Hungary thành lập cơ quan chống tham nhũng

Thứ sáu, 09/09/2022 08:57
(ThanhtraVietNam) - Trong một sắc lệnh mới được công bố, Chính phủ Hungary cho biết, Quốc gia này sẽ thành lập một cơ quan chống tham nhũng và một nhóm công tác liên quan đến các tổ chức phi chính phủ để giám sát việc chi tiêu các quỹ của Liên minh châu Âu.

Ủy ban châu Âu đã từ chối để Hungary rút tiền nhằm giúp phục hồi nền kinh tế thoát khỏi đại dịch COVID-19. Bên cạnh đó, Hungary cũng phải đối mặt với các hình phạt tài chính từ Liên minh châu Âu về các vấn đề pháp quyền, bao gồm các thủ tục đấu thầu công khai thiếu các biện pháp chống tham nhũng.

Chính phủ nước này cho biết, sẽ trình một dự luật tại Quốc hội để thành lập một cơ quan chống tham nhũng độc lập vào ngày 30/9 và dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào ngày 21/11.

leftcenterrightdel
Cờ Liên minh châu Âu (ảnh: Reuters) 

Cơ quan mới này sẽ vào cuộc nếu các nhà chức trách Hungary không thực hiện các biện pháp đầy đủ để "ngăn chặn, điều tra và khắc phục các trường hợp gian lận, xung đột lợi ích, tham nhũng hoặc các tội phạm khác" trong việc chi ngân quỹ của Liên minh châu Âu, Sắc lệnh cho biết.

Chính phủ cũng sẽ thành lập một nhóm công tác chống tham nhũng để tư vấn cho chính quyền. Một nửa số thành viên của nhóm sẽ là thành viên của chính phủ và những người còn lại sẽ là đại diện của các tổ chức phi chính phủ.

Chính phủ của Tổng thống Orban đã phải chịu áp lực gia tăng trong những tháng gần đây khi đồng forint (đơn vị tiền tệ của Hungary) chạm mức thấp mới và tình hình lạm phát tiếp tục tăng.

Tháng trước, ông Gergely Gulyas, Chánh văn phòng của Thủ tướng Orban cho biết, Hungary sẽ sửa đổi một số luật bị Ủy ban châu Âu chỉ trích vào cuối tháng 10 nếu đạt được thỏa thuận về hỗ trợ tài chính với cơ quan điều hành EU./.

Dương Nguyễn (Theo Reuters)
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra