Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Bảo đảm chất lượng, tiến độ các cuộc thanh tra, kiểm tra

Thứ năm, 29/09/2022 17:19
(ThanhtraVietNam) - Trong 9 tháng đầu năm 2022, Bộ Kế hoạch và Đầu tư luôn chủ động trong việc rà soát, điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp với tình hình, bố trí các nguồn lực, tập trung tốt cho công tác chuẩn bị để đảm bảo triển khai đúng tiến độ các cuộc thanh tra, kiểm tra theo Kế hoạch đã được phê duyệt.

Kế hoạch thanh tra năm 2022 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư bao gồm 10 cuộc thanh tra, kiểm tra do Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì (bao gồm 06 cuộc thanh tra chuyên ngành, 01 cuộc kiểm tra chuyên ngành, 02 cuộc thanh tra hành chính và 01 cuộc kiểm tra các kết luận thanh tra đã có hiệu lực pháp luật); 04 cuộc thanh tra chuyên ngành Thống kê; 01 cuộc kiểm tra do Tổng cục Thống kê chủ trì và 25 cuộc kiểm tra chuyên ngành kế hoạch và đầu tư do các đơn vị thuộc Bộ chủ trì.

Bám sát kế hoạch thanh tra năm 2022

Kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2022 đã đảm bảo được nguyên tắc: Không trùng lắp về đối tượng, nội dung, thời gian; mỗi địa phương, Bộ, ngành chỉ có 01 cuộc thanh tra, kiểm tra do các đơn vị thuộc Bộ tiến hành.

Trong 9 tháng đầu năm, đã thực hiện 02 cuộc thanh tra hành chính. Trong đó có 01 cuộc thanh tra hành chính theo kế hoạch công tác quản lý và sử dụng tài sản, tài chính; công tác thi đua khen thưởng; việc chấp hành quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của Viện Chiến lược và Phát triển năm 2020 - 2021. Đoàn thanh tra đã kết thúc thanh tra tại cơ sở, hiện đang hoàn thiện Báo cáo kết quả thanh tra và dự thảo Kết luận thanh tra. Và 01 cuộc kiểm tra hành chính công tác quản lý và sử dụng tài sản, tài chính; quản lý, sử dụng công chức và ký kết thực hiện hợp đồng lao động; công tác thi đua khen thưởng; việc chấp hành quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2020 - 2021 tại Cục Thống kê tỉnh Nam Định.

Về thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, Thanh tra Bộ đã thực hiện 05 cuộc, tăng 01 cuộc so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó có 04 cuộc thanh tra theo kế hoạch việc chấp hành pháp luật về đầu tư công giai đoạn 2016 - 2020; việc đầu tư theo phương thức đối tác công - tư; việc chấp hành pháp luật về đầu tư giai đoạn 2016 - 2021 tại 04 tỉnh Bình Định, Cao Bằng, Hòa Bình và Thừa Thiên Huế; và 01 cuộc kiểm tra công tác quản lý, sử dụng đối với các nguồn vốn tài trợ và kêu gọi tài trợ từ nước ngoài của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và các đơn vị trực thuộc.

Qua thanh tra đã yêu cầu đối tượng thanh tra xuất toán, thu hồi và giảm trừ khi thanh, quyết toán với tổng số tiền là 35,07 tỷ đồng (trong đó: thu về ngân sách Trung ương là 471,3 triệu đồng, giảm trừ khi quyết toán là 755,7 triệu đồng, giảm trừ dự toán là 954,7 triệu, xử lý khác về mặt kinh tế 32,94 tỷ đồng).

Đôn đốc thực hiện các kết luận thanh tra

Bên cạnh đó, trong 9 tháng đầu năm 2022, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục chỉ đạo Thanh tra Bộ thực hiện nghiêm công tác giám sát, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra do Bộ đã ban hành và có văn bản đôn đốc, yêu cầu các đối tượng có liên quan thực hiện các Kết luận thanh tra, kiểm tra theo quy định. Đã ban hành 07 văn bản đôn đốc việc thực hiện 12 kết luận thanh tra gửi các tỉnh Tây Ninh, Quảng Trị, Hưng Yên, Bình Thuận, Vĩnh Long, Lâm Đồng, Long An, Hòa Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu và Cà Mau.

Từ đầu năm đến nay, đã tiến hành đôn đốc, thu hồi về Ngân sách nhà nước thông qua tài khoản tạm giữ của Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư với số tiền 3,583 tỷ đồng, trích nộp ngân sách nhà nước 1,56 tỷ đồng.

Ngoài ra, Thanh tra Bộ đã tiến hành 01 cuộc kiểm tra việc thực hiện đối với 02 kết luận thanh tra tại Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Chủ động điều chỉnh kế hoạch, đảm bảo triển khai đúng tiến độ các cuộc thanh tra, kiểm tra

Nhìn chung, Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư luôn chủ động trong việc rà soát, điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp với tình hình để đảm bảo triển khai đúng tiến độ các cuộc thanh tra, kiểm tra theo Kế hoạch đã được phê duyệt đồng thời hoàn thành các cuộc thanh tra, kiểm tra cũng như các nhiệm vụ đột xuất theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Tính đến nay, Thanh tra Bộ đã và đang triển khai 07/09 cuộc thanh tra, kiểm tra hành chính và chuyên nghành theo kế hoạch; tiến hành công tác chuẩn bị đối với 02 cuộc thanh tra còn lại để triển khai trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Bộ luôn chú trọng công tác rà soát, chỉnh sửa, bãi bỏ, ban hành mới văn bản phục vụ công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng. Trong kỳ báo cáo, Bộ đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 122/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư; ban hành quy định về việc xây dựng kế hoạch thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực hàng năm và báo cáo thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; ban hành Quy trình kiểm tra của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; xây dựng dự thảo Quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc Bộ; xây dựng quy định về phân cấp, ủy quyền quản lý dự án đầu tư và xây dựng của Bộ.

Đặc biệt, lãnh đạo Bộ và Lãnh đạo Thanh tra Bộ luôn sát sao trong công tác chuẩn bị các nguồn lực nhằm tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch công tác đã được phê duyệt, vừa tính đến những nhiệm vụ đột xuất có thể phát sinh. Ngoài ra, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo trong công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng theo đúng phạm vi, có chất lượng và đảm bảo thời hạn.

Tuy nhiên, dịch Covid-19 bùng phát mạnh trở lại trong 3 tháng đầu năm 2022 đã ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các cuộc thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch. Đồng thời, chưa tổ chức được các lớp tập huấn nhằm tuyên truyền, hướng dẫn cho cán bộ, công chức thực hiện pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng theo kế hoạch. Do vậy, công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các văn bản quy phạm pháp luật và nghiệp vụ liên quan chủ yếu được thực hiện thông qua hình thức như họp trực tuyến, trao đổi bằng văn bản và đăng tải trên trang tin nội bộ của Bộ.

Nhiều phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới

Trong những tháng cuối năm, để tăng cường hiệu quả công tác thanh tra, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đặt ra một số nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện, cụ thể như sau:

Một là, oàn thành các cuộc thanh tra, kiểm tra theo Kế hoạch đã được phê duyệt, và xây dựng Kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2023.

Hai là, tiếp tục thực hiện công tác theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các Kết luận, kiến nghị sau thanh tra. Hoàn thiện, trình ban hành Kết luận thanh tra, kiểm tra đối với các cuộc thanh tra, kiểm tra đã kết thúc tại cơ sở.

Ba là, thực hiện tốt công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; giải quyết kịp thời những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, không để xảy ra tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp, kéo dài. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về phòng, chống tham nhũng; đẩy mạnh triển khai các giải pháp phòng, chống tham nhũng, lãng phí./.

Quỳnh An
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra