Quảng Bình:

Tăng cường kiểm soát, lấy mẫu xét nghiệm để phòng, chống dịch COVID-19

Thứ ba, 07/12/2021 09:52
(ThanhtraVietNam) - UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành Công văn số 2694/UBND-NCVX về việc tăng cường kiểm soát, lấy mẫu xét nghiệm để phòng, chống dịch COVID-19.
leftcenterrightdel
Công tác lấy mẫu được tiến hành nhanh chóng đảm bảo đúng quy định chuyên môn của Bộ Y tế - Ảnh: ITN

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã xuất hiện một số ổ dịch mới trong cộng đồng. Để tăng cường kiểm soát, ngăn chặn, không để dịch lây lan làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và sức khỏe nhân dân, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả việc lấy mẫu xét nghiệm và cách ly các đối tượng nghi nhiễm COVID-19 theo quy định.

Cùng với đó, tăng cường xét nghiệm tầm soát cộng đồng để kịp thời phát hiện sớm các trường hợp mắc COVID-19 trong nhóm cộng đồng, khu vực có nguy cơ cao, nhóm yếu thế, tiềm ẩn khả năng trở thành ổ dịch như: trong cơ sở y tế, cơ sở lao động, sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp... theo Kế hoạch số 2201/KH-UBND ngày 05/10/2021 của UBND tỉnh và Công văn số 2615/UBND-NCVX ngày 23/11/2021.

leftcenterrightdel
Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 bằng kỹ thuật RT-PCR tại các bệnh viện - Ảnh: Việt Anh

Tỉnh đặc biệt lưu ý: Xét nghiệm tất cả những người có biểu hiện triệu chứng lâm sàng (sốt, ho, khó thở, mất vị giác, mất khứu giác..). Tăng cường xét nghiệm định kỳ cho người lao động tại các cơ sở lao động sản xuất, kinh doanh, nhà máy, khu công nghiệp; cơ sở kinh doanh dịch vụ, thương mại, siêu thị, chợ, nhà hàng/quán ăn, cơ sở y tế… Hướng dẫn các cơ sở sản xuất kinh doanh, cơ sở lao động tự tổ chức xét nghiệm tại cơ sở để chủ động giám sát, phát hiện sớm và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Tăng cường xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên tại các khu vực có nguy cơ cao, tập trung đông người như chợ, bến xe, siêu thị, cảng cá, cảng biển, trường học, khu vực đông dân cư…. Xét nghiệm cho đối tượng nguy cơ, di chuyển nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người như: ngư dân, thương nhân, người lao động tại cảng cá, cảng biển; người chạy xe mô tô chở khách (xe ôm), người giao hàng hóa (shipper), lái xe...

UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh hướng dẫn, phối hợp UBND các huyện, thị xã, thành phố; Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục xây dựng kế hoạch lấy mẫu tầm soát cộng đồng hàng ngày; tăng cường thực hiện xét nghiệm giám sát cộng đồng và báo cáo kết quả thực hiện theo quy định.

Chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn người dân tự chủ động thực hiện xét nghiệm COVID-19 (có thể đến cơ sở xét nghiệm để được xét nghiệm hoặc tự thực hiện test nhanh tại nhà) và khai báo y tế để phát hiện sớm, tổ chức cách ly điều trị kịp thời các trường hợp nhiễm COVID-19.

Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm khẩn trương triển khai, thực hiện theo chức năng nhiệm vụ phụ trách./.

Việt Anh

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra