiều hệ lụy cho người dân, trách nhiệm thuộc về ai?,

Thứ hai, 03/10/2022 11:04
Hồ sơ Giấy tờ đất đai của gia đình bà Đỗ Thị Kim Cúc (thôn Hà Nam, xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) dù đã trình lên chính quyền địa phương cùng rất nhiều cơ quan ban ngành liên quan, thế nhưng đã gần hai năm trôi qua bà vẫn chưa được giải quyết liên quan việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) .

Cho mượn đường đi trên đất dẫn đến xảy ra tranh chấp?

Theo đơn cầu cứu gửi đến Tạp chí Thanh tra Việt Nam, gia đình của bà Đỗ Thị Kim Cúc cho biết, nguyên thủy gia đình bà sống trên hai thửa đất số 184 tờ bản đồ số 1 có diện tích 1911m2 mục đích sử dụng đất thổ cư và thửa số 182 tờ bản đồ số 1 với diện tích 751m2 mục đích sử dụng đất màu tại thôn Hà Nam, xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, được cấp GCNQSDĐ ngày 18/03/1985.

leftcenterrightdel

 Bà Đỗ Thị Kim Cúc (thôn Hà Nam, xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) có đơn thư cầu cứu gửi đến Tạp chí Thanh tra Việt Nam  phản ánh về  kéo dài kết quả giải quyết đơn thư, gây hệ lụy cho gia đình Bà.

Trong đơn bà Cúc trình bày, tới thời điểm hiện tại gia đình bà có nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất để chia cho con cháu làm nhà tại thửa đất số 182 tờ bản đồ số 1 với diện tích 751m2 (mục đích sử dụng đất màu), tuy nhiên, trong quá trình tiến hành đo đạc thì có tranh chấp về phần lối đi vào nhà ông Tô Văn Tiến trên mảnh đất của bà và không đồng ý ký giáp ranh. Lý giải về vấn đề trên bà Cúc cho biết: “Vào năm 1995, gia đình bà Cúc có cho gia đình ông Tô Văn Tiến mượn đường đi lại trên thửa đất của gia đình bà, với chiều ngang lối đi la 1,5m nối từ đường chính vào nhà ông Tiến chiều dài 10m”.

“Cho đến tháng 9/2020, gia đình bà Cúc có nhu cầu đo đạc lại thửa đất, cấp sổ riêng cho thửa đất này nhưng khi cán bộ đo đạc xuống tiến hành đo thì gia đình ông Tiến can ngăn, đồng thời không chịu ký giáp ranh”, bà Cúc nêu.

Sau khi UBND xã Duy Vinh vận động hai bên giữ nguyên lối đi chung hiện có vì nhiều năm nay bà Cúc đã dành lối đi ở phần đất phía Đông thửa đất của bà Cúc cho gia đình ông Tiến đi lại. Ngày 21/12/2020, UBND xã Duy Vinh ra Thông báo số 87/TB-UBND đưa ra kết quả giải quyết: thống nhất yêu cầu của bà Cúc giữ nguyên lối đi cũ vì là lối đi thuận tiện nhất và ít gây thiệt hại nhất đối với phần đất của bà  Cúc và mở rộng lối đi từ 1,5m thành 3m. Tuy nhiên phía ông Tiến không đồng ý. 

leftcenterrightdel
 UBND xã Duy Vinh ra thông báo số 87/TB-UBND để đưa ra kết quả giải quyết là thống nhất yêu cầu của bà Cúc.

Tháng 2/2021, bà Cúc làm đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp đất đai, Tòa án huyện Duy Xuyên từ chối với lý do tranh chấp phần lối đi, phải giải quyết ở Phòng TNMT huyện. Sau đó, bà Cúc tiếp tục làm việc với huyện và được hướng dẫn tiếp tục làm thủ tục đo đạc thực hiện xác định ranh giới thửa đất.

Ngày 03/03/2021, sau khi tiến hành việc niêm yết tại UBND xã về ranh giới của các hộ liền kề, UBND xã Duy Vinh đã trả lời bằng Biên bản với nội dung: “Trong thời gian niêm yết, UBND xã Duy Vinh có tiếp nhận Đơn xin mở đường của ông Tô Văn Tiến ghi ngày 19/11/2021, ảnh hưởng trực tiếp đến thửa đất của bà Đỗ Thị Kim Cúc. Do đó, UBND xã Duy Vinh không đủ cơ sở cho việc chuyển hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết cho công dân theo quy định hiện hành”.

Một điều khó hiểu, đơn của ông Tiến, với việc “xin mở đường” không thuộc các trường hợp tranh chấp hay khiếu nại nhưng tại sao UBND xã Duy Vinh lại trả lời không đủ cơ sở làm ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết của gia đình bà Cúc?

Tiếp đó, ngày 15/7/2021 UBND huyện Duy Xuyên ra văn bản số 1710/UBND-TNMT để để trả lời đơn kiến nghị của công dân. Dựa vào nội dung sự việc và các yêu cầu giải quyết của bà Cúc, theo đó, UBND huyện trả lời như sau: “Về việc đo vẽ thửa đất, xác định ranh giới thửa đất, trường hợp ông Tiến không ký giáp ranh thì lập bản mô tả ranh giới, mốc giới có thửa đất có lối đi được cán bộ đo đạc, các bên liên quan còn lại và người dẫn đạc xác định theo thực địa và theo hồ sơ thửa đất liên quan. Đơn vị đo đạc chuyển Bản mô tả ranh giới , mốc thửa đất đã lập cho UBND xã Duy Vinh để gửi cho ông Tiến ký xác nhận. Nếu sau 10 ngày kể từ ngày ông Tiến nhận được Bản mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất mà ông Tiến không ký xác nhận, đồng thời ông Tiến không có văn bản thể hiện việc có tranh chấp, khiếu nại, tố cáo có liên quan đến ranh giới thửa đất, đến lối đi thì ranh giới thửa đất được xác định theo Bản mô tả đã được các bên liên quan còn lại”. Tuy nhiên sự việc vẫn đâu vào đó.

Sau đó, Bà Cúc tiếp tục làm đơn yêu cầu chính quyền giải đáp thắc mắc và giải quyết hồ sơ của mình thì cán bộ xã Duy Vinh không nhận đơn, yêu cầu bà Cúc làm việc tại Tòa án? Nhưng ngay từ đầu Tòa án đã nêu rõ việc tranh chấp không có phát sinh.

Nghẹn ngào đến vô vọng!

“Từ ngày bắt đầu làm đến nay đã gần hai năm, gia đình tôi trải qua bao biến cố. Chồng tôi đau ung thư đang chữa trị ở bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh). Gia đình tôi làm nông, điều kiện kinh tế khó khăn nên đang rất cần Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để có thể xoay tiền chữa trị cho chồng. Bản thân tôi là người dân thấp cổ bé họng chạy tới chạy lui hết ban ngành này đến ban ngành khác, tuổi cao sức già cũng có hạn, rồi tôi cũng đã làm hết sức mình nhưng việc của tôi đến bao giờ mới được giải quyết thì không một ai trả lời” – bà Cúc nghẹn ngào vừa tâm sự vừa dùng vạt áo lau đi những giọt nước mắt tuôn rơi trong vô vọng.

Cũng theo bà Cúc, từ tháng 4/2022, bà Cúc đã tha thiết khẩn cầu qúy cấp Hội đồng nhân dân thực hiện chức năng giám sát trong việc thực thi hành chính cụ thể là UBND huyện Duy Xuyên và đề nghị qúy cơ quan có câu trả lời bằng văn bản cho sự việc của gia đình bà, tuy nhiên, đã gần hơn hai tháng nay gia đình bà Cúc vẫn chưa thấy động tĩnh gì đối với hồ sơ đất của gia đình mình.

leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND xã Duy Vinh (áo xanh) cho biết: “trên thực tế phần đất trên hoàn toàn là của gia đình bà cúc, về nguyên tắc ông tiến không có bất kỳ thẩm quyền gì trên mảnh đất của bà cúc".

Trước đó, trả lời cơ quan Báo chí, ông Nguyễn Sáu – Chủ tịch UBND xã Duy Vinh cho biết: “trên thực tế phần đất trên hoàn toàn là của gia đình bà cúc, về nguyên tắc ông tiến không có bất kỳ thẩm quyền gì trên mảnh đất của bà cúc. Đồng thời, sắp tới theo yêu cầu của bà Cúc, UBND xã Duy Vinh sẽ phối hợp với Phòng TNMT huyện để tiến hành giải quyết công nhận đất và chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho bà Cúc”.

Cho đến ngày 22/6/2022, UBND xã Duy Vinh đã có Công văn số 44/UBND về việc tổ chức kiểm điểm trách nhiệm trong việc thực hiện thủ tục đất đai của bà Đỗ Thị Kim Cúc yêu cầu rõ: “Ông Nguyễn Thanh Vương – Cán bộ Phụ trách Địa chính xã làm bản kiểm điểm về trách nhiệm cá nhân trong việc thực hiện hồ sơ thủ tục liên quan đất đai của bà Đỗ Thị Kim Cúc theo thẩm quyền và nhiệm vụ được UBND xã phân công và đề xuất biện pháp khắc phục để đảm bảo quyền lợi của công dân. Đề nghị bộ phận văn phòng giúp việc cấp xã bố trí lịch tổ chức kiểm điểm trách nhiệm trong việc tham mưu giải quyết hồ sơ đất đai của bà Cúc đối với ông Nguyễn Thanh Vương trong thời gian sớm nhất”.

leftcenterrightdel
 Ngày 22/6/2022, UBND xã Duy Vinh đã có Công văn số 44/UBND về việc tổ chức kiểm điểm trách nhiệm trong việc thực hiện thủ tục đất đai của bà Đỗ Thị Kim Cúc. 

Trao đổi qua điện thoại với phóng viên, ông Nguyễn Văn Sỹ - Chánh văn phòng UBND huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam cho hay: “Thời gian trước sau khi nhận được thông tin phản ánh UBND huyện đã yêu cầu UBND xã Duy vinh xem xét, giải quyết đối với hồ sơ của bà Cúc”.

“Tuy nhiên hiện nay được biết hồ sơ bà Cúc đang gặp trục trặc ở Văn phòng đăng ký đất đai, sự việc có nhiều điều chưa đúng, chưa hợp lý. Hiện Văn phòng đang có rất nhiều việc nên chưa thể giải quyết nhanh được”, ông Sỹ cho biết thêm.

Có thể thấy rằng, từ đơn xin chuyển đổi, đơn yêu cầu giải quyết sự việc, đơn khiếu nại, cho đến đơn cầu cứu vẫn chỉ nhận về một sự thất vọng.

Bà Huỳnh Thị Phúc (thôn Hà Nam, xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) là hàng xóm của hộ bà Cúc chia sẻ: “Nhà tôi sát ngay bên thửa đất của nhà bà Cúc, nên khi bà Cúc cần sự giúp đỡ thì với tư cách là hàng xóm có đất liên quan đến hộ liền kề bà Cúc tôi sẵn sàng giúp ngay, không có gì nặng nề hay khó khăn cả”.

Trước những đơn thư thư khiếu nại, khiếu kiện của bà Đỗ Thị Kim Cúc, chính quyền địa phương cùng các cơ quan ban ngành có liên quan cần thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm, thẩm quyền của mình trong việc giải quyết đơn thư, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND huyện, sớm “chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho bà Cúc” theo quy định của pháp luật.

Tạp chí Thanh tra Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc kết quả xử lý!

Nguyễn Sang

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra