Bình Định: Còn 8 vụ việc khiếu nại kéo dài

Thứ tư, 08/06/2022 17:21
(ThanhtraVietNam) - Báo cáo kết quả thực hiện giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) phục vụ Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội của UBND tỉnh Bình Định cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh còn 8 vụ việc công dân gửi đơn đến nhiều nơi ở Trung ương và ra Hà Nội để tập trung khiếu nại kéo dài. Các vụ việc này đều liên quan đến vấn đề bồi thường giải phóng mặt bằng và đòi lại đất cũ.

Quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành

Thực hiện Quyết định số 1849/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ về việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã ban hành Quyết định số 560/QĐ-UBND ngày 25/02/2019 thành lập Tổ công tác do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm Tổ trưởng, lãnh đạo Thanh tra tỉnh và Sở Tài nguyên và Môi trường làm Tổ phó.

Tổ công tác theo có nhiệm vụ kiểm tra, rà soát và tham mưu, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh, hạn chế tối đa tình trạng tập trung khiếu kiện đông người kéo ra Hà Nội; tăng cường trách nhiệm của các ngành, các cấp ở địa phương trong việc giải quyết KNTC.

Theo đó, Tổ công tác đã xây dựng Kế hoạch kiểm tra, rà soát và giải quyết một số vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài. Đồng thời, Thanh tra tỉnh đã ban hành Quyết định thành lập Tổ giúp việc cho Tổ công tác với thành phần gồm: Phó Chánh Thanh tra tỉnh làm Tổ trưởng; Trưởng phòng Phòng Thanh tra 3, Thanh tra tỉnh làm Tổ phó; các thành viên là công chức các sở, ngành: Công an tỉnh, Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường và Ban Tiếp công dân tỉnh.

Tổ công tác đã ban hành văn bản hướng dẫn và yêu cầu các sở, ban, ngành của tỉnh cũng như UBND các huyện, thị xã, thành phố tiến hành kiểm tra, rà soát, lập danh sách các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài của đơn vị, địa phương, báo cáo Tổ công tác tổng hợp. Trên cơ sở đó, Tổ công tác đã tổng hợp danh sách gồm 22 vụ việc (trong đó có 3 vụ việc do Thanh tra Chính phủ gửi về yêu cầu rà soát) và tiến hành kiểm tra tại 7 đơn vị, địa phương, gồm: Quy Nhơn, An Nhơn, Tuy Phước, Phù Cát, Phù Mỹ, Tây Sơn và Ban Quản lý các Công trình dân dụng và Công nghiệp tỉnh.

leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long (bên trái) lắng nghe và trả lời công dân tại phiên tiếp công dân định kỳ tháng 3/2022. (Ảnh minh họa - binhdinh.gov.vn)

Ngày 4/12/2019, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Văn bản số 7379/UBND-TD chỉ đạo Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tuyên truyền, vận động, giải thích các quy định pháp luật có liên quan đến việc giải quyết khiếu nại của cơ quan hành chính Nhà nước để các hộ dân biết, chấp hành, chấm dứt khiếu nại. Trường hợp công dân vẫn tiếp tục khiếu nại, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh ban hành thông báo chấm dứt thụ lý giải quyết vụ việc.

Ngày 11/3/2020, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 1431/UBND-TD giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị kiểm tra, rà soát toàn bộ các vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh. Căn cứ kết quả kiểm tra, rà soát của Chánh Thanh tra tỉnh, UBND tỉnh tiếp tục ban hành văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường công tác đối thoại, vận động, thuyết phục công dân có khiếu kiện chấp hành các quyết định giải quyết của cấp có thẩm quyền; thông báo công khai cho nhân dân địa phương biết về kết quả giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương và địa phương; nghiêm túc thực hiện Kế hoạch số 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ và Kế hoạch số 15/KH-TCT ngày 01/3/2019 của Tổ công tác về việc kiểm tra, rà soát và giải quyết một số vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài.

Nội dung khiếu nại liên quan đến đất đai

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bình Định, hiện nay, trên địa bàn tỉnh còn 8 vụ việc công dân gửi đơn đến nhiều nơi ở Trung ương và ra Hà Nội để tập trung khiếu nại kéo dài.

Trong đó, có 6 vụ việc liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng và đòi lại đất cũ đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, rà soát, giải quyết và có ý kiến kết luận chỉ đạo giải quyết của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo thực hiện, gồm các trường hợp: Bà Đỗ Thị Hương, bà Phạm Thị Hòa và bà Nguyễn Thị Hồng ở huyện Phù Cát; bà Bùi Thị Hương, bà Cao Thị Hạnh và bà Nguyễn Thị Hai ở thành phố Quy Nhơn.

Có 2 vụ việc liên quan đến việc đòi lại đất cũ đã được các cấp chính quyền giải quyết theo thẩm quyền, đúng pháp luật, gồm: Bà Nguyễn Thị Thu ở thành phố Quy Nhơn và bà Bùi Thị Thuận ở huyện Phù Mỹ.

Từ năm 2016 đến nay, các cấp, các ngành của tỉnh thường xuyên đối thoại, vận động, thuyết phục công dân có khiếu kiện chấp hành các Quyết định giải quyết của cấp có thẩm quyền; Chủ tịch UBND tỉnh đã tổ chức đối thoại nhiều lần và ban hành nhiều Văn bản trả lời các hộ dân nêu trên. Năm 2021, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục tổ chức đối thoại và có Thông báo số 59/TB-UBND ngày 27/4/2021 trả lời cho các công dân, tuy nhiên một số công dân vẫn không đồng ý.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 3581/VPCP- V.I ngày 28/12/2020 của Văn phòng Chính phủ về việc xử lý tình trạng khiếu kiện đông người tại các cơ quan Trung ương, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản, kế hoạch để chỉ đạo điều hành. Mặt khác, thành lập nhiều đoàn công tác ra Hà Nội để vận động công dân trở về địa phương, nhằm bảo đảm an ninh, trật tự phục vụ Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu Đại biểu quốc hội Khóa XV, các kỳ họp Quốc hội khóa XV.

Như vậy, Kế hoạch số 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ đã được tỉnh Bình Định triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả trên toàn tỉnh. Qua đó, góp phần tích cực vào việc ổn định tình hình chính trị, an ninh, an toàn xã hội và phát triển kinh tế địa phương./.

Minh Nguyệt
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra