Thành phố Hồ Chí Minh:

Tăng cường công tác đối thoại giữa chính quyền với người dân

Thứ năm, 22/09/2022 12:26
(ThanhtraVietnam) – Đó là yêu cầu của đồng chí Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ tại buổi giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 131/2020/QH14 của Quốc hội về tổ chức Chính quyền đô thị tại TPHCM đối với UBND quận Tân Bình.

Báo cáo với đoàn giám sát, Chủ tịch UBND quận Tân Bình Nguyễn Bá Thành cho biết, qua hơn 1 năm thực hiện Nghị quyết 131, công tác triển khai thực hiện các nhiệm vụ tổ chức chính quyền đô thị tại quận đã đúng kế hoạch; đảm bảo yêu cầu đặt ra trong việc chuyển tiếp thực hiện nhiệm vụ giữa hai giai đoạn.

Việc bố trí, sắp xếp tổ chức bộ máy, công tác cán bộ khi triển khai thực hiện tổ chức chính quyền đô thị về cơ bản đã hoàn thành tốt. Việc giảm bớt HĐND cấp cơ sở, nhằm hướng đến bộ máy quản lý hành chính nhà nước tinh gọn, tự chủ, năng động, tiết kiệm ngân sách, khắc phục sự trùng lặp về chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, bảo đảm tính thống nhất, xuyên suốt, nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy hành chính nhà nước.

Ông Nguyễn Bá Thành cũng cho rằng căn cứ vào đặc điểm tình hình, yêu cầu của thực tiễn và ngân sách TP, UBND TP cần có ý kiến xem xét, kiến nghị Chính phủ ban hành quy định pháp luật để tăng số lượng, chức danh đối với cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã trên địa bàn TP phù hợp quy định với tính chất đặc thù, đô thị đặc biệt để đảm bảo quản lý tốt xã hội và phát triển kinh tế.

Ngoài ra, cần tiếp tục đảm bảo các điều kiện hỗ trợ liên quan như: tập huấn nghiệp vụ, chuyển giao quy trình thực hiện, các phần mềm quản lý... để quận, huyện thuận lợi trong thực hiện nhiệm vụ.

leftcenterrightdel
Chủ tịch HĐND TP HCM - Nguyễn Thị Lệ phát biểu kết luận tại buổi giám sát (Ảnh: TT.TPHCM) 

Tại buổi giám sát, đa số các đại biểu cho rằng quận Tân Bình cần phát huy tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội của Ủy ban MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị, xã hội và tổ đại biểu HĐND TP, nhằm góp phần bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính sách của người dân trên địa bàn. Đồng thời, quận cần quan tâm đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ, công chức; xây dựng chính quyền điện tử; xây dựng, nâng cấp phần mềm phục vụ quản lý nhà nước nhằm nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm, phát huy tính chủ động sáng tạo của chính quyền.

Kết luận tại buổi giám sát, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của UBND quận Tân Bình và của các cơ quan tư pháp trên địa bàn quận trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 131. UBND quận Tân Bình đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện chính quyền đô thị trên địa bàn quận xác định nội dung từng công việc thực hiện; phân công trách nhiệm cá nhân, cơ quan, tổ chức liên quan để triển khai có chất lượng Nghị quyết số 131.

Đối với các cơ quan tư pháp trên địa bàn quận Tân Bình đã tổ chức triển khai nội dung thực hiện Nghị quyết số 131 gắn với nhiệm vụ của từng cơ quan đơn vị, với mục tiêu chung là xây dựng chính quyền đô thị tại TP theo hướng tinh gọn, hợp lý, năng động, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; phát huy quyền làm chủ của Nhân dân.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ yêu cầu UBND quận Tân Bình và các cơ quan tư pháp trên địa bàn quận cần đánh giá toàn diện về việc thực hiện Nghị quyết số 131 tại địa phương, đơn vị, đối với những nội dung còn hạn chế, chưa thực hiện được, kể cả những nội dung chưa thực hiện đầy đủ. Bên cạnh đó, cần phân tích và xác định nguyên nhân, trách nhiệm của cá nhân, đơn vị có liên quan để làm cơ sở xây dựng, đề xuất cơ chế, chính sách phù hợp cho quá trình thực hiện chính quyền đô thị tại địa phương. Ngoài ra, cần quan tâm thực hiện Nghị quyết số 06 của HĐND TP.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cũng yêu cầu UBND quận Tân Bình tăng cường công tác đối thoại giữa chính quyền, Chủ tịch UBND quận, phường với Nhân dân định kỳ theo quy định; tăng cường công tác tiếp công dân của lãnh đạo chính quyền địa phương, không để những bức xúc, kiến nghị của người dân kéo dài nhiều năm. Đồng thời, phối hợp với bộ phận phụ trách giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND TP để giải quyết những kiến nghị, bức xúc của cử tri và kịp thời thông tin cho cử tri tiến độ giải quyết của các cơ quan có liên quan./.

Đình Thuyết
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra