Tây Ninh:

Tình hình khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân giảm

Thứ sáu, 30/09/2022 10:56
(ThanhtraVietNam) - Báo cáo kết quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2022 (kỳ báo cáo từ ngày 01/8/2021 – đến ngày 31/7/2022) phục vụ kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV của tỉnh Tây Ninh cho biết, tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC), phản ánh, kiến nghị của công dân đã giảm mạnh. Nội dung KNTC chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai.

Số lượt công dân có đơn khiếu nại, tố cáo và đến trụ sở tiếp công dân giảm

Trong kỳ báo cáo, toàn tỉnh đã tiếp 962 lượt công dân đến KNTC, phản ánh, kiến nghị (giảm 47% so với cùng kỳ năm 2021); đến trình bày 883 vụ việc (giảm 42%), có 05 lượt đoàn đông người (giảm 62%). Nội dung KNTC, kiến nghị, phản ánh chủ yếu thuộc lĩnh vực hành chính chiếm 69% (trong đó, lĩnh vực đất đai chiếm tỷ lệ cao nhất là 90%, chế độ chính sách chiếm 4%, lĩnh vực khác chiếm 6%), lĩnh vực tư pháp chiếm 3%, lĩnh vực khác chiếm 28%.

Ngoài ra, việc thực hiện trách nhiệm tiếp công dân của người đứng đầu cơ quan được chú trọng với 09/12 kỳ Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp tiếp công dân; thủ trưởng các cơ quan chuyên môn tiếp công dân định kỳ được 14 lượt 14 vụ việc; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trực tiếp tiếp 162 kỳ, 02 kỳ tiếp công dân đột xuất, tiếp được 110 lượt với 112 vụ việc và 03 đoàn đông người; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn trực tiếp tiếp công dân 3.127 kỳ, tiếp được 146 lượt, 94 vụ việc, 01 đoàn đông người.

Nhìn chung, công tác tiếp công dân trên toàn tỉnh trong thời gian vừa qua đã đạt được những kết quả tích cực. Cho thấy ý thức, trách nhiệm của cơ quan hành chính đã quan tâm đến việc tiếp công dân, thực hiện đúng các chính sách, pháp luật, các lãnh đạo đã chỉ đạo kịp thời, tăng cường giải quyết các vụ việc. Một phần, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, người dân lo ngại trong việc ra ngoài và đến các cơ quan công quyền KNTC, tuân thủ các quy định của cơ quan chức năng trong phòng, chống dịch bệnh nên đã hạn chế KNTC, kiến nghị, phản ánh.

Đơn khiếu nại, tố cáo về đất đai chiếm tỷ lệ cao nhất

Đất đai luôn là vấn đề nóng và có nhiều đề phát sinh nhất hiện nay. Toàn tỉnh Tây Ninh đã tiếp nhận 1.584 đơn trong kỳ, trong đó có 1.227 đơn đủ điều kiện xử lý. Nội dung khiếu nại, số cáo chủ yếu trong lĩnh vực hành chính trong đó 57% là đơn thư KNTC về lĩnh vực đất đai. Qua kết quả giải quyết, thực hiện các kết luận giải quyết KNTC của Chủ tịch UBND cấp tỉnh, cấp huyện, tỉnh đã thu hồi xong 240/240m² đất.

Công tác giải quyết đơn thư KNTC của tỉnh được thực hiện nhanh chóng, đạt 85% trên tổng số đơn thụ lý, cụ thể: đã giải quyết 34/40 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền, đạt 85%; 12/14 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền đã được giải quyết, đạt 86% trên tổng số đơn thụ lý.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Tây Ninh, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh đã ban hành 23 Quyết định giải quyết khiếu nại, đã thực hiện xong 01/23 Quyết định, còn lại 22 Quyết định đang được thực hiện. Trong đó, có 14/23 quyết định bị khởi kiện tại Toà án nhân dân các cấp: 08 vụ Toà án nhân dân cấp cao đang thụ lý và 04 vụ Toà án nhân dân tỉnh đang thụ lý đều liên quan đến bao chiếm đất rừng Phòng hộ Dầu Tiếng Tân Châu.

Ngoài ra, ở các huyện trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số vụ việc giải quyết khiếu nại đã hết thẩm quyền nhưng người dân vẫn tiếp tục gửi đơn như vụ việc xin tái định cư dự án đường 786; khiếu nại công tác bồi thường dự án Trung tâm VHTDTT huyện Tân Châu; các hộ dân bao chiếm đất rừng trên địa bàn huyện Tân Châu, Tân Biên, Dự án đường Đất sét – Bến Củi,…

Trong quá trình giải quyết đơn đơn thư KNTC, các cấp, ngành đã thực hiện đúng pháp luật, lắng nghe, giải thích, hướng dẫn, xem xét hoặc báo cáo người có thẩm quyền chỉ đạo giải quyết kịp thời các vấn đề của người dân. Qua đó góp phần đảm bảo quyền lợi chính đáng của công dân. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế, tồn tại, khó khăn và vướng mắc nhất định nên kết quả mang lại chưa như ý muốn do tình trạng công dân vẫn thường xuyên đến Trụ sở để khiếu nại, kiến nghị mặc dù cơ quan đã hết thẩm quyền, gây khó khăn cho cán bộ tiếp công dân, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và công tác bồi dưỡng trình độ chuyên môn cán bộ chưa được đồng đều.

Thời gian tới, cùng với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhiều dự án sẽ được tỉnh tiếp tục triển khai nên không tránh khỏi những vấn đề phát sinh trong lĩnh vực đất đai, việc đơn thư KNTC tiếp tục tăng lên là vấn đề tất yếu. Vì vây, các cấp, ngành, lãnh đạo tỉnh Tây Ninh không chỉ tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC mà còn phải chú trọng hơn trong việc khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong thời gian qua nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác này, bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho công dân./.

Huyền Sa, Vũ Dũng
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra