Nga bị loại ra khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT

Thứ hai, 28/02/2022 10:09
(ThanhtraVietnam) - Ngày 26/2 các nước phương Tây, trong đó có Mỹ, Pháp, Canada, Italy và Ủy ban châu Âu nhất trí loại Nga ra khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT.

Đây là loạt biện pháp trừng phạt thứ 3 và cũng là mạnh nhất nhằm vào Nga kể từ khi nước này phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Hiệp hội Viễn thông tài chính liên ngân hàng toàn cầu (SWIFT) thành lập năm 1973 để thay thế điện tín và hiện được sử dụng bởi hơn 11.000 tổ chức tài chính để gửi tin nhắn và lệnh thanh toán bảo mật. SWIFT có vai trò thiết yếu với tài chính thế giới vì đây là hệ thống thanh toán duy nhất được chấp nhận trên toàn cầu.

Ngoài ra, theo Chính phủ Đức, các biện pháp trừng phạt cũng bao gồm việc hạn chế khả năng hỗ trợ đồng Rúp của Ngân hàng trung ương Nga và chấm dứt chương trình “hộ chiếu vàng” dành cho những người Nga giàu có và gia đình của họ, đồng thời sẽ nhằm vào các cá nhân và tổ chức ủng hộ chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Các nước phương Tây cũng khẳng định sẵn sàng thực hiện các bước đi tiếp theo, nếu Nga không chấm dứt điều mà những nước này cho là cuộc tấn công vào Ukraine và trật tự hòa bình châu Âu.

Trước đó, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitri Medvedev cảnh báo, Nga sẽ đáp trả các lệnh trừng phạt của phương Tây, trong đó có thể bao gồm việc không tham gia hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân cuối cùng còn hiệu lực và đóng băng các tài sản của phương Tây. Ông cũng đồng thời cho biết, các hành động không thân thiện của Mỹ, Liên minh châu Âu và các đồng minh buộc Nga phải xem xét lại toàn bộ mối quan hệ với những quốc gia này.

Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu (Society for Worldwide Interbank Financial Telecommunication) viết tắt là SWIFT có ảnh hưởng lớn của phương Tây có trụ sở đặt tại Bỉ với ban điều hành gồm 25 người và được các tổ chức tài chính tin cậy sử dụng để gửi tin nhắn và lệnh thanh toán.

Đây là một hệ thống nhắn tin an toàn giúp thực hiện nhanh chóng các giao dịch xuyên biên giới. Tiêu chuẩn hóa cao khiến SWIFT trở thành hệ thống giao dịch có độ tin cậy, cho phép các ngân hàng xử lý giao dịch khối lượng lớn trong thời gian ngắn. SWIFT đã trở thành xương sống của hệ thống tài chính toàn cầu. Năm 2020, có khoảng 38 triệu tin nhắn được truyền qua nền tảng SWIFT - theo thống kê của Annual Review. Mỗi năm, có hàng nghìn tỉ USD được chuyển qua hệ thống này. Mỹ đã nhiều lần dọa loại trừ các ngân hàng Nga ra khỏi mạng lưới SWIFT nếu Nga tấn công Ukraine.

Để đối phó với hệ thống được dùng như là công cụ gây sức ép của Washington, năm 2018, Nga đã tung ra công cụ riêng của mình là hệ thống chuyển tiền (SPFS), hiện nay được kết nối với mạng liên ngân hàng Trung Quốc CIPS (Hệ thống thanh toán quốc tế của Trung Quốc).


PVBT

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra