Bà Rịa - Vũng Tàu:

Tiết kiệm, chống lãng phí cho ngân sách nhà nước hơn 5.265 tỷ đồng

Thứ hai, 01/08/2022 08:48
(ThanhtraVietNam) - Đoàn giám sát Quốc hội do Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội làm Trưởng Đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm chống lãng phí giai đoạn 2016-2021”.

Tiếp và làm việc với Đoàn có ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; ông Nguyễn Văn Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Mai Ngọc Thuận - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Lê Ngọc Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện/thị/thành phố trên địa bàn tỉnh.

Cắt giảm tối thiểu 70% kinh phí chi cho hội nghị, đi công tác trong và ngoài nước

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Lê Ngọc Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, trong giai đoạn 2016-2021, Tỉnh đã thực hiện tốt công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP) và đạt kết quả khả quan. Tỉnh đã xây dựng dự toán, thu chi ngân sách nhà nước theo đúng quy định của pháp luật về chế độ thu, chi và quản lý thu chi ngân sách; triệt để tiết kiệm, chống lãng phí ngay từ khâu lập dự toán. Trong giai đoạn này, Tỉnh đã giảm chi cho ngân sách nhà nước hơn 994 tỷ đồng trong công tác thẩm định kinh phí bổ sung ngoài dự toán cho các đơn vị dự toán (cấp tỉnh 969,5 tỷ đồng, cấp huyện 25,4 tỷ đồng); tiết kiệm, chống lãng phí cho ngân sách nhà nước 5.265,499 tỷ đồng trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư công; tiết kiệm được 23,818 tỷ đồng trong quản lý, sử dụng kinh phí chương trình mục tiêu quốc gia…

Việc quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, y tế cũng được các sở, ngành và các địa phương trên địa bàn tỉnh thực hiện tiết kiệm tối đa, giảm chi cho ngân sách nhà nước. Trong giai đoạn 2017-2021, Tỉnh đã tiết kiệm được 15,754 tỷ đồng trong sự nghiệp giáo dục; tiết kiệm được 317,441 tỷ đồng trong sự nghiệp y tế.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện cắt giảm tối thiểu 70% kinh phí chi cho hội nghị, đi công tác trong và ngoài nước và tiết kiệm thêm được 10% chi thường xuyên khác dành cho nguồn phòng, chống khắc phục hậu quả của thiên tai, dịch bệnh… Kinh phí tổ chức hội nghị, hội thảo, điện nước, văn phòng phẩm, tiếp khách tiếp tục được các cơ quan, đơn vị chủ động sử dụng trong nguồn kinh phí chi hoạt động thường xuyên và đã tiết kiệm được 314,9 tỷ đồng từ các hoạt động này.

Cùng với đó, các sở, ban, ngành, địa phương cũng thực hiện có hiệu quả công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong việc quản lý, sử dụng đất đai, trụ sở làm việc, nhà công vụ, tài sản công; trong quản lý, sử dụng lao động và thời gian lao động trong khu vực nhà nước; quản lý, sử dụng vốn và tài sản của Nhà nước tại doanh nghiệp…

Thực hiện hiệu quả việc tiết kiệm, chống lãng phí trong chi ngân sách nhà nước trong thời gian tới

Thay mặt Lãnh đạo tỉnh, ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh gửi lời cảm ơn đến Đoàn giám sát đã có buổi làm việc với Tỉnh về THTK, CLP; đồng thời nhấn mạnh, Tỉnh luôn cố gắng thực hiện hiệu quả việc tiết kiệm, chống lãng phí trong chi ngân sách nhà nước cũng như hết sức nỗ lực trong thực hiện các báo cáo kết luận của thanh tra, kiểm toán về THTK, CLP trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành chuyên môn tiếp thu ý kiến cũng như trả lời các chất vấn, kiến nghị của Đoàn giám sát và có báo cáo bằng văn bản gửi Đoàn trong thời gian sớm nhất.

Ông cũng kiến nghị Đoàn giám sát cần có các chính sách khuyến khích, động viên các cá nhân, tổ chức thực hiện tốt công tác THTK, CLP; cần thống nhất dữ liệu về THTK, CLP từ Trung ương đến địa phương; cùng với đó có cơ chế, chính sách về nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ, công chức thực hiện công tác THTK, CLP.

leftcenterrightdel
Quang cảnh buổi làm việc (Ảnh: CTTĐT.BRVT) 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương biểu dương và đánh giá cao kết quả đạt được trong công tác THTK, CLP giai đoạn 2016-2021 của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; đồng thời, chia sẻ với một số khó khăn trong công tác THTK, CLP của Tỉnh. Trưởng Đoàn giám sát đề nghị UBND tỉnh tiếp tục cập nhật các ý kiến, trả lời chất vấn của các thành viên trong Đoàn giám sát và khẩn trương hoàn thiện báo cáo gửi Đoàn, trong đó lưu ý: cần đối chiếu với luật THTK, CLP để chỉ ra, phân tích sâu sắc hơn về việc THTK, CLP trong thực tế của Tỉnh; cho ý kiến về các bất cập trong công tác THTK, CLP; cập nhật rõ các vướng mắc chưa xử lý được khi áp dụng Luật THTK, CLP và các luật liên quan....

Đình Thuyết
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra