Hướng dẫn phòng, chống Covid-19 tại trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà hàng

Thứ tư, 08/12/2021 15:13
(ThanhtraVietNam) - Tại Quyết định số 5619/QĐ-BYT ngày 07/12/2021 về việc “Hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà hàng”, Bộ Y tế đã nêu rõ những nội dung cần thực hiện đối với đơn vị quản lý; người lao động/làm việc, người bán hàng, khách hàng; khu dịch vụ có hoạt động kinh doanh, dịch vụ ăn uống.

Theo đó, đối với đơn vị quản lý, phải có kế hoạch/phương án phòng, chống dịch Covid-19 cho khu dịch vụ. Phân công và công khai tên, số điện thoại của cán bộ phụ trách công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại khu dịch vụ để người lao động/làm việc, người bán hàng và khách hàng biết, liên hệ khi cần thiết.

Đồng thời, ký cam kết thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 với chính quyền địa phương; tạo mã QR hoặc tờ khai y tế để kiểm dịch và trang bị khẩu trang, nước rửa tay tại lối vào khu dịch vụ; bố trí khu vực xếp hàng vào khu dịch vụ có đánh dấu vị trí giãn cách giữa các khách hàng.

Đặc biệt, đơn vị quản lý phải bố trí phòng/khu vực cách ly tạm thời cho người lao động/làm việc, người bán hàng khi đang làm việc tại khu dịch vụ có một trong các biểu hiện như mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở hoặc được xác định mắc bệnh hoặc được xác định là người tiếp xúc vòng 1 (F1) hoặc người tiếp xúc vòng 2 (F2). Yêu cầu đơn vị và người giao hàng thực hiện đầy đủ Thông điệp 5K, quy định về phòng, chống dịch và ghi lại thông tin người giao hàng, người nhận hàng, thời gian giao nhận hàng...; có biện pháp để hạn chế tiếp xúc giữa người giao hàng và người nhận hàng.

leftcenterrightdel
Trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà hàng phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19. (Ảnh internet)

Phát thanh trong thời gian mở cửa khu dịch vụ để nhắc nhở người lao động/làm việc, người bán hàng, khách hàng thường xuyên thực hiện biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Bố trí đủ thùng đựng chất thải có nắp đậy; thực hiện vệ sinh khử khuẩn theo hướng dẫn. Điều chỉnh số lượng người lao động/làm việc, người bán hàng tại khu dịch vụ theo tình hình dịch bệnh và theo quy định của chính quyền địa phương.

Đối với người lao động/làm việc, người bán hàng, khách hàng, không đến khu dịch vụ nếu có một trong các biểu hiện như mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở hoặc đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế, thực hiện khai báo y tế khi đến khu dịch vụ; luôn thực hiện Thông điệp 5K; đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong thời gian di chuyển từ nơi ở đến khu dịch vụ và ngược lại.

Mặt khác, người lao động/làm việc, người bán hàng phải được tiêm đủ liều vắc xin và ký cam kết thực hiện công tác về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo mẫu; thường xuyên tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 một tuần/lần.

Trong khi đó, khu dịch vụ có hoạt động kinh doanh, dịch vụ ăn uống phải thực hiện đầy đủ các yêu cầu về điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định tại Khoản 2 Điều 2 Nghị định 155/2018/NĐ-CP ngày 12/11/2018 của Chính phủ về sửa đổi bổ sung một số quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Y tế và các quy định có liên quan.

Bên cạnh đó, cần thực hiện một số nội dung để phòng, chống lây nhiễm dịch bệnh Covid-19, như: Khu vực chế biến thực phẩm phải có nơi rửa tay, đủ nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay; thực hiện lưu mẫu thức ăn theo quy định; khu vực ăn uống phải đảm bảo sạch sẽ, thông thoáng; có nơi rửa tay, có đủ nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay; có đủ bàn ghế và đảm bảo khoảng cách giữa các khách hàng theo quy định; có biển 5K về phòng, chống dịch…

Khu vực nhà vệ sinh đảm bảo sạch sẽ; vệ sinh khử khuẩn ít nhất 2 lần/ngày. Đối với các suất ăn sẵn, thực phẩm chuyển đi phải được bao gói trong hộp/túi kín, an toàn và bảo quản theo quy định, hướng dẫn trong suốt quá trình vận chuyển. Người chế biến thực phẩm phải đeo khẩu trang, găng tay khi chế biến, tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm; tiến hành vệ sinh, khử khuẩn bề mặt bàn, ghế ngồi ngay sau mỗi lượt khách rời đi.

Trước bối cảnh dịch Covid-19 vẫn có những diễn biến phức tạp, Chính phủ áp dụng các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong tình hình mới, việc Bộ Y tế ban hành Hướng dẫn nêu trên là rất kịp thời. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là ý thức của mỗi người dân trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19./.

Hoàng Minh

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra