Hòa Bình:

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng

Thứ sáu, 03/06/2022 10:00
(ThanhtraVietNam) - Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong thực hiện công tác giải phóng mặt bằng phục vụ triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và nắm tình hình; kịp thời phát hiện, khắc phục những tồn tại, hạn chế, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc và xử lý nghiêm những sai phạm, tiêu cực trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên và nhân dân để tạo sự đồng thuận khi Nhà nước thu hồi đất

Thống nhất sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của Đảng trên mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, cũng như công tác đầu tư xây dựng các dự án trên địa bàn, trong đó có công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, một khâu trọng điểm, được xem là phức tạp và khó khăn nhất. Chỉ thị số 24 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình ra đời nhằm tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong thực hiện công tác giải phóng mặt bằng phục vụ triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hòa Bình lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư tiếp cận đất đai, các thủ tục hành chính và các thủ tục khác liên quan đến thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong tỉnh quán triệt sâu sắc các quan điểm, định hướng và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm.

Trước hết, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 61-CT/TU ngày 21/7/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn tỉnh và các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng cũng như quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh.

Tiếp đó, cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể trong việc chấp hành các quy định của Nhà nước về giải phóng mặt bằng.

Làm tốt công tác tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của các công trình, dự án đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh để tạo sự đồng thuận khi Nhà nước thu hồi đất.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa/Nguồn: baohoabinh.com.vn

Công khai, minh bạch, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí

Đối với các dự án lớn, phức tạp, căn cứ tình hình thực tiễn, các cấp ủy xây dựng nghị quyết chuyên đề, thành lập ban chỉ đạo, tổ công tác để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, chú trọng việc tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu, quá trình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng phải thực hiện đồng bộ, chặt chẽ, nhất quán các nhiệm vụ, giải pháp theo đúng chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết dứt điểm đơn thư, khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh của nhân dân trong lĩnh vực đất đai ngay từ cơ sở, hạn chế tối đa đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài.

Đồng thời, thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch, thực hiện tốt các quy định về dân chủ cơ sở và cơ chế "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” khi lập các quy hoạch và dự án đầu tư. Tổ chức tốt việc huy động các lực lượng tham gia thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ và tình hình thực tế. Thực hiện nghiêm kỷ luật phát ngôn đối với những vấn đề liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng. Các cấp ủy đảng lãnh đạo các tổ chức đoàn thể tích cực, chủ động vận động, tuyên truyền, hỗ trợ trong thỏa thuận chuyển nhượng.

Chú trọng về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Ban Thường vụ yêu cầu tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và nắm tình hình có liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đầu tư; kịp thời phát hiện, khắc phục những tồn tại, hạn chế, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc và xử lý nghiêm những sai phạm, tiêu cực trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Thực hiện tốt việc sơ kết, tổng kết, kịp thời động viên, khen thưởng những tổ chức, cá nhân có nhiều thành tích, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác giải phóng mặt bằng ở địa phương; kiểm điểm, xem xét trách nhiệm đối với cấp uỷ, tổ chức đảng, đảng viên thiếu trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ trong công tác giải phóng mặt bằng; đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên trực tiếp làm nhiệm vụ giải phóng mặt bằng khi bị sai phạm đã được cấp thẩm quyền chỉ ra.

Đặc biệt, Ban Thường vụ gắn trách nhiệm với cá thể, theo đó các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy phụ trách huyện, thành phố thường xuyên bám sát cơ sở, nhất là các địa bàn trọng điểm, có khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng để kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Cùng với đó, giao các cơ quan, đơn vị như Đảng ủy Công an tỉnh, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tuyên truyền, phổ biến Chỉ thị này đến toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; chỉ đạo xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện các nhiệm vụ liên quan có hiệu quả phù hợp với pháp luật và tình hình thực tế của địa phương, đơn vị.

Lan Anh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra