Thanh tra tỉnh Lào Cai:

Kiến nghị xử lý chồng chéo giữa thanh tra, kiểm tra với Kiểm toán Nhà nước

Thứ hai, 30/05/2022 14:46
(ThanhtraVietNam) – Thanh tra tỉnh Lào Cai đề nghị Thanh tra Chính phủ kiến nghị Trung ương nghiên cứu, ban hành quy định cụ thể về cơ chế phối hợp, xử lý chồng chéo giữa hoạt động thanh tra, kiểm tra với Kiểm toán Nhà nước theo hướng đối với các đơn vị đã có kế hoạch thanh tra, kiểm tra được phê duyệt trước khi Kiểm toán Nhà nước phê duyệt thì đề nghị Kiểm toán Nhà nước không tiến hành kiểm toán nữa.

Cơ bản khắc phục chồng chéo khi thanh tra doanh nghiệp

Báo cáo của Thanh tra tỉnh Lào Cai về việc xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch thanh tra cho thấy, năm 2020, 2021 và 04 tháng đầu năm 2022, cơ quan này đã triển khai thực hiện 85 cuộc thanh tra (71 cuộc theo kế hoạch và 14 cuộc đột xuất). Qua thanh tra phát hiện sai phạm, kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước hơn 18 tỷ đồng và 142,441 m2 đất, kiến nghị xử lý khác hơn 45 tỷ đồng (đã xử lý xong hơn 20 tỷ đồng), kiến nghị xử lý hành chính 05 tổ chức, 34 cá nhân.

Trong giai đoạn này, Thanh tra tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh giảm kế hoạch thanh tra đã được phê duyệt là 28 cuộc do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19; trùng với kế hoạch của Kiểm toán Nhà nước và theo đề nghị của đơn vị với lý do cổ phần hóa, Công an tỉnh đang điều tra, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy kiểm tra dấu hiệu vi phạm đảng viên.

Thanh tra tỉnh cho biết, thời gian qua ngành Thanh tra nói chung và Thanh tra tỉnh nói riêng đã luôn chủ động, bám sát chủ trương, đường lối lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, định hướng của Thanh tra Chính phủ, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh để xây dựng kế hoạch thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, sát thực tế đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị trên địa bàn.

Hằng năm, Thanh tra tỉnh tiến hành tổng hợp, rà soát, xử lý chồng chéo kế hoạch thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp đối với Thanh tra sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, qua đó đã cơ bản khắc phục được tình trạng chồng chéo, trùng lặp, giảm thiểu phiền hà trong công tác thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, góp phần tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp theo đúng tinh thần Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ.

Qua thanh tra, kiểm tra các đơn vị có sai phạm đã mạnh dạn kiến nghị xử lý nghiêm, đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật hoặc chuyển cơ quan điều tra những vụ việc có dấu hiệu tội phạm. Đồng thời, chỉ đạo các ngành, địa phương chấn chỉnh, tổ chức thực hiện tốt hoạt động thanh tra, tránh chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp trên địa bàn.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Gửi kế hoạch kiểm toán cho tỉnh tham gia ý kiến trước khi phê duyệt

Tuy nhiên, hoạt động thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp vẫn còn có trùng lặp, chồng chéo về nội dung, thời điểm, thời gian và đối tượng thanh tra, kiểm tra giữa các cơ quan chức năng, đặc biệt là giữa các cơ quan thanh tra trong tỉnh với thanh tra của các Bộ, ngành Trung ương và Kiểm toán nhà nước.

Đơn cử như, tại Lào Cai, năm 2020, Kiểm toán Nhà nước tiến hành kiểm toán ngân sách địa phương thời hiệu năm 2019. Năm 2021, kiểm toán ngân sách địa phương thời hiệu năm 2020; kiểm toán hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư.

Năm 2022, kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách địa phương thời hiệu năm 2021; kiểm toán chuyên đề quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản giai đoạn 2017 - 2021; việc quản lý và sử dụng vốn đầu tư các công trình giao thông, dân dụng giai đoạn 2020 - 2021 trên địa bàn tỉnh.

Do đó, kế hoạch thanh tra năm 2020 của Thanh tra tỉnh Lào Cai phải điều chỉnh giảm cuộc thanh tra chuyên đề quản lý đầu tư xây dựng cơ bản do trùng với kế hoạch của Kiểm toán Nhà nước.

Năm 2021, điều chỉnh giảm 03 cuộc thanh tra việc chấp hành chính sách pháp luật nhà nước về thuế, phí và 03 cuộc thanh tra chuyên đề về tài nguyên khoáng sản do trùng với Kiểm toán Nhà nước.

Thanh tra tỉnh cho rằng, do kiểm toán ngân sách địa phương được phê duyệt hàng năm không có kế hoạch kiểm toán chi tiết đối với từng doanh nghiệp nên khi triển khai công tác kiểm toán tại tỉnh, Đoàn Kiểm toán mới rà soát, lên kế hoạch kiểm toán chi tiết đối với các doanh nghiệp dẫn tới chồng chéo giữa kế hoạch kiểm toán với kế hoạch thanh tra doanh nghiệp của các ngành, địa phương trong tỉnh đã được phê duyệt.

Từ đó, Thanh tra tỉnh Lào Cai đề nghị Thanh tra Chính phủ, kiến nghị Trung ương nghiên cứu, ban hành quy định cụ thể về cơ chế phối hợp, xử lý chồng chéo giữa hoạt động thanh tra, kiểm tra với Kiểm toán Nhà nước. Theo hướng, đối với các đơn vị đã có kế hoạch thanh tra, kiểm tra được phê duyệt trước khi Kiểm toán Nhà nước và các Bộ, ngành Trung ương phê duyệt thì đề nghị Kiểm toán Nhà nước và Thanh tra các Bộ, ngành Trung ương không tiến hành thanh tra, kiểm toán nữa.

Thanh tra Chính phủ và Kiểm toán Nhà nước khi xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước và các bộ, ngành, Trung ương cần chi tiết cụ thể tên các doanh nghiệp được thanh tra, kiểm toán trên địa bàn tỉnh và gửi về UBND tỉnh qua Thanh tra tỉnh để tiến hành xử lý chồng chéo, trùng lặp./.

Ngô Tân

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra