Cựu Chủ tịch FIFA và UEFA được tuyên trắng án về cáo buộc tham nhũng

Thứ hai, 11/07/2022 17:02
(ThanhtraVietNam) - Ngày 08/7, cựu Chủ tịch FIFA Sepp Blatter và huyền thoại bóng đá Pháp - cựu Chủ tịch UEFA Michel Platini đều đã được Tòa án Thụy Sĩ xóa cáo buộc về tham nhũng sau cuộc điều tra kéo dài 07 năm.

Một thẩm phán cho biết, thỏa thuận trị giá 2 triệu Franc Thụy Sĩ (2,05 triệu đô la) giữa FIFA và ông Platini cho công việc tư vấn là hoàn toàn đáng tin cậy.

Cuối cùng, ông Blatter, người đã lãnh đạo FIFA trong 17 năm, đã được Tòa án Hình sự Liên bang Thụy Sĩ tại thành phố Bellinzona xóa tội hối lộ. Ông Platini, cựu đội trưởng và quản lý đội tuyển quốc gia Pháp cũng được Tòa xử trắng án.

leftcenterrightdel
 Cựu Chủ tịch UEFA Michel Platini rời Tòa án Hình sự Liên bang Bellinzona, Thụy Sĩ vào ngày 9/6/2022. (Ảnh Reuters)

Cả hai, từng là những nhân vật quyền lực nhất làng túc cầu thế giới, đã được bác bỏ cáo buộc chống lại họ.

Các công tố viên liên bang Thụy Sĩ cho biết, họ sẽ xem xét bản án bằng văn bản trước khi quyết định có kháng cáo hay không.

Ông Platini, 67 tuổi, cho biết những cáo buộc đã biến ông từ huyền thoại của bóng đá thế giới thành "ác quỷ". "Tôi muốn bày tỏ niềm hạnh phúc của mình đến tất cả những người thân yêu rằng sau 07 năm công lý đã được thực hiện. Sự thật cuối cùng đã được đưa ra ánh sáng", ông Platini cho biết.

leftcenterrightdel
 Cựu Chủ tịch FIFA Sepp Blatter phát biểu trước giới truyền thông. (Ảnh Reuters)

Trước đó, các công tố viên buộc tội ông Blatter và ông Platini đã thực hiện hành vi dàn xếp bất hợp pháp để FIFA trả cho cầu thủ người Pháp 02 triệu Franc Thụy Sĩ (2,06 triệu USD) vào năm 2011.

Ông Blatter cho biết, khoản thanh toán 2 triệu Franc dựa theo “thỏa thuận miệng” giữa hai người khi đề nghị ông Platini làm cố vấn kỹ thuật cho mình vào năm 1998.

leftcenterrightdel
Tòa án Hình sự Liên bang Thụy Sĩ (ảnh Reuters) 

Khoản thanh toán này xuất hiện sau một cuộc điều tra khổng lồ do Bộ Tư pháp Hoa Kỳ khởi xướng về hối lộ, gian lận và rửa tiền tại FIFA vào năm 2015. Điều này khiến ông Blatter phải từ chức.

Cùng vì khoản thanh toán này, năm 2015, cả hai đã bị cấm tham gia bóng đá trong 08 năm, mặc dù lệnh cấm của họ sau đó đã được giảm bớt.

Dương Nguyễn (Theo Reuters)
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra