Yên Bái: Chính sách và công tác dân tộc thực hiện thuận lợi nhờ ứng dụng công nghệ thông tin

Thứ ba, 07/09/2021 16:11
(ThanhtraVietNam) - Thời gian qua, triển khai Quyết định 414/QĐ-TTg ngày 12/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo an ninh trật tự vùng đồng bào DTTS số Việt Nam giai đoạn 2019 - 2025" (Đề án), Ban Dân tộc tỉnh Yên Bái đã triển khai đồng bộ nhiều các giải pháp quan trọng.

Theo báo cáo triển khai Quyết định 414/QĐ-TTg ngày 12/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án, Ban Dân tộc tỉnh Yên Bái đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT hỗ trợ đồng bào DTTS tiếp cận thông tin, chú trọng các lĩnh vực kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng.

Theo đó, việc áp dụng hệ thống ứng dụng CNTT thuận lợi trên thiết bị di dộng thông minh đã được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo các sở, ban, ngành và các huyện xây dựng và thực hiện.

Đồng thời, UBND tỉnh cũng chỉ đạo việc xây dựng và phát triển các ứng dụng hỗ trợ cảnh báo thiên tai, thảm hoạ, cứu hộ, cứu nạn vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Theo đó, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 05 trạm thủy văn để quan trắc mực nước trên 5 sông chính (Sông Thao, Sông Chảy, Ngòi Hút, Ngòi Thìa, Suối Nậm Kim); 04 trạm Khí tượng, 48 trạm đo mưa lũ và 01 trạm đo cảnh báo lũ sông Hồng tại Yên Bái; 02 hệ thống thử nghiệm giám sát lũ quét tại Thị xã Nghĩa Lộ và Huyện Văn Chấn.

leftcenterrightdel
 Đài PTTH Yên Bái có các chương trình lồng ghép tuyên truyền về ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ phát triển KTXH vùng đồng bào DTTS. Ảnh: YTV

Nhằm tận dụng tối đa các cơ sở hạ tầng, trang thiết bị sẵn có thiết lập các điểm hỗ trợ đồng bào DTTS tiếp cận và ứng dụng CNTT, thời gian qua, UBND tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các sở, ban, ngành lồng ghép tổ chức hướng dẫn cho đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh biết cách cài đặt và sử dụng một số ứng dụng về tin tức, sức khoẻ và văn hoá, xã hội trên điện thoại thông minh. Qua đó, góp phần nâng cao khả năng tiếp cận CNTT và ứng dụng hiệu quả trong vùng đồng bào DTTS, đặc biệt là việc ứng dụng CNTT phục vụ việc phòng chống dịch COVID-19.

Theo Ban Dân tộc tỉnh Yên Bái, thời gian qua, địa phương cũng đã triển khai dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” do quỹ Billgate-Melinda tài trợ (gọi tắt là Dự án BMGF-VN) trên địa bàn tỉnh. Với dự án này, địa phương đã thực hiện tiếp nhận, duy trì hoạt động của 50 điểm với 325 bộ máy tính phục vụ truy cập Internet và 51 máy in, được đông đảo đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh đón nhận. Theo đó, dự án đã đầu tư tại thư viện tỉnh Yên Bái 01 trung tâm đào tạo với quy mô 20 máy tính phục vụ truy cập Internet công cộng và 02 máy in; 08 Thư viện huyện, thị xã, thành phố với quy mô mỗi điểm 10 máy tính và 01 máy in; 11 Thư viện xã xây dựng nông thôn mới, với quy mô mỗi điểm 05 máy tính và 01 máy in và đầu tư 30 điểm Bưu điện Văn hóa xã ở vùng sâu, vùng xa với quy mô mỗi điểm 05 máy tính và 01 máy in...

Việc áp dụng thống nhất các tiêu chuẩn về ứng dụng CNTT không những đã góp phần đảm bảo sự kết nối đồng bộ, thông suốt mà còn nâng cao khả năng chia sẻ, trao đổi thông tin đảm bảo an toàn, thuận tiện giữa Ban Dân tộc với Uỷ ban Dân tộc và với các sở, ban, ngành thuộc tỉnh, UBND tỉnh và UBND các huyện, thị xã. Từ đó, hỗ trợ tích cực thực hiện chính sách và công tác dân tộc tại tỉnh Yên Bái.

Việc triển khai dự án BMGF-VN cho tỉnh Yên Bái được đông đảo người DTTS trên địa bàn tỉnh Yên Bái đón nhận; nhờ đó làm tăng cường tính công bằng trong tiếp cận máy tính và internet cho người dân ở vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số. Người dân ngày càng nhận thức rõ về ý nghĩa, tầm quan trọng của internet mang lại cho cuộc sống, đặc biệt là nhân dân ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa và vùng đồng bào dân tộc. 

Quỳnh An


Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra