Phú Yên:

Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ ba, 08/03/2022 22:53
(ThanhtraVietNam) – Từ thực tiễn công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) giai đoạn 2016-2021, UBND tỉnh Phú Yên đã đề ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác này.

Những năm qua, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã có chuyển biến tích cực. Nhiều vụ việc KNTC mới phát sinh đã được giải quyết dứt điểm, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần ổn định tình hình an ninh, chính trị trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những tồn tại, hạn chế trong công tác này.

Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trong thời gian tới, UBND tỉnh Phú Yên tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các chủ trương, chính sách, các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC. Thực hiện tốt công tác tiếp công dân theo quy định, tham gia đầy đủ các buổi tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo.

Các cơ quan chức năng được giao nhiệm vụ phải thường xuyên liên hệ với Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương tại Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để theo dõi, nắm tình hình khiếu kiện của công dân Phú Yên, kịp thời báo cáo, tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý. Phối hợp với các ngành chức năng xử lý kịp thời các vụ việc khiếu kiện đông người, kéo dài, không để công dân tổ chức thành đoàn lên các cơ quan Trung ương khiếu kiện. Chủ động nắm tình hình KNTC trên địa bàn tỉnh để tham mun UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết kịp thời, đúng pháp luật.

Một giải pháp quan trọng khác được UBND tỉnh Phú Yên đề ra đó là, quan tâm bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ tiếp công dân. Vì cán bộ tiếp dân phải có trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng được vị trí công tác, có kiến thức về tâm lý xã hội và am hiểu pháp luật, biết cách ứng xử, giao tiếp với công dân. Đặc biệt, khi tiếp công dân phải bảo đảm các nguyên tắc, như: Tôn trọng quyền KNTC của công dân; khách quan, công khai, dân chủ, thận trọng; biết phân tích, tổng hợp, nhận định sự việc chính xác, xử lý các tình huống linh hoạt, nhằm giúp cho lãnh đạo tiếp công dân hiệu quả.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo tỉnh Phú Yên tiếp công dân theo hình thức trực tuyến tháng 01/2022. (Ảnh: danviet.vn)

Chú trọng công tác đối thoại, vận động, giải thích các vấn đề cho công dân

Về giải pháp về tổ chức thực hiện, theo UBND tỉnh Phú Yên, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình và tập trung chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp giải quyết kịp thời ngay từ cơ sở và từ khi mới phát sinh, hạn chế thấp nhất tình trạng khiếu kiện vượt cấp, gây phức tạp tình hình. Trong đó, chú trọng đến công tác đối thoại, vận động, giải thích, thuyết phục người dân trong công tác giải quyết khiếu nại, đặc biệt là các vụ khiếu kiện đông người, phức tạp. Khi phát sinh KNTC thuộc thẩm quyền cấp nào thì trách nhiệm cấp đó phải giải quyết kịp thời; người đứng đầu các cấp phải nghiêm túc thực hiện công tác kiểm tra, đối thoại và trực tiếp giải quyết dứt điểm các vụ việc ngay từ cơ sở.

Trong quá trình giải quyết khiếu nại, các cơ quan cần có sự phối hợp tốt (giữa cấp trên với cấp dưới và giữa các ngành cùng cấp). Theo đó, phải xem xét, quan tâm quyền lợi của công dân, chú ý áp dụng các chính sách xã hội để giải quyết thấu tình, đạt lý nhằm tránh thiệt thòi cho công dân, mục đích quan trọng nhất là giải quyết dứt điểm vụ việc để ổn định tình hình.

Đặc biệt, phải chủ động rà soát các vụ việc KNTC nhất là các vụ việc đông người, phức tạp; không để phát sinh điểm nóng. Phấn đấu giải quyết KNTC thuộc thẩm quyền các cấp, các ngành đạt tỷ lệ cao nhất; thực hiện dứt điểm các quyết định giải quyết khiếu nại, xử lý tố cáo, các bản án hành chính có hiệu lực pháp luật.

Phải xác định vai trò, trách nhiệm của công tác tiếp công dân. Coi công tác này là một khâu quan trọng của công tác quản lý, nhằm đưa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống của Nhân dân.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị cấp dưới. Thường xuyên tuyên truyền, giải thích pháp luật, nhất là pháp luật liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC để cán bộ, Nhân dân nắm vững và nghiêm chỉnh chấp hành. Đồng thời, thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghiệp vụ đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân, giải quyết KNTC và cán bộ, công chức làm công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để góp phần hạn chế những sai sót trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.  

Bằng nhiều hình thức tiến hành công khai và triển khai thực hiện nghiêm túc các quyết định giải quyết khiếu nại, bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật. Trên cơ sở kết quả rà soát, đối với các vụ việc đã giải quyết hợp lý, hợp tình thì công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc chấm dứt khiếu nại; đối với các vụ việc thấy cần phải rà soát lại để xem xét thì thành lập Đoàn thanh tra để giải quyết, có kết luận đúng pháp luật.

Thường xuyên kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ KNTC phức tạp, tồn đọng, kéo dài theo Quyết định số 1849/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ, góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội. Ngoài ra, triển khai đồng bộ, có hiệu quả việc áp dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về KNTC; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông vào các hoạt động tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật trên các lĩnh vực dễ phát sinh KNTC./.

Hoàng Minh

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra