Sai phạm trong quản lý sử dụng đất rừng, đất khác và tài chính

Thứ sáu, 06/05/2022 16:25
(ThanhtraVietNam) - Thông báo Kết luận thanh tra số 28/TB-TTr ngày 27/4/2022 của Thanh tra tỉnh Kon Tum đã chỉ ra hàng loạt sai phạm trong việc quản lý sử dụng đất rừng và đất khác; quản lý sử dụng tài chính tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Lâm nghiệp Ia H’Drai (Công ty LN IaH’Drai).

Diện tích đất, rừng thuộc lâm phần Công ty LN IaH’Drai hiện nay đang quản lý chủ yếu là được tiếp nhận từ Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Sa Thầy bàn giao cho theo Quyết định số 1345/QĐ-UBND ngày 28/12/2015 của UBND tỉnh Kon Tum; với tổng diện tích đất hiện nay Công ty đang quản lý là 30.353,34 ha, nằm trên địa bàn 02 xã Ia Dom và Ia Tơi, huyện Ia H’Drai và giáp ranh với tỉnh Gia Lai.

Buông lỏng trong quản lý sử dụng đất rừng, đất khác

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Kon Tum, việc bàn giao diện tích đất về cho địa phương quản lý tại xã Ia Tơi, huyện Ia H’Drai là 3.247,06 ha theo Quyết định số 1221/QĐ-UBND ngày 15/11/2017 của UBND tỉnh đến nay vẫn chưa bàn giao được; công tác chỉnh lý hồ sơ địa chính đất đai sau khi có sự biến động về diện tích cũng chưa thực hiện.

Diện tích đất nông nghiệp trồng cây ngắn ngày và dài ngày (cây điều) của người dân 02 tỉnh Gia Lai và Kon Tum trồng trên diện tích đã cấp quyền sử dụng đất cho Công ty LN Ia H’Drai từ trước những năm 2015 (đất lấn chiếm) là 639,96 ha.

Do việc quản lý diện tích đất thuộc lâm phần của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Sa Thầy giai đoạn 2012-2015 chưa chặt chẽ, Công ty LN Ia H’Drai giai đoạn 2016-2020 chưa kịp thời rà soát phần diện tích đất của đơn vị được giao để có phương án quản lý, sử dụng. Vì vậy, đã để các doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn trồng cây cao su trên diện tích lâm phần Công ty quản lý đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là 106,61 ha.

Đáng nói, việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chồng lên nhau giữa Công ty LN Ia H’Drai và Công ty cổ phần đầu tư phát triển Duy Tân, Công ty cổ phần cao su Sa Thầy là 25,60 ha. Nguyên nhân do bộ phận chuyên môn của Sở Tài nguyên và Môi trường chưa thực hiện kiểm tra kỹ các hồ sơ đề nghị cấp giấy của các đơn vị. Ngoài ra, Công ty LN Ia H’Drai còn chậm trễ tổ chức điều tra, rà soát đất và rừng thuộc lâm phần được giao quản lý để xây dựng phương án quản lý rừng bền vững.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa - Internet 

Đối với việc quản lý và sử dụng 30,2 ha đất tại xã Ngọc Réo, Thanh tra tỉnh Kon Tum kết luận: Việc Công ty LN Ia H’Drai tổ chức bán đấu giá tài sản gắn liền với đất và để cho cá nhân lấn chiếm trái phép là chưa đúng với phương án quy định tại Khoản 4 Điều 1 Quyết định số 905/QĐ-UBND ngày 12/9/2017 của UBND tỉnh. Qua kiểm tra, xác minh, hiện trạng vị trí và diện tích cây cao su, cây điều gắn liền với đất là 13,4 ha vẫn còn nhưng Công ty TNHH Vạn Lợi đã sang nhượng cho người khác. Trong khi đó, diện tích đất trống còn lại 16,78 ha, hiện nay đã bị một số cá nhân, người dân lấn chiếm trái phép trồng cây cao su, cây keo từ trước năm 2020 và có đường giao thông đi qua. Theo giải trình của Công ty LN Ia H’Drai thì Công ty không ký hợp đồng cho thuê đất, không giao đất cho các tổ chức, cá nhân nào.

Cũng theo phương án sử dụng đất nêu trên, Công ty LN Ia H’Drai quản lý 30,20 ha đất theo hình thức thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm trong 03 năm, từ 2018 đến 2020 (thời kỳ thanh tra) của 30,20 ha. Tuy nhiên, Công ty vẫn chưa triển khai thực hiện việc lập thủ tục kê khai và nộp tiền thuê đất theo quy định là 86.896.000 đồng.

Bên cạnh đó, tổng diện tích rừng hiện nay Công ty đang quản lý, sử dụng biến động giảm so với các Quyết định của UBND tỉnh trước đây là 576,81 ha, đa phần là do lịch sử để lại từ trước những năm 2015. Từ năm 2018 đến nay, Công ty tổ chức rà soát lại trạng thái rừng hiện có để đưa ra phương án quản lý bảo vệ thì phát hiện diện tích đất có rừng và đất không có rừng không khớp so với số liệu ghi trong sổ sách khi bàn giao.

Trong công tác bảo vệ rừng, từ năm 2018 đến 2020 trên lâm phần Công ty LN Ia H’Drai quản lý còn để xảy ra tình trạng khai thác rừng, hủy hoại rừng, cất giữ lâm sản trái phép đã được các cơ quan chức năng xử lý vi phạm theo Luật lâm nghiệp là 34 vụ; với tổng số gỗ là 941,792m3. Trách nhiệm quản lý bảo vệ rừng này thuộc về nhiều cơ quan tại địa phương, trong đó có chủ rừng là các tổ chức, cá nhân được Công ty LN Ia H’Drai giao quản lý, đứng đầu là Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty giai đoạn 2018-2020.

Sai sót trong quản lý tài sản, nguồn vốn

Cùng với công tác quản lý đất rừng và đất khác; quản lý, bảo vệ rừng, Công ty LN Ia H’Drai còn có nhiều vi phạm trong công tác quản lý tài chính, tài sản. Cụ thể, diện tích rừng cung ứng dịch vụ môi trường rừng của Công ty giảm so với năm 2017, tương ứng với số tiền gần 400 triệu đồng; chi phụ cấp cho nhân viên (ghi là tiền làm thêm giờ) vượt quá định mức thời gian so với quy định của Luật Lao động, song việc thanh toán của đơn vị thấp hơn định mức thanh toán tiền làm thêm giờ. Năm 2019, đơn vị thuê khoán nhân công bảo vệ rừng, đơn vị thực hiện ký hợp đồng lao động thời vụ dưới 1 tháng (trong nhiều tháng liên tục) tuy nhiên đơn vị không thực hiện đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động theo quy định tại Khoản 1 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014…

Đối với các khoản chi phí phát sinh liên quan đến khoản tiền gửi ngân hàng, đơn vị không đưa vào chi phí tài chính mà gộp chung vào chi phí quản lý doanh nghiệp là chưa đúng theo quy định tại Điều 90 Thông tư số 200/2014/TT-BTC ngày 22/12/2014 của Bộ Tài chính.

Một số chứng từ chi tiền mặt còn thiếu chữ ký theo quy định; có nhiều khoản tạm ứng của nhân viên thời gian hoàn ứng còn kéo dài, nhiều khoản tạm ứng chưa được hoàn ứng kỳ trước nhưng đã được tạm ứng tiếp; năm 2019 có khoản chi tạm ứng để hỗ trợ truy quét đơn vị hạch toán và theo dõi chưa đúng quy định.

Ngoài ra, các khoản nợ phải thu kéo dài, thuộc nhóm nợ xấu, nợ khó đòi, đơn vị không xây dựng quy chế thu quản lý các khoản nợ phải thu, phân công xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc theo dõi, thu hồi các khoản công nợ, không có dự phòng xử lý nợ khó đòi là sai theo quy định tại Điều 4 Nghị định 206/2013/NĐ-CP ngày 09/12/2013 của Chính phủ…/.

Minh Nguyệt
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra