Kon Tum:

Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm nhũng nhiễu, tham nhũng, tiêu cực

Thứ sáu, 30/09/2022 17:01
(ThanhtraVietNam) - Đây là một trong những nội dung nổi bật tại Văn bản số 3090/UBND-KTTH ngày 16/9/2022 của UBND tỉnh Kon Tum về việc thực hiện Thông báo số 553-TB/TU ngày 16/8/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy kết luận tại Hội nghị đánh giá kết quả cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng cường thu hút đầu tư và công bố xếp hạng chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh đối với các sở, ban, ngành và các huyện, thành phố năm 2021.

Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị các sở, ban ngành, đơn vị thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao tăng cường tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ. Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các đơn vị, địa phương trong việc giải quyết các thủ tục hành chính và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác thu hút đầu tư. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra liên quan đến công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư; tiếp nhận phản ánh của người dân, doanh nghiệp để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm tình trạng nhũng nhiễu, tham nhũng, tiêu cực.

Thường xuyên rà soát, đánh giá, xác định rõ những hạn chế, yếu kém, bất cập để kịp thời có giải pháp quyết liệt nhằm tạo ra sự chuyển biến căn bản và đồng bộ trong công tác thu hút đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải năng động, sáng tạo và chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả thực hiện các chỉ số thuộc trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, địa phương. Tăng cường đối thoại giữa doanh nghiệp với chính quyền địa phương để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Đồng thời phải chủ động, trực tiếp gặp gỡ, tiếp xúc với doanh nghiệp, nhà đầu tư để kêu gọi, thu hút đầu tư vào địa bàn.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Thực hiện có hiệu quả Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030 và Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025. Tham mưu cấp có thẩm quyền rà soát, điều chỉnh, lập các quy hoạch xây dựng, các ngành, lĩnh vực bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ. Huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng đô thị, giao thông, hạ tầng trong và ngoài khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý theo quy định đối với các tập thể, cá nhân liên quan đến các khuyết điểm, yếu kém của từng Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI), Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) và Chỉ số hiệu quả Quản trị và Hành chính công (PAPI) đã được Hội nghị đánh giá, chỉ ra. Báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, xử lý đối với các trường hợp vượt thẩm quyền.

Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh định kỳ tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp 02 lần/năm để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh; tham mưu tổ chức tốt Chương trình cà phê doanh nghiệp, doanh nhân hằng tháng nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư triển khai các hoạt động đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương thường xuyên rà soát, sắp xếp các cuộc thanh tra, kiểm tra hàng năm đối với doanh nghiệp, tránh tình trạng trùng lặp, chồng chéo nhằm giảm chi phí thời gian cho doanh nghiệp.

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh tiếp tục nâng cao vai trò, hiệu quả hoạt động, tiếp tục là cầu nối tiếp nhận thông tin, phản ánh, kiến nghị giữa doanh nghiệp và chính quyền địa phương để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp./.

Đỗ Văn Nhân
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra