Tân Hoàng Minh: “Bùng” đấu giá đất, “nổ” chất lượng căn hộ

Thứ bảy, 15/01/2022 10:33
(ThanhtraVietNam) - Trước khi gây rúng động với vụ “lật kèo” phiên đấu giá đất Thủ Thiêm trị giá 24.500 tỷ đồng, Tân Hoàng Minh cũng đã khiến dư luận “dậy sóng” vì “bùng” đất Lê Duẩn và “nổ” chất lượng căn hộ siêu sang. Ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tân Hoàng Minh đã gây rúng động khi có tâm thư gửi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và nhiều quan chức về việc bỏ cọc đất Thủ Thiêm. Đáng chú ý, bỏ cọc là điều đã được dư luận dự báo từ trước khi Tân Hoàng Minh quyết định đưa ra mức giá không tưởng 24.500 tỷ đồng cho mảnh đất 3-12 ở Thủ Thiêm.

“Bùng” đất Thủ Thiêm, Lê Duẩn

Trong phiên đấu giá diễn ra ngày 10/12/2021, Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt (thành viên của Tập đoàn Tân Hoàng Minh) đã thực sự tạo ra “quả bom” truyền thông khi trúng Lô đất 3-12 rộng 10.059,7 m² ở khu đô thị mới Thủ Thiêm với mức giá không tưởng 24.500 tỷ đồng, gấp 8,3 lần giá chào (tương đương 2,43 tỷ đồng/m2 đất). Đây cũng là mức giá đất cao nhất TP Hồ Chí Minh và lập đỉnh tại thị trường Việt Nam.

Ngay sau khi thông tin được công bố, sự kiện này trở thành “thỏi nam châm” của dư luận. Rất nhiều ý kiến lo ngại rằng đây là cách “thổi giá” mà Tân Hoàng Minh áp dụng. Hầu hết đều cho rằng sau khi đưa giá bất động sản lên mặt bằng mới, Tân Hoàng Minh sẽ “bỏ cọc”, điều đã suýt xảy ra trong quá khứ.

Lo ngại này không phải không có cơ sở. Chỉ vài ngày sau phiên đấu giá “lịch sử”, nhiều chủ đất tại Thủ Thiêm đã rục rịch nâng giá nhà đất. Vì vậy, nhiều người lo ngại mức giá cao không tưởng này gây ra nhiều hệ luỵ hơn là số tiền khủng được nộp vào ngân sách Nhà nước.

Cũng đúng như dự báo của dư luận, mới đây, đích thân ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tân Hoàng Minh đã có tâm thư chia sẻ về việc… bỏ cọc đất Thủ Thiêm.

Không mấy người ngạc nhiên về quyết định bỏ cọc, có chăng chỉ là ngạc nhiên trước “tâm thư” của ông Đỗ Anh Dũng.

Trước đây, Tân Hoàng Minh cũng khiến dư luận đặt ra câu hỏi “thổi giá” đất Lê Duẩn rồi bỏ cọc.

Tháng 6/2015, Tân Hoàng Minh trúng thầu khu đất vàng diện tích 3.000m2 tại số 23 Lê Duẩn, quận 1 (TP.HCM) với mức giá 1.430 tỷ đồng (477 triệu đồng/m2). Đây được coi là mức giá rất cao trong một phiên đấu giá. Vì vậy, Tân Hoàng Minh cũng bị nghi ngờ “thổi giá”.

Không lâu sau đó, Tân Hoàng Minh đề nghị huỷ kết quả vì cho rằng đơn vị tổ chức có sai phạm về bước giá.

Tới tháng 6/20216, Tân Hoàng Minh đề nghị mua lại mảnh đất và sẵn sàng trả 260 tỷ đồng tiền phạt. Tháng 5/2017, Tân Hoàng Minh nhận đất và dự kiến khởi công trong quý 3/2017. Nhưng lại một lần nữa Tân Hoàng Minh “tiền hậu bất nhất” khi không thực hiện kế hoạch.

Năm 2019, Tân Hoàng Minh đã chuyển nhượng khu đất cho Techcombank.

leftcenterrightdel
Hình ảnh "hoành tráng" được giới thiệu trên www.tanhoangminh.com.vn (đã đóng cửa sau khi dư luận xôn xao trước thông tin Chủ tịch Tân Hoàng Minh xác nhận xin chấm dứt hợp đồng mua bán đấu giá lô đất 24.500 tỷ đồng tại Thủ Thiêm) 

“Nổ” chất lượng căn hộ, khách hàng nổi giận

Tân Hoàng Minh là đơn vị tiên phong trong phân khúc bất động sản siêu sang. Tuy nhiên, không lâu sau khi giới thiệu hàng loạt dự án với mức giá trên trời (ở thời điểm đó), Tân Hoàng Minh bỗng án binh bất động. Dư luận đã nhiều lần nhắc đến việc Tân Hoàng Minh hết tiền, có nguy cơ phá sản.

Tuy nhiên, khi kết thúc khủng hoảng kinh tế, Tân Hoàng Minh trở lại với hàng loạt dự án ấn tượng. Và vẫn như xưa, Tân Hoàng Minh trung thành với phân khúc siêu sang.

Thế nhưng, khi sản phẩm “hình thành”, khách hàng Tân Hoàng Minh đồng loạt “nổi giận” tố công ty “treo đầu dê bán thịt chó”. Dự án được giới thiệu siêu sang nhưng chất lượng lại quá tệ.

Tháng 10/2018, nổi giận vì hành lang của dự án căn hộ siêu sang D'Capitale (Trần Duy Hưng, Hà Nội) chỉ rộng 1,4m, không bằng hành lang của nhà ở xã hội, gần 300 chủ hộ viết đơn trả lại nhà.

Trao đổi với phóng viên, Anh H.T, một người mua nhà tại D'Capitale tiết lộ Tân Hoàng Minh hạn chế cho cư dân xem trước căn hộ nên phải khó khăn lắm anh và bạn bè mới phát hiện ra sự thật này. Lo lắng cho tính mạng hàng ngàn người, cư dân D'Capitale đã cố gắng thỏa hiệp với chủ đầu tư tuy nhiên cuộc họp diễn ra không suôn sẻ.

Tới năm 2019, Tân Hoàng Minh một lần nữa khiến thị trường bất động sản xôn xao vì D’. Le Roi Soleil, một dự án nằm ở vị trí đắc địa gần Hồ Tây bị tố chất lượng kém. Khách hàng cho biết họ bị lừa dối, thậm chí đe doạ tính mạng, tài sản.

Ngoài việc chậm tiến độ, dự án còn bị tố mất điện 8 tiếng, thang máy có lần rơi tự do, tự đóng mở cửa. Cửa ra vào được quảng cáo dùng vật liệu chống cháy, song vừa đưa vào sử dụng đã bong tróc. Thang máy được quảng cáo là hàng Nhật, trong khi kiểm tra lại cho thấy đây là hàng Trung Quốc,…

Quá thất vọng với chất lượng căn hộ và khẳng định chủ đầu tư lừa dối, nhiều khách hàng  gọi D’. Le Roi Soleil là chung cư “Lệ Rơi”.

Có thể thấy, là đơn vị tiên phong trong phân khúc bất động sản siêu sang nhưng Tân Hoàng Minh đã để lại quá nhiều tiếng xấu trên thị trường. Đó là “nổ” chất lượng chung cư, lừa dối khách hàng. Nhưng nguy hiểm nhất vẫn là việc tham gia các phiên đấu giá, đặt giá cao chót vót rồi… “bùng”.

Nhiều người lo ngại đây là hành động “thổi giá”, có thể ảnh hưởng nặng tới thị trường, mang lợi ích cho người nắm nhiều đất và khiến người có nhu cầu thực không thể mua được nhà.

Tuy nhiên, việc lũng đoạn thị trường hay “thổi giá” vẫn chỉ là nghi vấn của dư luận, chưa có kết luận nào chứng tỏ điều này là đúng. Trong khi đó, các đơn vị còn lại của các phiên đấu giá đất Thủ Thiêm vẫn đang làm đúng luật và tiếp tục thực hiện trách nhiệm của mình như bình thường thì Tân Hoàng Minh lại bỏ cọc và “nguỵ biện” đó như một hành động yêu nước. Vì vậy, dư luận cho rằng Tân Hoàng Minh “lươn lẹo”, tự mình quyết định “bom hàng” nhưng lại chuyển trách nhiệm sang đối tượng khác.

Không lâu sau khi Tân Hoàng Minh trúng phiên đấu giá đất Thủ Thiêm, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an) đã có văn bản gửi UBND TP.Hà Nội và các sở, ngành liên quan đề nghị phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu về các dự án do Tập đoàn Tân Hoàng Minh thực hiện tại Hà Nội.

Có 11 dự án nằm trong diện xác minh được nêu rõ, gồm: D’.Le Pont D’ or Hoàng Cầu; D'. Palais Louis Nguyễn Văn Huyên; D' San Raffles Hàng Bài; D' El Dorado I Phú Thượng; D'. Le Roi Soleil Quảng An, Tây Hồ; Tân Hoàng Minh Lò Đúc...

Đắc Minh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra