Tây Ninh khẳng định quyết tâm trong công tác phòng, chống tham nhũng

Thứ năm, 29/09/2022 08:51
(ThanhtraVietNam) - Nhằm thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng và chương trình công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực; theo đó, trong thời gian vừa qua UBND tỉnh Tây Ninh đã không ngừng đôn đốc, đẩy mạnh việc triển khai thực hiện trong công tác PCTN, thể hiện sự quyết tâm chống tham nhũng của các cấp chính quyền.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ trong công tác PCTN

Trong thời gian vừa qua, các cấp, cách ngành tỉnh Tây Ninh đã triển khai công tác lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành văn bản, hướng dẫn thực hiện các văn bản của Đảng, quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo điều hành của cấp trên trong công tác PCTN đã được UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh quan tâm, thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo và chấn chỉnh, khắc phục, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ trong công tác PCTN. Đồng thời, tăng cường thực hiện giải pháp phòng ngừa tham nhũng, đạo đức công vụ, tăng cường công tác thanh tra kiểm tra, phát hiện và xử lý, thu hồi tài sản tham nhũng.

Trong kỳ báo cáo của UBND tỉnh Tây Ninh về kết quả công tác phòng, chống tham những phục vụ Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV. Tính từ ngày 01/8/2021 đến ngày 31/7/2022, các cơ quan trong tỉnh đã ban hành 317 văn bản mới để triển khai thực hiện Luật PCTN và hướng dẫn thi hành luật. Qua quá trình tổng kết, đánh giá, rà soát danh mục những quy định pháp luật còn thiếu, sơ hở, dễ bị lợi dụng để tham những, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tư pháp phát hiện và xử lý 84 văn bản đã hết hiệu lực toàn bộ và 18 văn bản hết hiệu lực một phần.

leftcenterrightdel
Một góc trung tâm thành phố Tây Ninh. Ảnh HT 

Công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về PCTN của tỉnh chủ yếu tập trung vào tuyên truyền nội bộ, tổ tự quản do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trong 06 tháng cuối năm 2021. Mặc dù, có những khó khăn trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nhưng tỉnh Tây Ninh cũng đã đạt được kết quả tích cực với 623 số lớp được mở, 25.829 cán bộ, công chức, viên chức và người dân tham gia các lớp tập huấn, quán triệt pháp luật về PCTN. Đồng thời, UBND tỉnh Tây Ninh cũng đã phối hợp với Đài phát thanh truyền hình Tây Ninh tổ chức tuyên truyền các chuyên đề về PCTN qua hệ thống phát thanh, ứng dụng công nghệ vào công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và trang tin thành phần của các cơ quan địa phương bằng các tin, bài về kết quả công tác PCTN.

Thực hiện các biện pháp phòng chống, tham nhũng

Theo UBND tỉnh Tây Ninh, về thực hiện công khai, minh bạch trong tổ chức và hoạt động, tỉnh Tây Ninh đã rà soát và niêm yết công khai toàn bộ thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công của tỉnh và bộ phận một cửa các cấp; công khai tài chính ngân sách và công tác cán bộ, chế độ của cán bộ, công chức, viên chức và các lĩnh vực khác cần công khai theo quy định. Đồng thời, tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện công khai minh bạch tại 19 cơ quan, đơn vị, qua đó phát hiện 02 cơ quan có sai phạm.

Về xây dựng và thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ thường xuyên được tỉnh rà soát, điều chỉnh và ban hành đảm bảo quy định pháp luật và phù hợp với điều kiện thực tế: UBND tỉnh đã ban hành 263 văn bản mới, bãi bỏ 01 văn bản về chế độ, định mức, tiêu chuẩn; tiến hành 17 cuộc thanh tra, kiểm tra về công tác quản lý sử dụng tài chính liên quan đến chế độ, định mức, tiêu chuẩn; phát hiện sai phạm 15 cuộc/56 người với sai phạm đã phát hiện và xử lý là 1.242.329.583 đồng.

Công tác thực hiện quy tắc ứng xử của người có chức vụ quyền hạn không phát hiện sai phạm khi tiến hành kiểm tra tại 03 cơ quan; phát hiện và xử lý 01 trường hợp tự phát hiện xung đột lợi ích, không xảy ra vi phạm.

Trong năm vừa qua, UBND tỉnh Tây Ninh đã tiến hành thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với 140/240 trường hợp trong năm 2021; từ đầu năm 2022 đã thực hiện chuyển đổi 10/173 trường hợp, các trường hợp còn lại tỉnh dự kiến thực hiện trong 06 tháng cuối năm 2022. Về cải cách hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý và thanh toán không dùng tiền mặt, toàn tỉnh đã tiếp nhận và xử lý 561.340 hồ sơ cho người dân, trong đó có áp dụng khoa học công nghệ, giải quyết hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích và trang thông tin điện tử của tỉnh cũng đã tiếp nhận và phản hồi hơn 9.000 câu hỏi. Hầu hết các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đều thực hiện trả lương qua thẻ ATM, còn lại 06 UBND cấp xã chưa thực hiện được do gặp nhiều khó khăn trong công tác lắp đặt trụ ATM.

Ngoài ra, công tác kiểm soát tài sản và thu nhập, tỉnh đã và tổ chức kê khai và xác minh tài sản, thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức. UBND tỉnh Tây Ninh đã ban hành Quyết định số 1501/QĐ-UBND ngày 20/7/2022 phê duyệt nội dung kế hoạch xác minh của Thanh tra tỉnh; đồng thời, Thanh tra tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 49/KH-TTr ngày 29/7/2022 về xác minh tài sản, thu nhập. Cuối năm 2021,  UBND tỉnh đã tổ chức kê khai tài sản thu nhập cho 2.778 người theo quy định. Trong 06 tháng đầu năm phát sinh 19 trường hợp tổ chức cho kê khai.

Trong thời gian tới, UBND tỉnh Tây Ninh sẽ tiếp tục chỉ đạo, chấn chỉnh, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ công tác PCTN. Đồng thời, căn cứ vào thời gian và kế hoạch công tác của năm 2022, giao Thanh tra tỉnh tiếp tục tiến hành xác minh các trường hợp trong kế hoạch kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn./.

Huyền Sa, Vũ Dũng
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra