Đắk Lắk giải quyết dứt điểm 2 vụ việc đông người theo Kế hoạch 363

Thứ năm, 04/08/2022 22:50
(ThanhtraVietNam) - Theo UBND tỉnh Đắk Lắk, trên địa bàn tỉnh có 9 vụ việc được phân loại theo tiêu chí Kế hoạch số 363/KH-TTCP thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh. Đến nay, tỉnh đã giải quyết dứt điểm 2 vụ việc đông người; đang tiếp vụ kiểm tra, rà soát 1 vụ việc; 6 vụ việc đơn lẻ đã có quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu nại.

Thực hiện Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ khiếu nại phức tạp tồn đọng, kéo dài (Kế hoạch 363), ngày 17/4/2019, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 859/QĐ-UBND về việc thành lập tổ công tác chỉ đạo giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo (KNTC) đông người, phức tạp kéo dài trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Ngày 22/4/2019, Chánh Thanh tra tỉnh ban hành Quyết định số 49/QĐ-TTr về việc thành lập Bộ phận giúp việc cho Tổ công tác của Chủ tịch UBND tỉnh.

Qua rà soát, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk có 9 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương, gồm: 3 vụ việc đông người (2 vụ việc theo Kế hoạch số 01/KH-TCT và 1 vụ việc theo Kế hoạch số 13/KH-TCT); 6 vụ việc khiếu nại đơn lẻ đã có quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu nại.

Báo cáo kết quả thực hiện giải quyết KNTC phục vụ Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội của UBND tỉnh Đắk Lắk cho thấy, đối với 3 vụ việc đông người, các cơ quan hành chính đã giải quyết dứt điểm 2 vụ, đang tiếp tục kiểm tra, rà soát 1 vụ việc.

Cụ thể: Vụ tranh chấp đất đai, hợp đồng nhận khoán giữa một số hộ dân tại xã Ea Kiết, huyện Cư M’gar với Công ty đầu tư và phát triển Buôn Ja Wầm (nay là Công ty TNHH Lâm nghiệp Buôn Ja Wầm) đã được các cấp hành chính giải quyết theo thẩm quyền, hiện nay các bên khởi kiện tại Tòa án nhân dân.

leftcenterrightdel
Hội nghị trực tiếp sơ kết 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 của ngành Thanh tra tại điểm cầu Đắk Lắk. (Ảnh: baodaklak)

Vụ khiếu nại của các hộ dân cư trú tại xã Ea H’đing, huyện Cư M’gar, liên quan đến việc đòi lại đất trước đây Nhà nước thu hồi đất khai hoang của các hộ dân để trồng cao su năm 1990. Đối với vụ việc này, ngày 09/11/2021, UBND tỉnh ban hành Công văn số 487/UBND-NC về việc triển khai thực hiện Thông báo số 887-TB/TU ngày 25/10/2021 của Tỉnh ủy, giao các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan triển khai thực hiện. Hiện nay, các cơ quan, đơn vị đang triển khai thực hiện.

Vụ khiếu nại của ông Trần Văn Đấu và 7 hộ dân tại thôn 5, xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn về việc bồi thường, hỗ trợ đối với diện tích đất bị thu hồi để xây dựng công trình Thủy điện SrêPốk 4A đã được Thanh tra tỉnh đã thành lập Tổ kiểm tra, rà soát nội dung đơn của các hộ dân. Theo đó, Tổ đã thu thập tài liệu; làm việc với UBND huyện Buôn Đôn và các hộ dân để làm rõ nội dung đơn, cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan tới nguồn gốc, quá trình sử dụng đất... để phục vụ cho việc xem xét, giải quyết khiếu nại. Tổ kiểm tra, rà soát đã có báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát. Hiện nay, lãnh đạo Thanh tra tỉnh đang trình UBND tỉnh xem xét, giải quyết.

Đối với 6 vụ việc đơn lẻ đã có quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu nại, trong đó có 3 vụ việc đã được các cơ quan giải quyết dứt điểm, gồm: Vụ khiếu nại của ông Đào Văn Đường, thường trú tại số 210 Nguyễn Tất Thành, thành phố Buôn Ma Thuột; vụ khiếu nại của ông Bùi Quang Ngoạn, thôn Tân Tiến, xã Tân Văn, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng; vụ khiếu nại của ông Phan Văn Phương, phường Tân Hòa, thành phố Buôn Ma Thuột.

Có 2 vụ việc đã giải quyết theo trình tự các hướng dẫn tại Kế hoạch số 363. Tuy nhiên, hiện nay còn vướng mắc trong việc xác định giá đất khi lập phương án bồi thường, gồm: Vụ khiếu nại của ông Nguyễn Hòa, trú tại tổ dân phố 7, thị trấn Ea Đrăng, huyện Ea H’leo; vụ khiếu nại của bà Đinh Thị Bông, trú tại thôn 7, xã Ea Rốk, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk.

Ngoài ra, có 1 vụ còn vướng mắc trong đánh giá sử dụng chứng cứ. Hiện nay, Sở Xây dựng đang phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thu thập hồ sơ tài liệu báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết.

Như vậy, UBND tỉnh Đắk Lắk đã triển khai thực hiện nghiêm Kế hoạch số 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ và đã tập trung giải quyết các vụ việc theo đúng thẩm quyền./.

Hoàng Minh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra