Tuyên Quang:

Tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn có xu hướng giảm so với cùng kỳ

Thứ hai, 03/10/2022 10:17
(ThanhtraVietNam) - Hạn chế đơn khiếu nại, tố cáo (KNTC) đông người, phức tạp, kéo dài, góp phần đảm bảo an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân; phòng ngừa, đấu tranh chống tham nhũng, chống các hành vi tiêu cực, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong hoạt động công vụ; tạo lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Tập trung xem xét, giải quyết các vụ việc mới phát sinh ngay từ cơ sở

UBND tỉnh Tuyên Quang cho biết, thời gian qua, với sự vào cuộc tích cực của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, tình hình KNTC, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh có xu hướng giảm về số lượng so với những năm trước; việc giải quyết khiếu nại chủ yếu là các vụ việc cũ, kéo dài nhiều năm; các vụ việc mới phát sinh được xem xét, giải quyết ngay từ cơ sở. Trong quá trình giải quyết đơn thư, các cơ quan chức năng chú trọng xem xét, giải quyết thấu đáo. Việc công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết KNTC góp phần hạn chế tình trạng đơn thư tồn đọng, vượt cấp.

UBND tỉnh Tuyên Quang đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh cùng các cơ quan có liên quan tổ chức kiểm tra, rà soát để giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài. Chủ tịch UBND tỉnh đã đối thoại với công dân và ban hành Thông báo chấm dứt thụ lý giải quyết khiếu nại 10/10 vụ việc. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn vụ việc liên quan đến di dân tái định cư thuỷ điện Tuyên Quang công dân vẫn tiếp tục có ý kiến.

Cùng với đó, để hạn chế đơn KNTC đông người, phức tạp, kéo dài, góp phần đảm bảo an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân; phòng ngừa, đấu tranh chống tham nhũng, chống các hành vi tiêu cực, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong hoạt động công vụ; tạo lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, UBND tỉnh Tuyên Quang đã ban hành Kế hoạch số 66/KH-UBND ngày 20/6/2020 về giải quyết các vụ việc KNTC, kiến nghị, đề nghị của công dân năm 2020, trong đó tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, các vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố.

Thành lập Đoàn kiểm tra số 1483/QĐ-UBND ngày 24/10/2020 để kiểm tra trách nhiệm Thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc tỉnh, Chủ tịch UBND huyện, thành phố về công tác tiếp công dân, giải quyết các vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ảnh của công dân được UBND tỉnh giao; xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm cá nhân, người đứng đầu trong việc chậm giải quyết, giải quyết chưa đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật đối với các vụ việc; Văn bản số 809/UBND-TCD ngày 30/3/2021 về việc giải quyết các vụ việc tồn đọng, kéo dài.

Năm 2022, UBND tỉnh tiếp tục ban hành Kế hoạch số 48/KH-UBND ngày 24/3/2022 về giải quyết các vụ việc KNTC, kiến nghị, đề nghị năm 2022 và tổ chức kiểm tra việc thực hiện công tác giải quyết đơn thư tại các cơ quan, đơn vị. Bên cạnh đó, UBND tỉnh chỉ đạo Thanh tra tỉnh tổ chức kiểm tra công tác triển khai Cơ sở dữ liệu Quốc gia về KNTC trên địa bàn toàn tỉnh.

leftcenterrightdel
 Thủy điện Tuyên Quang. Ảnh: Internet

Kiểm tra, xác minh làm rõ từng nội dung kiến nghị, phản ánh của công dân để giải quyết và trả lời công dân theo đúng quy định của pháp luật

Về kết quả thực hiện kết luận, chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Tổ trưởng Tổ công tác theo Quyết định số 1849/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ. UBND tỉnh Tuyên Quang cho biết, theo Kế hoạch số 02/KH-TCT ngày 18/01/2019 của Tổ công tác 1849, tỉnh Tuyên Quang có 01 vụ việc ông Phạm Công Danh và 43 công dân thôn Yên Khánh, xã Hoàng Khai, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang; nội dung kiến nghị, phản ánh có liên quan đến việc thực hiện Dự án di dân tái định cư thủy điện Tuyên Quang, chủ yếu là việc bồi thường thu hồi đất, giao đất tái định cư...

Việc triển khai thực hiện các chính sách về bồi thường, hỗ trợ được tỉnh Tuyên Quang thực hiện theo đúng các quy định, hướng dẫn của Trung ương và các quy định của pháp luật có liên quan, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân. Đại đa số các hộ dân đều đồng thuận trong thực hiện các chính sách bồi thường, hỗ trợ của Nhà nước, tự nguyện di chuyển đến nơi ở mới, yên tâm lao động, sản xuất, ổn định đời sống.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Dự án di dân, tái định cư thủy điện Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang đã nhận được các ý kiến kiến nghị, đề nghị của các hộ di dân tái định cư. Các ý kiến kiến nghị, đề nghị của các hộ dân đã được tỉnh tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan làm việc cụ thể với từng điểm, khu tái định cư, kiểm tra, xác minh làm rõ từng nội dung kiến nghị, phản ánh của công dân để giải quyết và trả lời công dân theo đúng quy định của pháp luật.

UBND tỉnh Tuyên Quang đã chủ trì cùng với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức đối thoại để trả lời cụ thể từng nội dung kiến nghị, đề nghị của các hộ di dân tái định cư thủy điện Tuyên Quang theo quy định và đã ban hành nhiều văn bản để giải quyết kiến nghị, đề nghị liên quan đến di dân, tái định cư thủy điện Tuyên Quang.

Trên cơ sở kết quả giải quyết các kiến nghị, đề nghị của công dân liên quan đến Dự án di dân, tái định cư thủy điện Tuyên Quang, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản báo cáo với Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ và các cơ quan Trung ương theo quy định.

Đến nay, về cơ bản các hộ dân đã nhất trí với kết quả trả lời, giải quyết của UBND tỉnh và các cơ quan chức năng, chỉ còn một số hộ dân vẫn tiếp tục đề nghị xem xét giải quyết đối với 02/17 nội dung. /.

Lan Anh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra