Bộ Y tế: F0 có thể ra khỏi phòng cách ly chứ không phải được ra khỏi nhà

Thứ ba, 15/03/2022 10:53
Trước ý kiến của dư luận về vấn đề "F0 được ra khỏi nhà", tối 14.3, Bộ Y tế đã điều chỉnh làm rõ.
leftcenterrightdel
Theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế, F0 có thể ra khỏi phòng cách ly chứ không phải được ra khỏi nhà. Ảnh: PĐ.

Ngày 14.3, Bộ Y tế ban hành Quyết định 604/QĐ-BYT về việc ban hành "Hướng dẫn quản lý tại nhà đối với người mắc COVID-19". 

Tại mục 5.4 về thực hiện các biện pháp phòng lây nhiễm có nêu: Người mắc COVID-19 và người chăm sóc hoặc người ở cùng nhà với người mắc COVID-19 thực hiện các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng lây nhiễm, như sau:

"Người mắc COVID-19 cần hạn chế ra khỏi nơi cách ly. Khi phải ra khỏi nơi cách ly phải mang khẩu trang, giữ khoảng cách với những người khác".

Đây là một trong những nội dung mới đáng chú ý tại Hướng dẫn mới của Bộ Y tế. Với quy định này, mọi người đều cho rằng "ra khỏi nơi cách ly" là "ra khỏi nhà".

Trước cách hiểu này, tối ngày 14.3, tổ biên tập hướng dẫn đã điều chỉnh lại một số điểm tại Quyết định 604/QĐ-BYT cho rõ, tránh gây hiểu nhầm.

Theo đó, nội dung trên được nói rõ, cụ thể là: "Người mắc COVID-19 cần hạn chế tối đa ra khỏi phòng cách ly, nhưng không được ra khỏi nhà. Khi ra khỏi phòng cách ly phải mang khẩu trang, giữ khoảng cách với những người khác trong nhà".

Hướng dẫn mới nhất này của Bộ Y tế thay thế Quyết định của Bộ trưởng Bộ Y tế số 261 ngày 31.1.2022 ban hành Hướng dẫn quản lý người mắc COVID-19 tại nhà và số 528 ngày 3.3.2022 ban hành Hướng dẫn quản lý tại nhà đối với trẻ em mắc COVID-19.

Trong hướng dẫn mới ban hành, Bộ Y tế lưu ý về điều kiện cách ly đối với F0: "Tạo không gian cách ly riêng. Nơi cách ly phải thông thoáng, không sử dụng máy lạnh trung tâm, luôn mở cửa sổ".

Đồng thời bổ sung mục "Khai báo y tế" với F0 điều trị tại nhà; bổ sung yêu cầu về thực hiện các biện pháp phòng lây nhiễm; Danh mục thuốc điều trị tại nhà cho F0 người nhà cần chuẩn bị.

Theo Laodong.vn

 

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra