Tiếp tục thanh tra, kiểm tra, tăng cường quản lý về thuốc điều trị covid -19

Thứ sáu, 18/03/2022 10:56
(ThanhtraVietNam) - Ngày 17/3/2022, Bộ Y tế đã có công điện số 365/CĐ-BYT về việc tiếp tục thanh tra, kiểm tra, tăng cường quản lý về thuốc điều trị Covid-19 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhu cầu sử dụng thuốc điều trị covid-19 tăng cao, ngày 17/2, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã cấp giấy đăng ký lưu hành có điều kiện cho 3 thuốc điều trị Covid-19 chứa hoạt chất Molnupiravir. Cụ thể, thuốc kháng virus Molnupiravir 400mg do Công ty TNHH Liên doanh Stellapharm sản xuất; thuốc Molravir 400mg của Công ty CP dược phẩm Boston Việt Nam và thuốc Movinavir của Công ty CP dược phẩm Mekorpha. Đây là 3 đơn vị đủ điều kiện đã được Bộ Y tế cấp phép sản xuất thuốc Molnupiravir tại Việt Nam.
 
Theo khuyến cáo của Cục Quản lý Dược, thuốc kháng virus điều trị Covid-19 nói chung và thuốc Molnupiravir nói riêng là các thuốc khi sử dụng phải tuân thủ theo đúng hướng dẫn của cán bộ y tế để đảm bảo an toàn, hiệu quả cho người sử dụng. Hiện tượng mua bán thuốc điều trị Covid-19 không được kiểm soát, dẫn đến nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh và hiệu quả điều trị.
 
Tuy nhiên, lợi dụng tâm lý hoang mang của người dân; nhiều cá nhân đã nhập về những loại thuốc điều trị Covid -19 không rõ nguồn gốc; bán với giá cao, nhiều cơ sở kinh doanh thuốc bán thuốc Molnupiravir mà không cần kê đơn của bác sĩ hay chứng nhận F0, tự động tăng giá bán bất hợp lý nhằm trục lợi, dẫn đến nhiều nơi tình trạng loạn giá thuốc Molnupiravir điều trị Covid -19.
 
Để đảm bảo cung cấp đầy đủ thuốc cho nhu cầu điều trị covid-19, đảm bảo chất lượng thuốc với giá thành hợp lý và tuân thủ quy định của pháp luật trong kinh doanh thuốc, ngày 17/3/2022, Bộ Y tế đã có công điện số 365/CĐ-BYT về việc tiếp tục thanh tra, kiểm tra, tăng cường quản lý về thuốc điều trị Covid -19 gửi UBND các tỉnh, thành phố. Công điện của Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường chỉ đạo các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh, thành phố như Ban chỉ đạo 389, quản lý thị trường, công an tỉnh, thành phố và các cơ quan chức năng khác tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động nhằm phát hiện, ngăn chặn hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trong sản xuất kinh doanh thuốc điều trị Covid-19, các hoạt động mua, bán thuốc điều trị Covid-19 tại các điểm kinh doanh không được cấp phép theo quy định hoặc trên các nền tảng mạng xã hội và các nền tảng trực tuyến khác, các hoạt động mua, bán thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ.
 
UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ sở kinh doanh dược niêm yết giá và bán theo đúng giá thuốc đã niêm yết, kê khai, hướng dẫn đầy đủ cho người dân về sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn; thực hiện đầy đủ các yêu cầu thực hành tốt thuốc trong kinh doanh dược và các quy định khác trong kinh doanh dược. Bộ Y tế cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện, tổ chức thanh tra, kiểm tra để phát hiện sớm các tổ chức, cá nhân vi phạm và xử nghiêm các trường hợp vi phạm.
 
Ở thời điểm các ca F0 liên tục tăng, trong khi lượng thuốc Molnupiravir miễn phí do Bộ Y tế cung cấp hiện còn hạn chế, người dân buộc phải tìm đến các cơ sở kinh doanh thuốc để tìm mua thuốc điều trị Covid-19 thì việc tăng cường thanh tra, kiểm tra của các cơ quan chức năng theo yêu cầu của Công điện 365/CĐ-BYT sẽ góp phần siết chặt quản lý hoạt động mua - bán thuốc của các cơ sở kinh doanh thuốc, đảm bảo quyền lợi của người dân./.
 
 Trước đó, ngày 01/3/2022, Bộ Y tế đã có công văn số 976/BYT-QLD về việc tăng cường các biện pháp quản lý đối với việc mua, bán, sử dụng thuốc điều trị Covid-19 gửi UBND các tỉnh, thành phố. Trong đó, Bộ Y tế yêu cầu các cơ quan chức năng, quản lý thị trường tăng cường thanh tra, kiểm tra nhằm phát hiện và ngăn chặn các hoạt động mua, bán thuốc điều trị Covid-19 không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thuốc giả, thuốc nhập lậu; mua bán thuốc không đúng quy định về bán thuốc. Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra việc niêm yết giá bán và bán thuốc đúng giá niêm yết; kiểm tra hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm thuốc trên thị trường để đầu cơ, găm hàng, lợi dụng dịch bệnh để tăng giá bán thuốc điều trị Covid-19 bất hợp lý. Kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm. Trường hợp phát hiện các hành vi vi phạm có dấu hiệu hình sự thì kịp thời lập hồ sơ chuyển sang cơ quan Công an để xử lý theo quy định.
 

Bảo Anh


Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra