Nam Định:

Chuyển cơ quan điều tra 17 vụ việc có dấu hiệu tội phạm về tham nhũng, kinh tế, tiêu cực

Thứ ba, 28/06/2022 14:54
(ThanhtraVietNam) - Trong những năm qua, công tác phát hiện, chuyển vụ việc có dấu hiệu tội phạm luôn được Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Nam Định quan tâm chỉ đạo các cấp, các ngành trong tỉnh thực hiện; qua đó số vụ việc có vi phạm được phát hiện qua công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phòng, chống tham nhũng (PCTN) là 17 vụ đã được chuyển sang cơ quan điều tra từ năm 2011 - 2021.

Công tác phối hợp trong việc xử lý các vụ việc có dấu hiệu tội phạm được phát hiện qua công tác thanh tra, giải quyết KNTC luôn được Tỉnh uỷ, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo; các vụ việc khi có đề nghị chuyển cơ quan điều tra, các cơ quan điều tra đã khẩn trương tiếp nhận hồ sơ vụ việc và tiến hành điều tra ngay để kịp thời xử lý nghiêm những cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến tham nhũng, tiêu cực khi thi hành nhiệm vụ, công vụ. Trong thời kỳ 2011 đến 2021, toàn tỉnh Nam Định có 17 vụ việc có dấu hiệu tội phạm có sự phối hợp trong phát hiện, chuyển giao, tiếp nhận và giải quyết của các cơ quan liên quan.

leftcenterrightdel
Tỉnh uỷ Nam Định tổ chức họp về công tác xử lý các vụ việc tham nhũng, tiêu cực định kỳ hàng tháng. Ảnh minh hoạ: noichinh.vn

Định kỳ hàng tháng, Ban Nội chính Tỉnh uỷ tổ chức họp về công tác xử lý các vụ việc tham nhũng, tiêu cực xảy ra trên địa bàn tỉnh và các công tác khác có sự tham dự của các cơ quan khối nội chính; qua các buổi họp, Thanh tra tỉnh, các cơ quan Công an, Viện kiểm sát, Toà án đã trao đổi, phối hợp về quá trình giải quyết các vụ việc có dấu hiệu tội phạm, từ đó chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị cấp huyện thực hiện tốt công tác phát hiện, phối hợp trong chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu tội phạm cho các cơ quan tư pháp để xử lý theo pháp luật.

Đối với 17 vụ việc được chuyển đến cơ quan điều tra để tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật, có 9 vụ việc đã được cơ quan điều tra khởi tố và chuyển Viện kiểm sát, Toà án kết án đối với những cá nhân có hành vi vi phạm. Sau khi có bản án của Toà án, cấp uỷ Đảng, chính quyền là cấp trên của các đơn vị để xảy ra vi phạm đã thực hiện xử lý hành chính như kỷ luật Đảng, buộc thôi việc, miễn nhiệm chức vụ đối với những người bị toà án kết tội về tham nhũng, tiêu cực.

Từ kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Thanh tra tỉnh sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc rà soát, bổ sung, sửa đổi, xây dựng, ban hành các quy định, quy chế phù hợp với Chỉ thị, Nghị quyết, kết luận của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để bảo đảm hiệu lực, hiệu quả của công tác thanh tra, giải quyết KNTC và PCTN. Bên cạnh đó, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thanh tra, giải quyết KNTC và PCTN có trình độ, đạo đức để đáp ứng được yêu cầu công việc đặt ra.

Đồng thời, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực để ngăn ngừa hành vi tham nhũng. Tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức, bộ máy và chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị có chức năng về thanh tra, giải quyết KNTC và PCTN.

Hà Tuấn
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra