Bình Định: Tình hình tham nhũng, tiêu cực từng bước được kiềm chế

Thứ sáu, 30/09/2022 10:51
(ThanhtraVietNam) - Kết quả công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực trong những năm qua trên địa bàn tỉnh Bình Định đã góp phần tích cực vào việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, kiện toàn hệ thống chính trị, củng cố lòng tin của Nhân dân đối với Đảng bộ và chính quyền các cấp ở địa phương.

Ban hành 633 văn bản chỉ đạo, tổ chức thực hiện

Báo cáo tổng kết 10 năm công tác PCTN, tiêu cực (01/7/2012 - 31/3/2022) của UBND tỉnh Bình Định cho thấy, việc xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật nói chung và phục vụ công tác PCTN nói riêng được UBND tỉnh và các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo thực hiện. UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và các cấp, các ngành ban hành 633 văn bản chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, biện pháp về công tác PCTN, tiêu cực trong phạm vi thuộc thẩm quyền quản lý, phụ trách.

Cùng với việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật nhằm hoàn thiện về thể chế, chính sách, pháp luật, các cấp, các ngành tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính nhằm loại bỏ, rút gọn các thủ tục hành chính không cần thiết theo đúng chủ trương của Chính phủ. Thực hiện công khai, minh bạch trong tổ chức và hoạt động, việc triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước trên tất cả các lĩnh vực; siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính, hạn chế tình trạng xin, cho trong quan hệ giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt, tăng cường kiểm tra, giám sát thường xuyên việc thực thi nhiệm vụ, công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là đối với những ngành, lĩnh vực, vị trí công tác dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng theo quy định của pháp luật và chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục về công tác PCTN, tiêu cực được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện thường xuyên. Trong kỳ, các cấp, các ngành đã tổ chức 705 lớp/hội nghị phổ biến quán triệt các chủ trương, nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước về công tác PCTN, tiêu cực cho 77.306 lượt cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên và người dân tham dự; biên soạn, phát hành hơn 8.700 tập tài liệu để tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN, tiêu cực... Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên và người dân.

Đồng thời, UBND tỉnh chỉ đạo Thanh tra tỉnh phối hợp với các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trên địa bàn tỉnh triển khai vận động cán bộ, công chức, viên chức và người dân tham gia Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về PCTN” do Thanh tra Chính phủ tổ chức. Kết quả, có 3.378 bài dự thi của cán bộ, công chức, viên chức và người dân trên địa bàn tỉnh tham gia, trong đó có 01 bài dự thi đạt giải Khuyến khích.

Chuyển đổi vị trí công tác đối với 722 cán bộ, công chức, viên chức

Trong kỳ, các cấp, các ngành đã quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên tất cả các lĩnh vực đã được quy định cụ thể trong Luật PCTN và các quy định pháp luật khác có liên quan, nhất là đối với các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng.

Mặt khác, tham mưu UBND tỉnh ban hành mới, sửa đổi, bổ sung 646 văn bản có quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn làm cơ sở để thực hành tiết kiệm, PCTN, lãng phí, nhất là trong các lĩnh vực quản lý đất đai, ngân sách, mua sắm, quản lý, sử dụng tài sản công, đầu tư, xây dựng cơ bản, phí và lệ phí, chế độ chi tiêu hội nghị, tập huấn, tiếp khách, đi công tác.

leftcenterrightdel
 Hội thảo khoa học “Những vấn đề đặt ra từ thực tiễn công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng tại tỉnh Bình Định” do Thanh tra tỉnh phối hợp với Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra tổ chức năm 2021. (Ảnh minh họa, nguồn: Thanh tra tỉnh Bình Định)

Hằng năm có 100% số cơ quan, tổ chức, đơn vị và trên 99% số cán bộ, công chức, viên chức thuộc đối tượng phải kê khai tài sản, thu nhập (TSTN) tổ chức thực hiện nghiêm túc việc kê khai và công khai bản kê khai TSTN theo quy định của pháp luật về PCTN. Việc kê khai TSTN phục vụ bầu cử, bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức được thực hiện theo quy định hiện hành của Đảng và Nhà nước.

Công tác thanh tra, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quy định về minh bạch TSTN được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo thường xuyên, qua đó đã phát hiện, kiến nghị chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những hạn chế, thiếu sót. Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh chưa có trường hợp nào phải tiến hành kiểm tra, xác minh việc kê khai, bị xử lý kỷ luật liên quan đến việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện kê khai, tổng hợp báo cáo kết quả kê khai TSTN theo quy định của pháp luật.

Đáng chú ý, trong 10 năm qua, các ngành, địa phương đã xây dựng và thực hiện kế hoạch định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với 722 cán bộ, công chức, viên chức. Ngoài ra, một số ngành, địa phương cũng đã kết hợp việc định kỳ chuyển đổi vị trí công tác với việc thực hiện kế hoạch luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý theo quy định của Đảng, Nhà nước.

Chuyển cơ quan điều tra 23 vụ việc

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị thuộc tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường thực hiện công tác PCTN, tiêu cực trong phạm vi ngành, địa phương thuộc thẩm quyền quản lý, phụ trách, coi công tác PCTN, tiêu cực là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong chỉ đạo quản lý, điều hành triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh.

Mặt khác, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, điều tra, giải quyết tố cáo và xử lý kịp thời các hành vi tiêu cực, tham nhũng theo đúng quy định của pháp luật. Trong kỳ, Thủ trưởng các ngành, địa phương đã chỉ đạo tiến hành 263 cuộc thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân, PCTN tại 513 cơ quan, tổ chức, đơn vị. Qua đó, phát hiện 35 đơn vị có khuyết điểm, vi phạm, kiến nghị chấn chỉnh, xử lý hành chính đối với 36 tập thể và 13 cá nhân.

Từ ngày 01/7/2012 đến 31/3/2022, thực hiện Kế hoạch thanh tra được duyệt và theo chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, ngành Thanh tra tỉnh Bình Định đã tiến hành 41.098 cuộc/lượt thanh tra, kiểm tra tại 71.154 lượt đơn vị, tổ chức, cá nhân. Cùng với việc phát hiện sai phạm, kiến nghị thu hồi, xử lý vi phạm hành chính, kiến nghị xem xét, xử lý hành chính đối, ngành Thanh tra tỉnh Bình Định đã chuyển hồ sơ sang Cơ quan điều tra Công an các cấp tiếp tục làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật 19 vụ việc có dấu hiệu tội phạm về kinh tế, tham nhũng, tiêu cực. Ngoài ra, qua thụ lý giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, đã chuyển hồ sơ sang Cơ quan điều tra Công an các cấp tiếp tục điều tra làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật 04 vụ có dấu hiệu tội phạm về kinh tế, tham nhũng, tiêu cực.

Có thể khẳng định, những năm qua, nhận thức và ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân về PCTN, tiêu cực trên địa bàn tỉnh Bình Định có nhiều chuyển biến tích cực. Các vụ việc tham nhũng, tiêu cực đã được phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật. Tình hình tham nhũng, tiêu cực trên một số lĩnh vực từng bước được kiềm chế. Kết quả công tác PCTN, tiêu cực trong những năm qua đã góp phần tích cực vào việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, kiện toàn hệ thống chính trị, củng cố lòng tin của Nhân dân đối với Đảng bộ và chính quyền các cấp ở địa phương./.

Minh Nguyệt
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra