Bình Thuận:

Nhiều thiếu sót, không minh bạch trong việc đấu thầu vật tư, mua sắm sinh phẩm, kit xét nghiệm phòng chống dịch COVID-19 tại các huyện

Thứ tư, 25/05/2022 09:23
(ThanhtraVietNam) - Thanh tra tỉnh Bình Thuận đã ban hành các kết luận thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc, sinh phẩm, kit xét nghiệm phục vụ phòng chống dịch COVID-19 tại UBND các huyện Hàm Tân, Hàm Thuận Nam, Tuy Phong, Tánh Linh, Hàm Thuận Bắc và TP. Phan Thiết.

Trong hai năm 2020 và 2021 là thời điểm xảy ra dịch bệnh phức tạp trên địa bàn, UBND TP. Phan Thiết đã bố trí hơn 74 tỷ đồng để phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19. Phan Thiết đã chi gần 38,5 tỷ đồng để sử dụng cho công tác mua sắm thuốc, hoá chất, vật tư y tế, sinh phẩm, trang thiết bị, sửa chữa cơ sở vật chất phục vụ công tác phòng chống dịch và chi cho các chế độ đặc thù.

Quá trình triển khai thực hiện, Phan Thiết đã có một số hạn chế, thiếu sót như không thực hiện việc đăng tải thông tin kế hoạch lựa chọn nhà thầu theo quy định. Không gửi dự thảo hợp đồng cho nhà thầu trong đó xác định yêu cầu về phạm vi, nội dung công việc cần thực hiện, thời gian thực hiện, chất lượng công việc cần đạt được và giá trị tương ứng để thương thảo, hoàn thiện hợp đồng theo quy định. Công ty TNHH Dược phẩm TPVN không thực hiện biện pháp bảo đảm thực hiện hợp đồng theo quy định tại khoản 1 Điều 66 Luật Đấu thầu năm 2013.

leftcenterrightdel
Thanh tra tỉnh Bình Thuận phát hiện nhiều đơn vị thiếu minh bạch trong đấu thầu mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế  (ảnh minh họa)

Thanh tra tỉnh Bình Thuận yêu cầu giám đốc Trung tâm Y tế TP. Phan Thiết, Chánh Văn phòng HĐND và UBND TP. Phan Thiết nghiêm túc rút kinh nghiệm; tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan đến những tồn tại, hạn chế nêu trên.

Cụ thể, ở huyện Hàm Thuận Bắc, việc mua sắm 35 danh mục vật tư y tế, trang thiết bị y tế và thiết bị văn phòng thuộc gói thầu để phục vụ cho việc thu dung và điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Trường phổ thông Dân tộc nội trú Hàm Thuận do Trung tâm Y tế huyện Hàm Thuận Bắc làm chủ đầu tư không thực hiện đúng quy định pháp luật về mua sắm tài sản và quy định về đấu thầu. Trung tâm Y tế huyện Hàm Thuận Bắc đã mượn vật tư, trang thiết bị y tế và thiết bị văn phòng trước, sau đó tiến hành hợp thức hồ sơ chỉ định thầu rút gọn cho đơn vị cho mượn được trúng thầu hơn 649 triệu đồng.

leftcenterrightdel
Trung tâm Y tế huyện Hàm Thuận Bắc làm chủ đầu tư không thực hiện đúng quy định pháp luật về mua sắm tài sản và quy định về đấu thầu 

Kết quả kiểm tra gói thầu do Công ty TNHH trang thiết bị Y tế Minh Hoàng trúng thầu, cho thấy Trung tâm Y tế huyện Hàm Thuận Bắc không tổ chức, thực hiện khảo sát giá mà nhận 3 báo giá từ 1 nhà thầu trúng thầu (Công ty TNHH trang thiết bị Y tế Minh Hoàng) là không minh bạch, độc lập, khách quan trong xác định giá gói thầu trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Trung tâm Y tế huyện không thực hiện tổ chức đấu thầu mua sắm theo quy định Luật Đấu thầu mà mua sắm theo Hợp đồng đã ký trước đó.

Vì vậy, Thanh tra tỉnh Bình Thuận yêu cầu tổ chức kiểm điểm và xử lý trách nhiệm nghiêm túc đối với Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hàm Thuận Bắc. Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Bắc nghiêm túc rút kinh nghiệm và chỉ đạo tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, các cá nhân tại Phòng Tài chính Kế hoạch.

Tại huyện Hàm Tân, Trung tâm Y tế huyện và các đơn vị có liên quan đã chấp hành tương đối đầy đủ các quy định pháp luật về mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc, sinh phẩm, kit xét nghiệm phục vụ phòng, chống dịch COVID -19.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện không thẩm định, phê duyệt hồ sơ yêu cầu (Giám đốc Trung tâm y tế huyện chỉ ký tên và đóng dấu vào trang bìa của hồ sơ yêu cầu); nội dung hồ sơ yêu cầu không đầy đủ theo quy định; đánh giá hồ sơ đề xuất không đúng tiêu chuẩn đánh giá theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu theo quy định; không có báo cáo thẩm định kết quả chỉ định thầu theo quy định…

Ngoài ra, gói thầu mua sắm giường inox cho cơ sở cách ly tập trung tại Trường THPT Hàm Tân, ngoài những thiếu sót như nêu trên, Đoàn Thanh tra còn phát hiện Trung tâm y tế huyện thực hiện việc mượn giường trước để thành lập khu cách ly tập trung, sau đó làm hồ sơ chỉ định thầu và phê duyệt đơn vị cho mượn được trúng thầu.

Tuy nhiên, qua đối chiếu tài liệu về giá đầu vào của đơn vị trúng thầu, cho thấy giá bán của đơn vị trúng thầu chênh lệch ít so với giá đầu vào (tỉ lệ là 20,37%).

Việc mượn và làm hồ sơ chỉ định thầu cho đơn vị mượn trước là việc xử lý tình huống trong trường hợp cấp bách nhưng không phù hợp với quy định pháp luật về đấu thầu (trách nhiệm thuộc về Giám đốc Trung tâm Y tế huyện và Trưởng Phòng Tài chính Kế hoạch huyện).

Chánh Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Hàm Tân tổ chức kiểm điểm trách nhiệm Trưởng phòng Tài chính Kế hoạch huyện; đồng thời, chỉ đạo Phòng Tài chính Kế hoạch huyện Hàm Tân tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các tập thể, cá nhân có liên quan trong việc làm hồ sơ chỉ định thầu đơn vị cho mượn giường trúng thầu đối với gói thầu Mua sắm giường Inox cho cơ sở cách ly tập trung tại Trường THPT Hàm Tân.

Ở huyện Tánh Linh, Trung tâm Y tế huyện không khảo sát giá mà nhận báo giá từ một nhà thầu trúng thầu (Công ty TNHH trang thiết bị Y tế Minh Hoàng) là không minh bạch, độc lập, khách quan trong xác định giá gói thầu trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu theo quy định của Bộ Tài chính.

Trung tâm Y tế huyện không trình và Phòng Tài chính Kế hoạch huyện không thực hiện thẩm định giá gói thầu; không đăng tải thông tin lựa chọn nhà thầu; không thực hiện thương thảo hợp đồng…

Quá trình thực hiện đấu thầu tại huyện Tuy Phong có một số hạn chế, thiếu sót như Công ty CP Vaccine & Sinh phẩm Nam Hưng Việt trong cùng một ngày 20/8/2021 có hai bản báo giá khác nhau. Theo đó, báo giá được chọn là giá trúng thầu phát sinh trước thời điểm có ý kiến của Phòng Tài chính Kế hoạch huyện để làm cơ sở trình xin phê duyệt giá gói thầu là không đúng.

Tại huyện Hàm Thuận Nam, trong hai năm 2020 và 2021, UBND huyện Hàm Thuận Nam đã bố trí gần 30 tỷ đồng và đã chi 13,3 tỷ đồng để sử dụng cho công tác phòng, chống dịch. Quá trình thực hiện, Trung tâm Y tế huyện không trình và Phòng Tài chính Kế hoạch huyện không thực hiện thẩm định giá gói thầu theo quy định.

Từ cơ sở này, Chánh Thanh tra tỉnh kiến nghị Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm đối với các giám đốc của các Trung tâm Y tế Hàm Tân, Tánh Linh, Hàm Thuận Nam và đề nghị Giám đốc Trung tâm Y tế Tuy Phong tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm các tập thể, cá nhân về những tồn tại, hạn chế nêu trên…

Khánh Nghi
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra