Lâm Đồng:

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng

Thứ tư, 08/06/2022 15:28
(ThanhtraVietNam) - Từ đầu năm 2022 đến nay, toàn tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức 39 lớp tuyên truyền, phổ biến, quán triệt pháp luật về phòng chống tham nhũng (PCTN) với 1.826 người tham gia; chuyển đổi vị trí công tác đối với 54 cán bộ, công chức, viên chức. Tiến hành kiểm tra 11 cơ quan, tổ chức, đơn vị cùng với đó đã phát hiện 2 vụ vi phạm có dấu hiệu tham nhũng chuyển cơ quan điều tra tiếp tục điều tra làm rõ.

Theo báo cáo của Thanh tra tỉnh Lâm Đồng, trong những tháng đầu năm 2022 công tác PCTN đã được quan tâm chỉ đạo tổ chức thực hiện. UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch về thực hiện công tác PCTN năm 2022 trên địa bàn tỉnh; Văn bản về việc chuyển đổi vị trí công tác theo quy định của pháp luật về PCTN. Các đơn vị đã thực hiện việc kê khai tài sản, thu nhập và Thanh tra tỉnh đã tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh báo cáo Thanh tra Chính phủ theo quy định. Hiện Thanh tra tỉnh đang tiến hành xác minh tài sản, thu nhập của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh theo Kế hoạch đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt. Thanh tra tỉnh đang phối hợp với các cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện đánh giá công tác PCTN năm 2021 trên địa bàn tỉnh theo quy định.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các cơ quan, tổ chức, đơn vị tiến hành xây dựng kế hoạch PCTN năm 2022 để tổ chức thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh và hướng dẫn của Thanh tra tỉnh; tiếp tục thực hiện việc quán triệt, tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCTN; lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, như: Công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị; xây dựng và thực hiện các định mức, tiêu chuẩn, chế độ; thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức; chuyển đổi vị trí công tác cán bộ, công chức, viên chức; kê khai tài sản, thu nhập; thực hiện cải cách hành chính; tăng cường áp dụng khoa học, công nghệ trong quản lý, điều hành...

leftcenterrightdel
Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác PCTN 

Trong nửa đầu năm 2022, toàn tỉnh đã ban hành 55 văn bản chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn thực hiện pháp luật về PCTN; tổ chức 39 lớp tuyên truyền, phổ biến, quán triệt pháp luật về PCTN với 1.826 người tham gia; các cơ quan, tổ chức, đơn vị đều thực hiện nghiêm việc công khai các nội dung liên quan đến hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị theo quy định; ban hành 48 văn bản về định mức, tiêu chuẩn, chế độ và sửa đổi, bổ sung 3 văn bản; chuyển đổi vị trí công tác đối với 54 cán bộ, công chức, viên chức. Tiến hành kiểm tra 11 cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc thực hiện các quy định về định mức, tiêu chuẩn, chế độ (đã phát hiện 3 đơn vị vi phạm, đã chỉ đạo xử lý nghiêm theo quy định); chưa tiến hành kiểm tra các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, chưa phát hiện công chức, viên chức vi phạm...

Cùng với đó đã phát hiện 2 vụ vi phạm có dấu hiệu tham nhũng phải chuyển cơ quan điều tra tiếp tục điều tra làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật… Có 8 vụ việc liên quan đến hành vi tham nhũng từ năm trước chuyển sang, hiện đang trong quá trình điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo đánh giá của Thanh tra tỉnh, việc thực hiện công tác PCTN luôn đảm bảo các quy định của Luật PCTN và các văn bản hướng dẫn thi hành. Thực hiện công tác này, áp dụng các biện pháp phòng ngừa tham nhũng là chủ yếu, kết hợp với việc quán triệt, tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCTN... Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trong công tác PCTN, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác PCTN.

Tuy nhiên, việc thực hiện công khai, minh bạch trong tổ chức hoạt động còn chưa tốt; việc thực hiện các định mức, tiêu chuẩn, chế độ của một số cơ quan, tổ chức, đơn vị còn sai sót, vi phạm trong việc thực hiện các định mức, tiêu chuẩn, chế độ quy định.

Trong thời gian tới, Thanh tra tỉnh hướng đến tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác quán triệt, tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về PCTN đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân. Nội dung, hình thức tuyên truyền phải phù hợp với thực tiễn, tránh hình thức.

Đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Luật PCTN năm 2018; Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ; Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc..., gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 03/01/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai tài sản và kiểm soát việc kê khai tài sản; Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 07/12/2015 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 10/01/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực... Quá trình thực hiện phải bảo đảm sự đồng bộ, tính hiệu quả về các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, chú trọng việc công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị; việc thực hiện các định mức, tiêu chuẩn, chế độ; chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức; việc kiểm soát tài sản, thu nhập... và chú trọng phát hiện các hành vi tham nhũng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tăng cường công tác kiểm tra, tự kiểm tra trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; đẩy mạnh công tác thanh tra trách nhiệm các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN theo kế hoạch đã được phê duyệt và các cuộc thanh tra đột xuất được cấp có thẩm quyền giao; giải quyết kịp thời các đơn KNTC phát sinh… để kịp thời phát hiện các hành vi tham nhũng và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Đẩy nhanh tiến độ, nâng cao hiệu quả công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án liên quan đến tham nhũng, bảo đảm mọi hành vi vi phạm pháp luật phải bị xử lý nghiêm, góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả của công tác đấu tranh PCTN. Công tác PCTN hiện nay đòi hỏi sự tham gia của toàn xã hội. Do đó, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên của Mặt trận, các cơ quan báo chí, nhà báo, các doanh nghiệp và mọi người dân cần tham gia tích cực vào công tác đấu tranh PCTN.

Thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và PCTN theo quy định của pháp luật. Việc báo cáo phải đầy đủ, kịp thời, chính xác về số liệu, tránh hình thức, báo cáo nhiều về thành tích, che giấu khuyết điểm, tồn tại, hạn chế…

H.T
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra