Hòa Bình:

Thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị

Thứ tư, 28/09/2022 08:05
(ThanhtraVietNam) - Thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về xử lý trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, đơn vị mình phụ trách.

Kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý hành vi tham nhũng

Mới đây, để tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp về công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), khắc phục những tồn tại, hạn chế, tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động, ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực trong thời gian tới, ngày 23/9/2022, UBND tỉnh đã có Công văn số 1656/UBND-NVK về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các biện pháp PCTN.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tiếp tục nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị theo quy định của Luật PCTN và Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCTN; thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về xử lý trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, đơn vị mình phụ trách.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị. Cơ quan, tổ chức, đơn vị phải công khai, minh bạch thông tin về tổ chức, hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình theo quy định của pháp luật.Việc công khai, minh bạch phải bảo đảm chính xác, rõ ràng, đầy đủ, kịp thời theo trình tự, thủ tục do cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền quy định và phù hợp với quy định của pháp luật.

Xây dựng và thực hiện nghiêm định mức, tiêu chuẩn, chế độ; ứng dụng công nghệ thông tin; kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn. Tăng cường công tác tự kiểm tra nội bộ đối với việc chấp hành pháp luật của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân thuộc phạm vi quản lý của mình nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý hành vi tham nhũng…

Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật về PCTN. Các địa phương, đơn vị tiếp tục xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCTN; chủ động phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, đoàn thểtrong công tác giáo dục, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN đến tất cả cán bộ, công chức, viên chức, doanh nhân, người có uy tín trong cộng đồng và nhân dân trên địa bàn tỉnh bằng nhiều hình thức (báo, đài, trang thông tin điện tử, tổ chức hội nghị, cuộc thi, tuyên truyền lưu động, tổ chức xét xử lưu động các vụ án tham nhũng...).

Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật và nhiệm vụ, quyền hạn đối với các cơ quan, đơn vị, việc thực hiện nhiệm vụ công vụ đối với cán bộ, công chức, viên chức; nâng cao chất lượng các cuộc thanh tra, kiểm tra kịp thời phát hiện các hành vi tham nhũng để kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đồng thời thực hiện thanh tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật, đặc biệt là những vụ việc có dấu hiệu sai phạm trong thực hiện các dự án đầu tư, tài chính ngân sách, lĩnh vực đất đai, kinh doanh gây thất thoát, thua lỗ lớn và bức xúc trong xã hội, các vụ việc có liên quan đến hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.

leftcenterrightdel
 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, tiêu cực chủ trì phiên họp thứ 22 của Ban Chỉ đạo. Ảnh: TTXVN

Sử dụng các biện pháp tích cực để nâng cao hiệu quả công tác thu hồi tiền và tài sản tham nhũng

Tích cực, kịp thời phối hợp đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án kinh tế, tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp. Tiến hành thanh tra, kiểm tra, điều tra và kiên quyết xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân có sai phạm liên quan đến các dự án lớn thua lỗ, kéo dài, dư luận xã hội quan tâm; sử dụng các biện pháp tích cực để nâng cao hiệu quả công tác thu hồi tiền và tài sản tham nhũng. Chỉ đạo các cơ quan thanh tra triển khai thực hiện các cuộc thanh tra theo đúng kế hoạch đã được phê duyệt; chỉ thực hiện việc thanh tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật rõ ràng.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thực hiện công tác PCTN trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước. Thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, dọanh nghiệp; xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân.

Rà soát, tổng hợp những vướng mắc trong quá trình đầu tư, hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là các thủ tục hành chính gây khó khăn, phiền hà và khó thực hiện, kiến nghị giải pháp tháo gỡ.  Doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước theo quy định của Luật PCTN thực hiện việc tự kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý hành vi tham nhũng trong doanh nghiệp, tổ chức mình.

Đồng thời xác định rõ trách nhiệm, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng, tiêu cực tại đơn vị; có trách nhiệm phản ánh, tố cáo, báo cáo khi phát hiện tham nhũng, nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà. Hiệp hội doanh nghiệp, Hiệp hội ngành nghề có trách nhiệm tổ chức, động viên, khuyến khích thành viên, hội viên xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh; giám sát việc chấp hành pháp luật về PCTN của thành viên, hội viên, tích cực tham gia vào việc hoàn thiện chính sách, pháp luật.

Đặc biệt, cần nâng cao nhận thức và phát huy vai trò, trách nhiệm của xã hội. Phát huy vai trò của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp và các tổ chức thành viên nâng cao vai trò phản biện, giám sát việc thực hiện pháp luật PCTN; phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện pháp luật về PCTN, tham gia tích cực vào việc phát hiện, phản ánh, tố cáo, cung cấp thông tin về hành vi tham nhũng, tiêu cực của cán bộ, công chức, viên chức và cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Tạo điều kiện và phát huy vai trò của cơ quan thông tin truyền thông, báo chí, phát thanh và truyền hình trong công tác PCTN. Các cơ quan thông tin truyền thông có trách nhiệm phản ánh khách quan, trung thực và chấp hành các quy định của pháp luật về báo chí, quy tắc đạo đức nghề nghiệp khi đưa tin về hoạt động PCTN và vụ việc tham nhũng. Tăng cường hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng để PCTN./.

Lan Anh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra