Mở cửa lại điểm đến ASEAN cho khách du lịch quốc tế

Thứ năm, 16/09/2021 11:27
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam Đoàn Văn Việt bày tỏ sự tin tưởng trong giai đoạn đầu mở cửa du lịch quốc tế, nội khối ASEAN sẽ là một trong những thị trường mục tiêu mà tất cả cùng hướng đến.

Ngày 15/9, trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch Toàn cầu (GTF) 2021 tổ chức tại Jakarta, Indonesia đã diễn ra phiên thảo luận của các Bộ trưởng phụ trách Du lịch ASEAN với chủ đề “Mở cửa lại điểm đến ASEAN cho khách du lịch quốc tế”.

Diễn đàn Du lịch Toàn cầu 2021- Indonesia được tổ chức vào 2 ngày từ 15-16/9 với sự tham dự của 2.000 đại biểu trực tuyến và 100 đại biểu trực tiếp. Theo Bộ trưởng Bộ Du lịch và Kinh tế Sáng tạo Sandiaga Salahuddin Uno, ở Indonesia, Du lịch là ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Tính đến hết năm 2020, số lượng khách du lịch nước ngoài của Indonesia đã sụt giảm 88,95%. Sự suy yếu khủng khiếp này đã thúc đẩy GTF 2021 khám phá ra mô hình kinh doanh du lịch phù hợp để phục hồi du lịch trong bối cảnh đại dịch toàn cầu. “Tại phiên thảo luận, chúng tôi rất mong được nghe những chia sẻ, kinh nghiệm của các nước về sự sẵn sàng mở cửa du lịch quốc tế, các biện pháp du lịch an toàn đang được áp dụng, chiến lược hiệu quả để thu hút khách quốc tế, quy trình đi lại an toàn giữa các nước nên được tạo điều kiện thế nào…” - Bộ trưởng Sandiaga Salahuddin Uno nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng/Thứ trưởng phụ trách du lịch các nước ASEAN tham dự Phiên thảo luận. 

Phát biểu tại Phiên thảo luận, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt đánh giá cao việc chuẩn bị và tổ chức Diễn đàn Du lịch Toàn cầu 2021 của nước chủ nhà Indonesia. Trong bối cảnh ngành Du lịch ASEAN đang chuẩn bị mở cửa cho du lịch quốc tế, Diễn đàn này là một cơ hội tốt để khối nhà nước và tư nhân của ASEAN cùng nhau chia sẻ các ý kiến, kinh nghiệm, có cái nhìn tổng thể về bối cảnh du lịch trong khu vực sau gần hai năm ứng phó với đại dịch Covid-19.

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cho biết: Sau khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, Việt Nam đã tạm ngừng nhập cảnh đối với khách du lịch quốc tế từ cuối tháng 3/2020, các hoạt động du lịch nội địa vẫn tiếp tục được thực hiện cùng nhiều biện pháp đảm bảo an toàn cho du khách. Trong 8 tháng đầu năm 2021, du lịch Việt Nam phục vụ hơn 31 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ du lịch đạt 6 tỉ USD.

Tuy nhiên, cũng như các nước trong khu vực Đông Nam Á, ngành Du lịch Việt Nam đã phải chịu những tác động tiêu cực từ các biến chủng mới của Covid-19, ảnh hưởng đến việc thí điểm mở cửa lại cho khách du lịch quốc tế cũng như làm gián đoạn các hoạt động du lịch nội địa.

Để chuẩn bị cho việc khôi phục kinh tế song song với phòng chống đại dịch, Việt Nam đã bắt đầu tiêm phòng vaccine Covid-19 từ tháng 3/2021. Đến nay, có khoảng 21% dân số Việt Nam, tương đương với gần 21 triệu người được tiêm vaccine, trong đó 4,3% dân số đã hoàn thành tiêm đủ hai liều. Lực lượng lao động trong ngành Du lịch cũng được xếp trong nhóm cung cấp dịch vụ thiết yếu và được ưu tiên tiêm vaccine.

Cùng với các điều kiện tiêm chủng ngày càng thuận lợi, sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của Chính phủ Việt Nam cũng là động lực để các ngành Du lịch, Giao thông, Y tế cùng phối hợp nghiên cứu mở cửa lại các đường bay quốc tế và xem xét áp dụng “hộ chiếu vaccine”.

Hiện nay Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch của Việt Nam đang tích cực phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, hoàn thiện Kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc, mở cửa lại du lịch quốc tế. Trong đó, lựa chọn các thị trường khách quốc tế phù hợp thực hiện thí điểm từ tháng 10/2021, đồng thời phối hợp với cơ quan địa phương thúc đẩy việc hoàn thành tiêm chủng cho người dân và người lao động tại Phú Quốc trước thời gian thí điểm.

Tại Phiên thảo luận, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt kiến nghị Bộ trưởng các nước ASEAN cùng phối hợp trong các hành động qua việc hợp tác chặt chẽ để xây dựng và thực hiện các kế hoạch phục hồi, tiêu chuẩn và quy trình về an toàn trong Du lịch ASEAN sau Covid-19, triển khai các hành động cụ thể, có tính thực tiễn cao và có khả năng lan toả trong toàn khu vực. Chia sẻ cởi mở các kinh nghiệm, chiến lược, kế hoạch phục hồi ngành Du lịch và mở cửa lại du lịch nhằm tạo điều kiện cho ngành Du lịch các nước ASEAN cùng phục hồi và phát triển. Xây dựng và triển khai các chương trình quảng bá, xúc tiến trực tuyến và trực quan cho điểm đến chung ASEAN.

Bên cạnh đó, các nước cần tăng cường ứng dụng và chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng công nghệ số và đổi mới sáng tạo trong ngành Du lịch, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của điểm đến và thúc đẩy các hoạt động du lịch “không tiếp xúc”.

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt tin tưởng rằng trong giai đoạn đầu mở cửa du lịch quốc tế, nội khối ASEAN sẽ là một trong những thị trường mục tiêu mà tất cả cùng hướng đến. Ngành Du lịch khu vực sẽ được định hướng tốt để cùng nhau vượt qua đại dịch, phục hồi mạnh mẽ. Trong tương lai không xa, có thể tiếp tục quảng bá, xúc tiến ASEAN như một điểm đến chung an toàn, hấp dẫn.

Theo Dangcongsan.vn

 

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra