Ủy ban Dân tộc:

Nâng cao nhận thức người dân vùng dân tộc thiểu số và miền núi về phòng, chống tham nhũng

Thứ năm, 29/09/2022 17:32
(ThanhtraVietNam) - Việc thực hiện chính sách dân tộc chủ yếu tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, nơi có điều kiện về hạ tầng, kinh tế, văn hóa còn nhiều hạn chế là một trong những khó khăn của Ủy ban Dân tộc (UBDT) trong việc thực hiện công tác tuyên truyền về phòng, chống tham nhũng (PCTN).

Chiến lược Quốc gia PCTN đến năm 2020 (Chiến lược)

Thực hiện Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 12/5/2009 của Chính phủ ban hành Chiến lược Quốc gia PCTN đến năm 2020, UBDT đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện giai đoạn I (2009-2011) Chiến lược quốc gia PCTN đến năm 2020 của UBDT, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng vụ, đơn vị tổ chức thực hiện; cùng nhiều văn bản chỉ đạo các vụ, đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện Chiến lược.

Qua thực hiện Chiến lược, cho thấy nhận thức của cán bộ, đảng viên đã từng bước được nâng cao; khơi dậy và phát huy tính tiên phong, gương mẫu của các tổ chức đảng, đảng viên và cán bộ, công chức, viên chức trong hoạt động PCTN nhất là người đứng đầu cơ quan tổ chức.

Mặt khác, UBDT thường xuyên tổ chức học tập, quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan về nội dung cơ bản của Luật PCTN, các văn bản của Đảng và Nhà nước về PCTN, đặc biệt Chiến lược Quốc gia PCTN đến năm 2020. Việc tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật PCTN được thực hiện bằng nhiều hình thức như: Ban hành kế hoạch thực hiện công tác PCTN, tổ chức học tập, quán triệt chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác PCTN, mở chuyên mục PCTN, lãng phí trên trang thông tin điện tử UBDT, Báo Dân tộc và Phát triển, Tạp chí Dân tộc...

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa (nguồn: Internet) 

Triển khai Đề án “Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN giai đoạn 2019-2021”

Hàng năm, UBDT đã triển khai thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN giai đoạn 2019-2021” đến cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ưong cơ quan gắn với trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên nhất là người đứng đầu các vụ, đơn vị trực thuộc.

Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCTN được thực hiện bằng nhiều hình thức như: Tổ chức hội nghị tập huấn, quán triệt chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước liên quan đến công tác PCTN; tăng cường đăng tin, bài tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN, mô hình, tấm gương tiêu biểu trong công tác PCTN trên báo Dân tộc và Phát triển, Tạp chí dân tộc; Vụ Pháp chế đưa nội dung tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật PCTN lồng ghép vào hoạt động tuyên truyền ngày pháp luật Việt Nam 9/11 hàng năm... Vụ Tuyên truyền kiểm tra, giám sát, định hướng các đơn vị báo, tạp chí tuyên tuyên, phổ biến các quy định về PCTN trong các ấn phẩm cấp cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn giai đoạn 2019-2021 theo Quyết định số 45/QĐ- TTg ngày 09/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, Báo Dân tộc và Phát triển, Tạp chí Dân tộc mở chuyên mục “Bạn đọc” và chuyên mục “Pháp luật” trên báo in và báo điện tử tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, phản ánh kiến nghị của người dân về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong đó có các quy định về PCTN, lãng phí, tiêu cực. Đặc biệt, Học viện Dân tộc tiếp tục đưa nội dung PCTN vào Chương trình bồi dưỡng, giảng dạy của Học viện Dân tộc...

Trong giai đoạn 2019-2021, Vụ Pháp chế, các Vụ địa phương I, II, III, Vụ Dân tộc thiểu số, Vụ Tuyên truyền, Học viện Dân tộc, Nhà khách Dân tộc, Thanh tra và một số vụ đơn vị của UBDT đã tổ chức lồng ghép việc “Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN” thông qua các hoạt động tuyên truyền, tập huấn, kiểm tra thanh tra tại các địa phương. Đặc biệt, đã tổ chức 834 hội nghị, lớp phổ biến pháp luật cho 12.367 lượt cán bộ công chức, viên chức, người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc, người dân; đồng thời, phát hành 26.822 cuốn cẩm nang thông tin chính sách dân tộc cho người có uy tín, tờ gấp, tờ rơi, cuốn sách, số tay pháp luật phát cho người dân; Báo Dân tộc và Phát triển, Báo Điện tử Dân tộc và Phát triển, Tạp chí Dân tộc đăng hơn 602 tin bài tuyên truyền về chính sách dân tộc và công tác PCTN.

Trên 85% người dân vùng dân tộc thiểu số và miền núi được tiếp cận thông tin tuyên truyền

Nhìn chung, UBDT đã tổ chức triển khai thực hiện hoàn thành tốt các nội dung nhiệm vụ theo Kế hoạch được phê duyệt, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan UBDT về công tác PCTN, lãng phí, tiêu cực. Các tin, bài viết trên các ấn phẩm cấp cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn giai đoạn 2019-2021 đã đưa nội dung tuyên truyền về PCTN, lãng phí, tiêu cực đến vùng dân tộc thiểu số và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn trong cả nước, ước đạt trên 85% người dân được tiếp cận thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị thuộc UBDT đã chủ động, tích cực nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác “Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN”. Hằng năm, UBDT tổ chức quán triệt nội dung Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 11/7/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN giai đoạn 2019 - 2021”, đồng thời tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật về PCTN đến toàn thể công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị.

Đáng chú ý, các vụ, đơn vị của Ủy ban chủ động lồng ghép tuyên truyền PCTN thông qua các cuộc thi, tập huấn nghiệp vụ, hội thảo, hội nghị tuyên tuyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; thông qua thực tiễn hoạt động công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và PCTN để tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nói chung và công tác PCTN nói riêng./.

 

Dương Nguyễn
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra