Các thống đốc tỉnh của Guinea bị thay thế sau cuộc đảo chính

Thứ tư, 08/09/2021 08:27
Lực lượng giành chính quyền ở Guinea vào cuối tuần qua đã thay thế các thống đốc cấp tỉnh bằng người thuộc quân đội.

Theo Reuters, các nhà lãnh đạo Tây Phi đã đe dọa trừng phạt đối với việc lật đổ Tổng thống Guinea Alpha Conde và sẽ gặp nhau để thảo luận về tình hình vào ngày 9.9.

leftcenterrightdel
 Người lãnh đạo cuộc đảo chính Mamady Doumbouya. Ảnh: AFP

Chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Guinea và là người lãnh đạo cuộc đảo chính, Mamady Doumbouya, đã hứa hẹn về một chính phủ chuyển tiếp thống nhất quốc gia và một kỷ nguyên mới trong quản trị và phát triển kinh tế. Nhưng ông vẫn chưa giải thích chính xác điều này sẽ đòi hỏi gì hoặc đưa ra khung thời gian.

Sau vụ đảo chính, Tổng thống Alpha Conde và các chính trị gia hàng đầu khác đều bị giam giữ hoặc cấm đi lại. Đây là cuộc nổi dậy thứ ba kể từ tháng 4 ở khu vực Tây và Trung Phi, làm dấy lên lo ngại về việc chế độ quân sự sẽ quay trở lại một khu vực đã có những bước tiến theo hướng dân chủ đa đảng kể những năm 1990.

Cuộc đảo chính còn làm dấy lên lo ngại về nguồn cung cấp bauxite khi Guinea là nước sản xuất bauxite lớn thứ hai thế giới. Tuy nhiên, không có báo cáo nào về sự gián đoạn của các mỏ. Nhà sản xuất nhôm lớn nhất Trung Quốc Chalco thông tin rằng, dự án bauxite ở Guinea của họ vẫn đang hoạt động bình thường.

Theo NGUYỄN HẠNH (LĐO)

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra