Cần Thơ: Dự án Khu đô thị mới An Bình, chưa có văn bản chấp thuận chuyển đổi mục đích sử dụng đất của Thủ tướng Chính phủ

Thứ tư, 05/10/2022 16:20
(Thanhtravietnam) Dự án chưa có văn bản chấp thuận chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định của Luật đất đai, cấp quận "chỉ biết thực hiện theo Quyết định chủ trương của UBND thành phố", đã dẫn đến hệ lụy: Dự án triển khai nhưng chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý. Việc mở bán dự án có rủi ro cho khách hàng?

Pháp lý chưa hoàn thiện

Dự án tọa lạc tại Phường An Bình, Quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, dọc tuyến đường Nguyễn Văn Cừ - đây là tuyến đường giao thông thuận lợi kết nối Khu nhà ở với khu Hành chánh của Quận Ninh Kiều, Khu Trung tâm thương mại và các công trình phúc lợi xã hội như: Trường Đại học Y Dược, Trường Đại học Cần thơ, Bệnh viện Đa khoa Trung Ương, Bệnh viện Phương Châu,… Theo quyết định chủ trương đầu tư số 2604/QĐ-UBND ngày 10/9/2015 của UBND TP Cần Thơ với tổng diện tích hơn 17,8ha.

leftcenterrightdel
Cầu đi bộ Ninh Kiều - Cần Thơ ( Ảnh Internet ) 

Tuy nhiên, mảnh trích đo địa chính số 606-2017 được Sở TNMT ký duyệt ngày 11/8/2017 thể hiện hiện trạng khu đất xin thu hồi thực hiện dự án khu đô thị mới An Bình có diện tích 17,8ha, trong đó có sử dụng diện tích đất trồng lúa xấp xỉ 16,3ha, còn lại là các loại đất khác của dân.

Theo quy định Tại Điều 58 luật đất đai năm 2013 thì UBND quận Ninh Kiều chỉ được thu hồi 17,8ha đất (trong đó có khoảng 16,3ha đất trồng lúa) để thực hiện dự án khu đô thị mới An Bình khi có văn bản của Thủ tướng chính phủ chấp thuận chuyển mục đích sử dụng đất lúa đối với dự án sử dụng từ 10ha đất lúa trở lên.Nhưng hiện nay dự án trên vẫn chưa có văn bản chấp thuận chuyển đổi mục đích sử dụng đất của thủ tướng Chính phủ theo quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
Dự án KĐT mới An Bình  ( Ảnh Thế Hiệp )

Công tác tư vấn xác định giá đất chưa đúng với quy định

Theo quy định thì Sở Tài nguyên và môi trường lựa chọn tổ chức có chức năng tư vấn xác định giá đất theo quy định của Luật đấu thầu. Theo khoản 3 Điều 115 Luật đất đai 2013 quy định: “3. Việc xác định giá đất của tư vấn xác định giá đất phải độc lập, khách quan, trung thực và tuân theo nguyên tắc, phương pháp định giá đất quy định tại Điều 112 của Luật này".

Tuy nhiên, người yêu cầu và ký hợp đồng với tổ chức tư vấn giá đất cụ thể cho dự án Bình An lại chính là Công ty Hồng Phát (là đơn vị chịu trách nhiệm chi trả tiền bồi thường khi thu hồi đất) mà không phải Sở Tài nguyên và Môi trường là trái quy định tại Điều 16,17 Nghị định 44/2014/NĐ-CP và Điều 34, 35 Thông tư 36/2014/TT-BTNMT ngày 30/6/2014. Cho thấy, việc lựa chọn đơn vị tư vấn xác định giá đất cho Dự án đô thị Anh Bình là không minh bạch, thiếu khách quan, chưa đúng quy định của Luật đất đai. Vi phạm trên, có gây hậu quả cho nguồn thu ngân sách nhà nước hay không? Bài học cho các Dự án đã được thanh tra, kiểm tra, cho thấy việc thiếu minh bạch, vi phạm trong xác định giá đất đã tạo sơ hở cho tiêu cực, tham nhũng.

leftcenterrightdel
 Nhiều kiến trúc đã được xây dựng xong và rao bán ( Ảnh Thế Hiệp )

Chưa đủ điều kiện mở bán

Dự án Khu đô thị mới An Bình do Cty CP Đầu tư Xây dựng Hồng Phát (Công ty Hồng Phát) làm chủ đầu tư đang triển khai, thực chất mang tính chất kinh doanh, thương mại. Điều khiến người dân bị ảnh hưởng rất bức xúc là cho rằng chính sách bồi thường giải tỏa mang tính áp đặt, không bồi thường theo đúng giá thị trường theo luận định, cụ thể:

Hộ dân nhà ông Đ.V.T: Theo sổ CNQSDĐ thì diện tích có hơn 16.000 m2 nhưng ngày 26/12/2017, UBND quận Ninh Kiều ban hành quyết định số 14238/QĐ-UBND về việc thu hồi đất của ông T, diện tích đất thu hồi theo đo đạc thực tế 14.166,21m2 để giao cho Công ty Hồng Phát thực hiện dự án xây dựng Khu đô thị An Bình, chưa làm rõ phần chênh lệch giữa thực tế và sổ đỏ được cấp.

Ông T cũng khẳng định, UBND quận Ninh Kiều thu hồi đất nhưng việc đo đạc, kiểm đếm hiện trạng thực tế thì gia đình ông không được tham gia, áp đặt giá với mức thấp và trong thời gian ông bà đang khiếu nại thì UBND quận Ninh kiều thực hiện thủ tục cưỡng chế thu hồi đất là chưa đúng quy định.

Đến ngày 09/4/2020, UBND quận Ninh Kiều tiếp tục ban hành Quyết định số 2609/QĐ- UBND hủy 04 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho ông T. là không đúng quy định của pháp luật.

Điều đáng nói, dự án khu đô thị mới An Bình chưa đầy đủ hồ sơ pháp lý, chưa đền bù giải phóng mặt bằng xong cho hộ dân bị ảnh hưởng do bị thu hồi đất. Tuy nhiên, chủ đầu tư Công ty Hồng Phát đã san lấp mặt bằng và xây dựng dự án rao bán với giá 40 triệu/m2.

Hơn nữa, được biết mục đích thu hồi đất ban đầu của UBND quận là làm công viên cây xanh. Trao đổi với PV, UBND quận Ninh Kiều cũng không cung cấp được văn bản phê duyệt điều chỉnh quy hoạch.

Tạp chí Thanh tra tiếp tục đăng tải về bài học kinh nghiệm trong quản lý đất đai, phê duyệt dự án đầu tư có thể dẫn đến tạo sơ hở cho tiêu cực, lợi ích nhóm, tham nhũng, thất thoát ngân sách nhà nước./.

 

 

Thế Hiệp – Thái Phiên
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra