Công tác thanh tra, kiểm tra đảm bảo đúng thẩm quyền, nội dung, đối tượng

Thứ hai, 06/06/2022 13:47
(ThanhtraVietNam) - Thời gian qua, ngành Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đã góp phần chấn chỉnh kịp thời các tồn tại, sai phạm trên các lĩnh vực; tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra; khắc phục việc chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra góp phần phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) của địa phương trong những tháng đầu năm 2022.

Theo thống kê của Thanh tra tỉnh, về công tác thanh tra hành chính, 6 tháng đầu năm, toàn ngành Thanh tra Lâm Đồng đã thực hiện 78 cuộc thanh tra hành chính (triển khai trong kỳ 42 cuộc và kỳ trước chuyển sang 36 cuộc), trong đó có 46 cuộc theo kế hoạch và 32 cuộc đột xuất. Đến nay, đã kết thúc và ban hành kết luận đối với 51 cuộc (đạt 65,4%). Qua thanh tra, phát hiện sai phạm với số tiền 8,28 tỷ đồng. Các sai phạm chủ yếu trong công tác quản lý, sử dụng kinh phí, nghiệm thu, thanh toán không đúng thực tế khối lượng thi công tại các công trình xây dựng cơ bản; quản lý, bảo vệ rừng… Kết thúc thanh tra, đã ban hành quyết định thu hồi nộp ngân sách Nhà nước 6,09 tỷ đồng, xử lý khác 2,19 tỷ đồng; kiến nghị kiểm điểm, rút kinh nghiệm, chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại, hạn chế qua thanh tra...

Về công tác thanh tra chuyên ngành, toàn Ngành đã tiến hành 262 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành với 162 tổ chức và 367 cá nhân. Qua thanh tra, đã phát hiện các vi phạm chủ yếu trên các lĩnh vực: giao thông vận tải; y tế; nông nghiệp và phát triển nông thôn; thông tin và truyền thông, tài nguyên và môi trường... Các cấp có thẩm quyền đã ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 3,47 tỷ đồng; đồng thời, kiến nghị chấn chỉnh hoạt động của các tổ chức, cá nhân trên các lĩnh vực.

leftcenterrightdel
Công tác thanh tra, kiểm tra tại Lâm Đồng đã đảm bảo đúng thẩm quyền, nội dung, đối tượng, trình tự, thủ tục 

Theo đánh giá của Thanh tra tỉnh Lâm Đồng, nhìn chung, nửa đầu năm 2022, công tác thanh tra, kiểm tra được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm; đảm bảo đúng thẩm quyền, nội dung, đối tượng, trình tự, thủ tục quy định tại Luật Thanh tra và các văn bản hướng dẫn thi hành; đảm bảo kết luận đúng quy định của pháp luật; bám sát Kế hoạch thanh tra năm 2022 đã được Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc các sở, ngành, Chủ tịch UBND huyện, thành phố phê duyệt… Qua đó, đã góp phần chấn chỉnh kịp thời các tồn tại, sai phạm trên các lĩnh vực; tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra; khắc phục việc chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra; tạo điều kiện thuận lợi trong hoạt động của các doanh nghiệp, giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; góp phần phát triển KTXH của địa phương. Vai trò của các cơ quan thanh tra được tăng cường, qua đó đã phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, quản lý KTXH và việc chấp hành chính sách, pháp luật, nhiệm vụ của các cơ quan, tổ chức, cá nhân được thanh tra.

Tuy nhiên, Thanh tra tỉnh cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại hạn chế như một số sở, ngành, địa phương chưa thực sự quan tâm đến công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra, quyết định xử lý về thanh tra, dẫn đến một số kết luận, kiến nghị chậm triển khai thực hiện; công tác thu hồi số tiền sai phạm qua thanh tra hiệu quả chưa cao.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hoạt động thanh tra

Để thực hiện tốt hơn nữa công tác thanh tra, trong 6 tháng cuối năm, Thanh tra tỉnh hướng đến thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về thanh tra; tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức tập huấn, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về thanh tra cho cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân, chú trọng hình thức tuyên truyền, tập huấn phải phù hợp với từng đối tượng để nâng cao hiệu quả. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch thanh tra tại các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc, trọng tâm là kết quả thanh tra, kết luận, kiến nghị qua thanh tra nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hoạt động thanh tra. Thực hiện tốt công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra, quyết định xử lý về thanh tra, nhằm đảm bảo các kiến nghị, quyết định xử lý được thực hiện nghiêm trong thực tế. Chủ động tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch thanh tra năm 2022 đã được phê duyệt…

Đồng thời, tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả các quy định của Luật Thanh tra, các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành; văn bản chỉ đạo của các cơ quan Nhà nước cấp trên trong công tác thanh tra. Triển khai thanh tra trách nhiệm việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn đối với thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý theo kế hoạch thanh tra năm 2022 đã được phê duyệt và triển khai thực hiện các cuộc thanh tra đột xuất được cấp có thẩm quyền giao, đảm bảo đúng thẩm quyền, nội dung, hình thức, trình tự, thủ tục quy định. Qua thanh tra, phải kết luận những mặt làm được, những tồn tại, hạn chế, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. Phối hợp với các cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp theo Quyết định của UBND tỉnh phê duyệt danh sách các doanh nghiệp được thanh tra, kiểm tra thường xuyên năm 2022; tăng cường hướng dẫn, tham mưu xử lý chồng chéo, trùng lắp về nội dung, phạm vi thanh tra, kiểm tra theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ./.

H.T
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra