Khẩn trương kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền

Thứ năm, 19/05/2022 08:49
(ThanhtraVietNam) - Đó là một trong những nội dung đáng chú ý được Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc, Giám đốc BHXH tỉnh thực hiện nhằm khắc phục những hạn chế và nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh (KNPA) của toàn ngành.

Mới đây, BHXH Việt Nam đã ban hành văn bản số 1151/BHXH-TTKT về việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác TCD, giải quyết KNTC. Trong đó, nhận định công tác này của cơ quan BHXH các cấp đã đi vào nền nếp và có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần đảm bảo quyền lợi của người tham gia, thụ hưởng các chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, tình hình KNTC về BHXH, BHYT, BHTN vẫn còn diễn ra. Đáng nói, tại BHXH một số tỉnh, thành phố (sau đây gọi chung là BHXH tỉnh) vai trò lãnh đạo, chỉ đạo công tác TCD, giải quyết KNTC của người đứng đầu chưa được quan tâm đúng mức; có nơi, có lúc còn tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, ngại va chạm, không tổ chức đối thoại với công dân…

Do đó, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc, Giám đốc BHXH tỉnh tiếp tục quán triệt, triển khai nghiêm túc, đầy đủ, đúng quy định của pháp luật về TCD, KNTC, các văn bản chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, các cơ quan có thẩm quyền và của BHXH Việt Nam tại Công văn số 133/BHXH-TTKT ngày 14/01/2022 về thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết KNTC.

leftcenterrightdel
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh tiếp công dân định kỳ tháng 4/2022. (Ảnh: BHXH Việt Nam) 

Đặc biệt, gắn trách nhiệm của người đứng đầu, của công chức, viên chức cơ quan BHXH trong thực hiện TCD, giải quyết KNTC; đảm bảo số lượng và nâng cao chất lượng các buổi TCD định kỳ, đột xuất của người đứng đầu cơ quan. Đối với những vụ việc phức tạp, có liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành hoặc còn vướng mắc trong việc áp dụng pháp luật, người đứng đầu phải trực tiếp TCD, tổ chức đối thoại kết hợp với công tác dân vận “từ sớm, từ xa” để công dân hiểu, thực hiện theo các quy định của pháp luật.

“Khẩn trương kiểm tra, rà soát các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan để tập trung chỉ đạo, giải quyết dứt điểm. Kịp thời trả lời những nội dung thắc mắc, KNPA của công dân, của cử tri hoặc do các Đại biểu Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội chuyển đến, đặc biệt là trước các kỳ họp của Quốc hội nhằm báo cáo, giải trình theo lĩnh vực được giao quản lý của ngành BHXH Việt Nam”, văn bản nêu rõ.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TCD, KNTC; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ chuyên sâu cho đội ngũ công chức, viên chức làm nhiệm vụ TCD, giải quyết KNTC, nhất là viên chức cấp huyện.

Tăng cường kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về TCD, giải quyết KNTC của công chức, viên chức cơ quan BHXH. Nghiêm túc triển khai, nhập dữ liệu TCD, giải quyết KNTC, KNPA vào Hệ thống Cơ sở dữ liệu Quốc gia về KNTC.

Ngoài ra, tổng hợp, rà soát số tiền hưởng BHXH, BHTN, BHYT sai quy định phải thu hồi phát hiện thông qua công tác giải quyết KNTC, KNPA và số tiền đã thu hồi được đối với từng vụ việc cụ thể. Cùng với đó, có biện pháp khẩn trương thu hồi về quỹ BHXH, BHTN, BHYT đối với số tiền chưa thu hồi được hoặc khó thu hồi nhằm đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật và sự công bằng giữa những người tham gia, thụ hưởng các chế độ BHXH, BHTN, BHYT./.

Minh Nguyệt
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra