Hải Dương:

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra để phát hiện, xử lý các vụ việc về tham nhũng, kinh tế, tiêu cực

Thứ sáu, 03/06/2022 13:05
(ThanhtraVietNam) - Thông qua công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhiều vụ việc vi phạm pháp luật đã được phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; đồng thời, phát hiện, chuyển giao, kiến nghị khởi tố các vụ việc có dấu hiệu tội phạm về tham nhũng, kinh tế, tiêu cực góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, củng cố lòng tin của nhân dân.

Nhiều vụ việc vi phạm pháp luật đã được phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh Hải Dương về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và PCTN, Thanh tra tỉnh và Thanh tra các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch và triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, trong đó đã tập trung thanh tra vào các lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực để kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật. Qua công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhiều vụ việc vi phạm pháp luật đã được phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; qua đó đã góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, củng cố lòng tin của nhân dân.

Trong giai đoạn 2011 - 2021, tổng số cuộc thanh tra trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương là 446 cuộc. Qua thanh tra đã kiến nghị kiểm điểm, rút kinh nghiệm và chấn chỉnh nhiều hạn chế, thiếu sót trong việc thực hiện pháp luật trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và PCTN; không phát hiện vụ việc nào có dấu hiệu tội phạm.

Tổng số cuộc thanh tra hành chính, thanh tra, kiểm tra chuyên ngành trong kỳ là 6.438 cuộc (2.424 cuộc thanh tra hành chính và 4.014 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành). Tổng số kết luận thanh tra, kiểm tra: 6.438 kết luận.

Tổng số đơn khiếu nại, tố cáo đã tiếp nhận trong kỳ là 16.691 đơn (khiếu nại 7.937 đơn; tố cáo 8.754 đơn). Số đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền là 4.789 đơn (khiếu nại 2.409 đơn; tố cáo 2.380 đơn). Số đơn không thuộc thẩm quyền, đơn không đủ điều kiện thụ lý chuyển đơn vị khác là 11.902 đơn.

Bên cạnh thành tích, kết quả tích cực đã đạt được, Thanh tra tỉnh Hải Dương cũng thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, khó khăn, vướng mắc như công tác tự kiểm tra nội bộ, phát hiện các hành vi tham nhũng, tiêu cực trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị còn hạn chế; tính tiên phong, gương mẫu của một bộ phận cán bộ, đảng viên trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và PCTN chưa cao; cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị chưa mạnh dạn tố cáo hành vi tham nhũng.

Vẫn còn một số cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện công tác thanh tra còn dàn trải, chưa tập trung vào những lĩnh vực nhạy cảm dễ phát sinh các hành vi tiêu cực, tham nhũng; việc kiến nghị xử lý trách nhiệm người đứng đầu để xảy ra sai phạm còn chưa được triệt để.

leftcenterrightdel
Một phiên họp của Ban chỉ đạo Trung ương về PCTN, tiêu cực. Ảnh: noichinh.vn

Đề cao vai trò, trách nhiệm xã hội trong công tác đấu tranh phòng, chống tiêu cực, tham nhũng

Công tác nắm tin báo, tố giác tội phạm về tham nhũng, kinh tế chủ yếu từ cơ quan điều tra, các vụ việc tham nhũng chủ yếu phát hiện qua dư luận xã hội, đơn thư tố cáo. Ý thức chấp hành pháp luật của một số doanh nghiệp, người dân chưa tốt, còn tình trạng tiếp tay cho những hành vi vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức để giải quyết công việc một cách không đúng.

Nguyên nhân được chỉ ra là do thể chế, chính sách về quản lý kinh tế - xã hội trên một số lĩnh vực vẫn còn sơ hở, bất cập, thiếu đồng bộ, vướng mắc trong tổ chức thực hiện, chưa được điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung kịp thời, nhất là trên lĩnh vực quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản, quản lý vốn, tài sản Nhà nước, 

Một số cơ quan, đơn vị, địa phương và người đứng đầu chưa quan tâm đầy đủ về mục đích, yêu cầu của công tác PCTN, chưa chủ động trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật, xây dựng và thực hiện các giải pháp PCTN, chưa thực hiện tốt công tác tổng hợp báo cáo về kết quả PCTN theo quy định.

Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong việc cung cấp, tiếp nhận, xử lý thông tin, tin báo tội phạm về tham nhũng, kinh tế, tiêu cực chưa kịp thời. Người đấu tranh, tố cáo tham nhũng chưa thật vững tin vào các tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xử lý tham nhũng. Vai trò giám sát của nhân dân thông qua Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội hiệu quả chưa cao.

Thanh tra tỉnh Hải Dương cho biết, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phát hiện, tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm trong thời gian tới sẽ là tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng trong quan hệ phối hợp giữa các cơ quan bảo vệ pháp luật theo đúng tinh thần Chỉ thị số 26-CT/TW ngày 09/11/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc.

Đề cao vai trò, trách nhiệm xã hội trong công tác đấu tranh phòng, chống tiêu cực, tham nhũng; nhất là vai trò giám sát của nhân dân đối với cán bộ, đảng viên, vai trò giám sát của HĐND, MTTQ và các thành viên của MTTQ với các cơ quan quản lý nhà nước, vai trò của các hiệp hội nghề nghiệp, của các cơ quan thông tấn, báo chí trong việc phát hiện, đưa tin, kiến nghị xử lý hành vi vi phạm pháp luật về tham nhũng, kinh tế, tiêu cực.

Đồng thời, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, điều tra, truy tố, xét xử trong việc phát hiện, xử lý các vụ việc có dấu hiệu tội phạm về tham nhũng, kinh tế, tiêu cực. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 07/12/2015 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 17-KH/TU ngày 21/11/2016 của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng.

Cùng với đó, tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan thanh tra, cơ quan điều tra và Viện kiểm sát trong việc trao đổi thông tin về tội phạm và giải quyết kiến nghị khởi tố được phát hiện thông qua hoạt động thanh tra theo quy định. Và tiếp tục kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Nội chính Tỉnh ủy và các cơ quan khối nội chính. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử.

Lan Anh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra