Kon Tum:

Chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra vụ bán đấu giá tài sản của Công ty LN Ia H’Drai

Thứ hai, 09/05/2022 12:40
(ThanhtraVietNam) - Đó là một trong những kiến nghị đáng chú ý của Thanh tra tỉnh Kon Tum tại Thông báo Kết luận thanh tra số 28/TB-TTr ngày 27/4/2022 đối với Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Lâm nghiệp (TNHH MTV LN) Ia H’Drai vì bán đấu giá tài sản gắn liền với đất và buông lỏng quản lý đã gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Sai phạm trong quản lý sử dụng đất rừng, đất khác và tài chính

Kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân

Từ những sai phạm của Công ty TNHH MTV LN Ia H’Drai, Thanh tra tỉnh Kon Tum kiến nghị UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT)chủ trì phối hợp với Công ty TNHH MTV LN Ia H’Drai, UBND huyện Ia H’Drai tiến hành rà soát, đánh giá lại phần diện tích, tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh quyết định thu hồi và thực hiện bàn giao đất cho địa phương quản lý tại xã Ia Tơi, huyện Ia H’Drai.

Đối với diện tích đất người dân và doanh nghiệp xâm canh trên diện tích lâm phần đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH MTV LN Ia H’Drai, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Công ty TNHH MTV LN Ia H’Drai lập phương án quản lý cụ thể theo quy định của pháp luật hiện hành về diện tích đất bị người dân 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum lấn chiếm trồng cây nông nghiệp trên lâm phần đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho công ty nhưng không phải nộp tiền thuê đất.

Đề nghị UBND tỉnh thu hồi 106,61 ha đất của Công ty TNHH MTV LN Ia H’Drai giao cho Công ty cổ phần đầu tư phát triển Duy Tân và Công ty cổ phần cao su Sa Thầy để quản lý, sử dụng. Đồng thời, giao cho Thanh tra tỉnh chủ trì phối hợp với Sở TN&MT tỉnh, Sở Tài chính, Cục thuế tỉnh tiến hành xác định tiền thuê đất để truy thu từ khi phát sinh trồng cao su đến khi được UBND tỉnh cho phép thuê đất theo quy định của pháp luật và phí, lệ phí, lập thủ tục cần thiết theo quy định của pháp luật đất đai để tham mưu cho UBND tỉnh quyết định.

Đối với tang vật vi phạm Luật Lâm nghiệp tại lâm phần Công ty TNHH MTV LN Ia H’Drai từ 2018 đến 2020, đề nghị UBND tỉnh giao cho Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo Công an huyện Ia H’Drai tiến hành làm các thủ tục theo quy định của pháp luật kịp thời để chuyển cho các cơ quan chức năng xử lý bán đấu giá sung công quỹ Nhà nước theo quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
Thanh tra tỉnh Kon Tum kết luận, việc Công ty TNHH MTV LN Ia H'Drai tổ chức thực hiện bán đấu giá tài sản (cây cao su và cây điều gắn liền với đất không thu tiền sử dụng đất theo Luật Đất đai năm 2013) là vi phạm pháp luật.  

Đồng thời, chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức họp kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xảy ra tồn tại, khuyết điểm trong công tác nghiệm thu diện tích được hưởng Dịch vụ Môi trường rừng và diện tích hỗ trợ rừng tự nhiên tạm ngừng khai thác của Công ty giai đoạn 2018-2020. Mặt khác, chỉ đạo Sở TN&MT tổ chức họp kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xảy ra tồn tại, khuyết điểm trong công tác tham mưu lập thủ tục về đất đai đã được nêu trong kết luận.

Bên cạnh đó, Thanh tra tỉnh kiến nghị Sở TN&MT tỉnh Kon Tum chỉ đạo các phòng chức năng lập thủ tục đất đai theo quy định tham mưu cho UBND tỉnh quyết định xử lý đối với diện tích đất cấp chồng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giữa Công ty TNHH MTV LN Ia H’Drai với Công ty cổ phần cao su Sa Thầy và Công ty cổ phần phát triển đầu tư Duy Tân; tiếp tục tổ chức thực hiện công tác bàn giao diện tích đất về cho địa phương quản lý tại xã Ia Tơi, huyện Ia H’Drai.

Chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra

Đáng chú ý, đối với Công ty TNHH MTV LN Ia H’Drai, Thanh tra tỉnh yêu cầu khắc phục những thiếu sót, tồn tại trong công tác quản lý tài chính, tài sản tại công ty trong những năm tiếp theo. Cùng với việc xử lý về kinh tế, Thanh tra tỉnh yêu cầu Công ty tổ chức họp kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân liên quan đến tồn tại, khuyết điểm đã được chỉ rõ tại Kết luận thanh tra. Đặc biệt, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân được giao quản lý diện tích 30,20 ha (do buông lỏng quản lý để một số cá nhân và người dân lấn chiếm đất để trồng cây trên diện tích Công ty đang quản lý; chậm làm thủ tục đất đai theo quy định, trong đó có việc kê khai và nộp tiền thuê đất hàng năm từ 2018 đến 2020).

Việc Công ty TNHH MTV LN Ia H’Drai tổ chức thực hiện bán đấu giá tài sản (cây cao su và cây điều gắn liền với đất không thu tiền sử dụng đất theo Luật Đất đai năm 2013) không đúng với phương án sử dụng đất đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định 905/QĐ-UBND ngày 12/9/2017. Đồng thời, buông lỏng quản lý dẫn đến một số cá nhân và người dân lấn chiếm đất để trồng cây cao su và cây keo trên diện tích Công ty đang quản lý nhưng không xác định được đối tượng lấn chiếm là 30,20 ha tại xã Ngọc Réo huyện Đăk Hà. Việc bán đấu giá tài sản gắn liền với đất và buông lỏng quản lý nói trên đã gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Theo đó, Thanh tra tỉnh Kon Tum giao Trưởng phòng Nghiệp vụ 2 - Thanh tra tỉnh làm thủ tục chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Kon Tum tiến hành điều tra làm rõ việc bán đấu giá tài sản vườn cây cao su, cây điều gắn liền với đất nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất theo Luật Đất đai năm 2013 và việc lấn chiếm đất đai để trồng cây cao su và cây keo 30,20 ha tại xã Ngọc Réo, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum theo quy định của pháp luật./.

Minh Nguyệt
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra