Hải Dương:

Đã thực hiện 125 cuộc thanh tra hành chính và 685 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành

Thứ ba, 27/09/2022 12:14
(ThanhtraVietNam) - Ngành Thanh tra tỉnh Hải Dương đã triển khai thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra đảm bảo theo kế hoạch đã phê duyệt. Thanh tra tỉnh và các sở, ngành, địa phương đã phối hợp tốt trong việc xử lý tránh chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, không có tình trạng doanh nghiệp được thanh tra quá 1 lần/1 năm.

Tăng cường quản lý nhà nước, góp phần phòng ngừa vi phạm, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thanh tra tỉnh Hải Dương cho biết, 9 tháng đầu năm UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành Thanh tra bám sát chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ và tình hình thực tế của địa phương để chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch thanh tra; giao Thanh tra tỉnh kịp thời chỉ đạo, điều phối kế hoạch thanh tra của các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố nhằm khắc phục triệt để tình trạng chồng chéo trong hoạt động thanh tra.

Theo đó, Thanh tra tỉnh và các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện thanh tra, kiểm tra cơ bản đảm bảo theo đúng nội dung kế hoạch được duyệt; chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra được chú trọng và ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu của công tác quản lý nhà nước, góp phần phòng ngừa vi phạm, phòng, chống tham nhũng.

Kết quả, ngành Thanh tra Hải Dương đã triển khai thực hiện 125 cuộc thanh tra hành chính và 685 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện vi phạm về kinh tế với số tiền 55.600,37 triệu đồng; trong đó: kiến nghị thu hồi 25.354,57 triệu đồng, kiến nghị xử lý khác 30.245,8 triệu đồng; xử phạt vi phạm hành chính là 9.265,82 triệu đồng; kiến nghị xử lý hành chính 04 cá nhân và kiến nghị chấn chỉnh nhiều hạn chế, thiếu sót của các đơn vị.

Các cơ quan thanh tra đã tập trung thanh tra vào việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động sản xuất kinh doanh và thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước; công tác quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí; thực hiện quản lý đầu tư xây dựng cơ bản; công tác quản lý, sử dụng đất đai và thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng các cấp, các ngành trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.

Cùng với đó, Thanh các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố đã triển khai thực hiện 19 cuộc thanh tra trách nhiệm trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; đã ban hành kết luận 18 cuộc; qua thanh tra kiến nghị xử lý hành chính 01 tổ chức và 01 cá nhân, kiến nghị chấn chỉnh, khắc phục nhiều hạn chế, thiếu sót trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng.

Trong việc xử lý chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, Thanh tra tỉnh Hải Dương đã bám sát chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh để hướng dẫn, định hướng việc xây dựng kế hoạch thanh tra của các sở, ngành, địa phương; tổ chức xây dựng và trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch thanh tra năm 2022 của Thanh tra tỉnh.

leftcenterrightdel
 Thành phố Hải Dương. Nguồn: Internet

Tập trung nâng cao chất lượng các cuộc thanh tra và việc thực hiện kết luận thanh tra

Đồng thời, thực hiện rà soát, điều phối và thống nhất Kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2022 của các sở, ngành, địa phương đảm bảo thực hiện nghiêm Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp, Chỉ thị số 16/CT-UBND ngày 21/6/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh về chấn chỉnh công tác thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp, Chỉ thị số 21/CT-UBND ngày 19/10/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác thanh tra và thực hiện kết luận thanh tra trên địa bàn tỉnh.

Trong kỳ, đã tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1096/QĐ-UBND ngày 29/4/2022 về việc phê duyệt kế hoạch thanh tra, kiểm tra chuyên ngành năm 2022 của các sở, ngành và Văn bản số 1191/UBND-VP ngày 24/9/2022 về việc thống nhất và xử lý chồng chéo kế hoạch thanh tra, kiểm tra chuyên ngành năm 2022 đối với doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Nhìn chung, trong 9 tháng đầu năm 2022, ngành Thanh tra tỉnh Hải Dương đã triển khai thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra đảm bảo theo kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Thanh tra tỉnh và các sở, ngành, địa phương đã phối hợp tốt trong việc xử lý tránh chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, không có tình trạng doanh nghiệp được thanh tra quá 1 lần/1 năm.

Tuy vậy, Thanh tra tỉnh Hải Dương cũng thẳng thắn nhìn nhận, bên cạnh những mặt đã làm được, vẫn còn một số cuộc thanh tra kéo dài thời gian so với quy định; việc đôn đốc, thực hiện kết luận, kiến nghị sau thanh tra đạt tỷ lệ chưa cao. Nguyên nhân do những tháng đầu năm 2022, ngành thanh tra Hải Dương tập trung triển khai thực hiện thanh tra chuyên đề việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, Kít xét nghiệm, vacxin, thuốc phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ.

Về phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối  năm, ngành Thanh tra tỉnh Hải Dương sẽ triển khai thực hiện tốt các cuộc thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch năm 2022 đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, chú trọng nâng cao chất lượng các cuộc thanh tra và việc thực hiện kết luận thanh tra.

Thanh tra tỉnh chủ động rà soát, theo dõi việc triển khai thanh tra, kiểm tra của các sở, ngành, địa phương để kịp thời tham mưu với UBND tỉnh xử lý chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra năm 2022. Thanh tra tỉnh triển khai thực hiện xây dựng và trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch thanh tra năm 2023 của Thanh tra tỉnh; bám sát chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh để hướng dẫn, định hướng việc xây dựng kế hoạch thanh tra năm 2023 của các sở, ngành, địa phương./.

Lan Anh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra