Hậu Giang:

Đảm bảo tính răn đe, nghiêm minh trong công tác PCTN

Thứ năm, 20/01/2022 20:58
(ThanhtraVietNam)- Công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm tham nhũng trên địa bàn tỉnh Hậu Giang trong thời gian qua được các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, ban, ngành quan tâm thực hiện chặt chẽ, qua đó kịp thời phát hiện, xử lý nhiều vụ việc tội phạm tham nhũng, đảm bảo tính răn đe, nghiêm minh trong công tác PCTN.

Theo Ban Nội chính Tỉnh ủy Hậu Giang, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng tại Hậu Giang được thực hiện trên nhiều mặt công tác. Bên cạnh các hoạt động kiểm tra, giám sát; báo cáo kê khai tài sản, xem xét trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị thì công tác điều tra, truy tố, xét xử cũng được thực hiện nghiêm.

Nhằm đảm bảo hiệu quả trong công tác này, ngay từ đầu năm, Tỉnh ủy đã chỉ đạo phải kịp thời xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật, nhanh chóng công khai để người dân biết những vụ án liên quan đến tội phạm tham nhũng. Đồng thời, yêu cầu cơ quan thanh tra các cấp chủ trì, phối hợp với cơ quan kiểm tra, tổ chức của Đảng, nội vụ hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc kê khai minh bạch tài sản, thu nhập đối với các cán bộ, công chức, viên chức thuộc diện phải kê khai…

leftcenterrightdel
Thường trực Tỉnh ủy làm việc định kỳ với các cơ quan trong khối nội chính nhằm kịp thời nắm bắt, chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng (Ảnh: Đ.Bảo)

Theo ông Trần Thanh Lâm - Chánh Thanh tra tỉnh, trong năm 2021, thực hiện yêu cầu trong công tác phòng, chống tham nhũng, thanh tra các cấp, các ngành trong tỉnh đã triển khai 12 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng đối với các cơ quan, đơn vị. 

Qua công tác thanh tra, kiểm tra đã phát hiện 1 vụ/1 đối tượng có dấu hiệu tham nhũng với số tiền 50 triệu đồng trên địa bàn thành phố Ngã Bảy. Cùng với đó, qua công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã phát hiện 1 vụ 1 đối tượng có dấu hiệu tham nhũng với số tiền sai phạm 62 triệu đồng, hiện các vụ việc đang được cơ quan công an điều tra, làm rõ.

Đối với công tác nắm tình hình từ hoạt động điều tra, cơ quan chức năng đã phát hiện 1 vụ tham ô tài sản xảy ra tại Kho trung chuyển của Công ty Cổ phần lương thực Sông Hậu (phường Hiệp Thành, thành phố Ngã Bảy) gây thiệt hại hơn 4,2 tỉ đồng.

Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh, ông Trần Quang Khải cũng cho rằng, việc thực hiện theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, trong năm 2021, hai cấp kiểm sát tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan tố tụng cùng cấp thực hiện việc điều tra, truy tố, xét xử nhanh, đặc biệt là đối với các vụ án tham nhũng luôn đảm bảo chặt chẽ, thận trọng, khách quan qua các khâu. Từ đó, giúp việc giải quyết các vụ án kịp thời, đúng luật định, không để oan sai, để lọt tội phạm, tạo được tính răn đe tội phạm tham nhũng.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được, theo đánh giá, công tác phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh vẫn còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế. Trong đó, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống tham nhũng đôi lúc mang tính hình thức, hiệu quả chưa cao. Công tác kiểm tra nội bộ nhằm phát hiện, chấn chỉnh, phòng ngừa tham nhũng chưa được quan tâm thường xuyên nên việc phát hiện tham nhũng qua kiểm tra nội bộ còn hạn chế. Cùng với đó, việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi cơ quan, đơn vị để xảy ra tham nhũng còn chậm, việc thu hồi tiền và tài sản tỷ lệ đạt thấp.

Theo dự báo năm 2022, tình hình tham nhũng tiếp tục có diễn biến phức tạp, đặc biệt là những lĩnh vực kinh tế trọng điểm, nhạy cảm. Trong đó, có các lĩnh vực, nhóm hành vi tham nhũng dễ xảy ra như mua sắm công, quản lý đất đai, tài chính - ngân sách, giải phóng mặt bằng, chính sách thương binh - liệt sĩ và chính sách người có công với cách mạng… Thời gian tới, Ban Nội chính Tỉnh ủy sẽ tiếp tục bám sát, theo dõi chặt chẽ các vụ án, vụ việc có liên quan đến tham nhũng để đôn đốc các cơ quan phải thực hiện nghiêm theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, để công tác phòng, chống tham nhũng đạt hiệu quả hơn thì đòi hỏi việc cải cách hành chính, công khai minh bạch tài sản của cán bộ phải được thực hiện mạnh mẽ và thường xuyên hơn. Các cấp, ngành, địa phương tiếp tục quán triệt nghiêm túc các chỉ thị của cấp trên về công tác phòng, chống tham nhũng, các cơ quan trong khối nội chính cần làm tốt công tác điều tra, truy tố, xét xử, nhất là đối với các loại án có liên quan đến tham nhũng, nhằm đảm bảo răn đe, tạo niềm tin trong Nhân dân.

Khánh Nghi

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra