Giáo hội Phật giáo Việt Nam hướng dẫn việc tổ chức an cư kết hạ - Phật lịch 2566

Thứ ba, 29/03/2022 14:54
(ThanhtraVietNam) - Phó Chủ tịch Thường trực, Trưởng Ban Tăng sự Trung ương, Giáo hội Phật giáo Việt Nam(GHPGVN) Hoà Thượng Thích Thiện Pháp mới ký ban hành Thông bạch 108/TB-HĐTS về việc tổ chức an cư kết hạ (ACKH) - Phật lịch 2566.

Mỗi đơn vị Giáo hội Phật giáo Việt Nam  tỉnh, thành phố có thể tổ chức từ hai điểm an cư kết hạ tập trung trở lên

Theo đó, GHPVN hướng dẫn, việc tổ chức ACKH do Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh, thành (gọi chung là Ban Trị sự GHPGVN cấp tỉnh) chịu trách nhiệm đăng ký với cơ quan nhà nước cùng cấp và ấn định địa điểm. Mỗi đơn vị GHPGVN tỉnh, thành phố có thể tổ chức từ hai điểm ACKH tập trung trở lên; nên tổ chức Tăng, Ni an cư riêng biệt. Lưu ý thực hiện nghiêm các quy định trong phòng, chống dịch bệnh và an toàn vệ sinh thực phẩm. Tiến hành phun khử khuẩn tại các hạ trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo không gian sinh hoạt thông thoáng cho các hành giả an cư.
Nếu Ban Trị sự GHPGVN cấp tỉnh ủy nhiệm cho Ban Trị sự GHPGVN cấp quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (gọi chung là Ban Trị sự GHPGVN cấp huyện) tổ chức, đều phải thực hiện theo các quy định đã nêu.

Đối với những đơn vị GHPGVN cấp tỉnh không đủ điều kiện tổ chức ACKH tập trung, có thể tổ chức liên tỉnh, thành phố. Ban Trị sự GHPGVN cấp tỉnh nơi tổ chức ACKH liên tỉnh tiến hành thủ tục đăng ký với cơ quan nhà nước cùng cấp.

Khuyến khích Tăng Ni an cư tại các trường hạ tập trung (nội thiền) thực tập thuyết giảng, làm báo tường để đánh giá thành quả tu học của hành giả an cư.

leftcenterrightdel
Ảnh: GHPGVN

Đối với những cơ sở là Chùa, Tổ đình, Tịnh xá, Thiền viện, Tu viện, Tịnh viện, Tịnh thất, Niệm Phật đường (gọi chung là Tự viện) có đông Tăng Ni tu học, muốn tổ chức an cư tại chỗ thì phải đăng ký với Ban Trị sự GHPGVN cấp huyện, cấp tỉnh và được Ban Trị sự GHPGVN cấp tỉnh chấp thuận bằng văn bản.

Cũng theo hướng dẫn của GHPGVN, tùy theo điều kiện và khả năng của địa phương, Ban Trị sự GHPGVN cấp tỉnh có thể lồng ghép việc tổ chức khóa bồi dưỡng trụ trì hoặc một số công tác chuyên môn khác nhân mùa ACKH.

Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh, thành cần lưu ý nắm sát các quy định, chính sách của địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh để có các biện pháp chủ động trong tổ chức an cư kết hạ. Theo dõi tình hình diễn biến của dịch bệnh.

Thực hiện hữu hiệu phương châm “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”

Bên cạnh việc phải thực hiện đầy đủ các quy định về: Giáo hội, luật pháp và hồ sơ xin phép theo quy định, để đạt được mục đích của việc ACKH là thúc liễm thân tâm trau dồi giới hạnh, tu tập định - tuệ và thực hiện hữu hiệu phương châm hoạt động của GHPGVN “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”, Ban Tổ chức các điểm an cư tập trung cần chú trọng sáu nội dung cơ bản.

leftcenterrightdel
Hoạt động Phật giáo phải đảm bảo quy định của GHPGVN và yêu cầu phòng, chống dịch. Ảnh minh họa: T.A

Thứ nhất, thực hiện đầy đủ các thời khóa tụng niệm, tọa thiền, niệm Phật, kinh hành… giữ gìn uy nghi tế hạnh trong tu tập, sinh hoạt hàng ngày.

Thứ hai, tùy theo trình độ của Tăng Ni an cư ở từng địa phương, Ban giảng huấn có thể trích giảng một số vấn đề trong Kinh, Luật hoặc giảng chuyên đề.

Thứ ba, đối với những trường hạ có nhiều vị là trụ trì và có đông Tăng Ni an cư thì có thể kết hợp chương trình bồi dưỡng trụ trì và công tác hành chính Giáo hội theo một số tài liệu như: Tài liệu liên quan đến quan điểm trụ trì, Hiến chương GHPGVN, Nội quy Ban Tăng sự Trung ương, Chương trình hoạt động Phật sự của Trung ương Giáo hội và Ban Trị sự GHPGVN cấp tỉnh…

Thứ tư, tổ chức chuyên đề góp ý tu chỉnh Hiến chương GHPGVN.

Thứ năm, đối với những trường hạ có nhiều Tăng Ni trẻ an cư, nên chú trọng đến việc phát hiện những nhân tố mới có năng lực trong hoằng pháp thông qua phần thực tập diễn giảng và làm báo tường.

Thứ sáu, mời Ban Tuyên giáo, Ban Tôn giáo, Mặt trận Tổ quốc tỉnh, thành phố đến báo cáo chuyên đề liên quan đến tôn giáo và giới thiệu nội dung Luật Tín ngưỡng, tôn giáo cũng như báo cáo tình hình thời sự trong và ngoài nước.

Theo Thông bạch của GHPGVN, đối với Phật giáo Bắc Tông và Hệ phái Khất sĩ, thời gian an cư bắt đầu vào ngày 16/4 âm lịch, kết thúc vào ngày 16/7 âm lịch (16/5/2022 đến 13/8/2022). Đối với Phật giáo Nam Tông, thời gian an cư sẽ bắt đầu vào ngày 15 tháng 6 âm lịch, kết thúc vào ngày 15 tháng 9 âm lịch (13/7/2022 đến 10/10/2022). Hoạt động ACKH phải báo cáo kết quả tổ chức theo quy định.

Tràng An

 

 

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra