Long An:

UBND xã Thanh Phú Long cần sớm giải quyết đơn của công dân

Thứ ba, 20/09/2022 09:44
(ThanhtraVietNam) - Công dân L.H.D (ngụ xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành, tỉnh Long An) có đơn thư phản ánh về việc 2 công dân khác xây dựng hàng rào lưới B40 chiếm đất công, thế nhưng với kiểu giải quyết lòng vòng tại xã Thanh Phú Long đã khiến bức xúc bị đẩy lên cao, phát sinh đơn thư lên cấp huyện, cấp tỉnh.

Theo phản ánh của ông L.H.D ( ngụ xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành, tỉnh Long An), năm 2018 bà Trần Thị Thủy Tiên (thửa đất số 374) và ông Nguyễn Quốc Khanh (thửa đất số 376) đã có hành vi xây dựng hàng rào lưới B40 chiếm đất công nằm giữa thửa đất số 374 và 376 theo trích lục Bản đồ địa chính ngày 24/08/2018, gây cản trở nghiêm trọng đến lối đi dân sinh.

Khi bà Tiên và ông Khanh tập kết vật tư xây dựng, ông L.H.D đã báo với cơ quan chức năng, tuy nhiên cơ quan chức năng " ngó lơ " không giải quyết. Khi ông L.H.D có ý định tự tháo dỡ hàng rào vi phạm thì cơ quan chức năng ngay lập tức có mặt ngăn cản ông L.H.D một cách bất thường?

leftcenterrightdel
 Đường bị xây dựng lấn chiếm làm hẹp lối đi

Sự việc đã được ông L.H.D trình báo đến UBND xã Thanh Phú Long. Sau đó, tháng UBND xã Thanh Phú Long tổ chức hòa giải nhưng không thành, ông L.H.D gửi đơn kiến nghị lên UBND huyện Châu Thành thì UBND huyện chuyển đơn về UBND xã giải quyết. Sau gần 2 năm gửi đơn kiến nghị (từ tháng 9/2018 đến tháng 05/2020), UBND xã Thanh Phú Long không có quyết định thụ lý, giải quyết.

Nhận thấy sự việc giải quyết chưa thoả đáng, tháng 9/2020 ông L.H.D lại tiếp tục gửi đơn khiếu nại và được UBND xã Thanh Phú Long mời đến trao đổi..

“UBND xã trao tôi 2 quyết định số 883/QĐ-UBND ngày 04/9/2020 về việc thu hồi văn bản 558/VB-UBND và quyết định số 885/QĐ-UBND ngày 04/9/2020 về việc thu hồi quyết định 805/QĐ-UBND; đồng thời UBND xã hướng dẫn tôi viết đơn kiến nghị để giải quyết lại từ đầu (yêu cầu trong đơn của tôi ghi con số đo đạc cụ thể mỗi bên hộ bà Tiên và hộ ông Khanh chiếm bao nhiêu đất công và yêu cầu tôi không đính kèm các quyết định đã thu hồi)”, ông L.H.D cho biết.

Sau nhiều ngày vụ việc vẫn chưa được giải quyết, ngày 8/11/2020 ông L.H.D gửi đơn kiến nghị đến UBND xã Thanh Phú Long để giải quyết việc chiếm đất công trên con đường đi vào nhà theo đúng nội dung đã hướng dẫn.

Sau 2 lần giải quyết, UBND xã kết luận tương tự văn bản đã thu hồi trước đây, đều kết luận chưa đúng hiện trạng vốn có của đất công trước khi bị lấn chiếm, không căn cứ vào văn bản pháp lý để xác định hành vi xây rào lưới B40 có lấn chiếm đất công hay không mà đã bác bỏ kết quả việc đo đạc lập bản đồ địa chính từ năm 2012 của cơ quan quản lý đất đai cấp tỉnh một cách khó hiểu. 

Trước sự thờ ơ, kéo dài chậm giải quyết của UBND xã Thanh Phú Long, ông L.H.D đã có đơn khiếu nại gửi lên UBND tỉnh Long An, Thanh tra tỉnh Long An, UBND huyện Châu Thành. Theo ông L.H.D, sau khi gửi đơn khiếu nại, ngày 30/05/2022 UBND tỉnh Long An đã có văn bản số 4788/UBND-NCTCD về việc chuyển đơn của công dân đến UBND huyện Châu Thành kiểm tra nội dung đơn, sớm giải quyết theo quy định của pháp luật, báo cáo kết quả Chủ tịch UBND tỉnh.

Bên cạnh đó, gần đây UBND huyện đã ra văn bản số 1466/UBND-TCD về việc chuyển đơn của công dân ngày 01/06/2022 của Chủ tịch UBND huyện Châu Thành. Sau khi xem xét nội dung đơn, căn cứ Thông tư số 05/2021/TT-TTCP ngày 01 tháng 10 năm 2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh và quy định của pháp luật, Chủ tịch UBND huyện chuyển đơn của ông L.H.D đến Chủ tịch UBND xã Thanh Phú Long để được xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật, báo cáo kết quả Chủ tịch UBND huyện (Thông qua Ban tiếp công dân huyện).

Ngày 25/07/2022, UBND xã Thanh Phú Long đã hướng dẫn ông L.H.D viết đơn tách các nội dung đơn, nêu rõ đối tượng bị tố cáo và gửi đến cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết theo quy định của pháp luật. Để xác minh vụ việc, phóng viên đã liên hệ với UBND xã Thanh Phú Long tuy nhiên đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi.

Có thể thấy, vụ việc tranh chấp nhỏ, UBND xã Thanh Phú Long đã không vào cuộc thụ lý, xử lý dứt điểm, mà xử lý kiểu nửa vời, lòng vòng, khiến phát sinh đơn thư lên cấp huyện, rồi cấp tỉnh. Thời gian lên tới 04 năm đến nay, đơn thư lại được tỉnh Long An chỉ đạo huyện Châu Thành và huyện này lại chuyển lại xã Thanh Phú Long giải quyết lại từ đầu khiến công dân bức xúc. Với phản ánh của người dân nêu trên, UBND huyện Châu Thành, tỉnh Long An cần sớm kiểm tra, chỉ đạo giải quyết theo đúng quy định của pháp luật./.

 

Thế Hiệp - Gia Hưng
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra