Bộ Tài chính:

Thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo chất lượng, tiến độ, hiệu quả

Thứ sáu, 30/09/2022 10:41
(ThanhtraVietNam) - Trong 9 tháng đầu năm 2022, Bộ Tài chính đã triển khai thực hiện 07 cuộc thanh tra hành chính, kiến nghị xử lý tài chính, thu nộp ngân sách nhà nước (NSNN) 76.308 triệu đồng. Đồng thời, thực hiện 54.209 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, kiến nghị thu hồi nộp NSNN 10.167.889 triệu đồng; kiến nghị tài chính khác 35.263.241 triệu đồng.

Thanh tra kết hợp với kiểm tra nội bộ tại các đơn vị, góp phần ngăn ngừa, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm

Theo Bộ Tài chính, công tác thanh tra, kiểm tra 9 tháng đầu năm 2022 của ngành Tài chính đảm bảo thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra đã được phê duyệt, đồng thời đảm bảo lực lượng để triển khai các đoàn thanh tra, kiểm tra đột xuất theo yêu cầu chỉ đạo, điều hành của Chính phủ và Bộ Tài chính. Kịp thời tuyên truyền, phổ biến, quán triệt và yêu cầu thực hiện nghiêm các Thông tư hướng dẫn nghiệp vụ công tác thanh tra của Thanh tra Chính phủ ban hành.

Nghiêm túc thực hiện quy chế giám sát hoạt động Đoàn thanh tra; Tổ giám sát đoàn thanh tra hoạt động đúng quy định, có hiệu quả, giúp cho việc chấp hành các quy định, quy trình, quy chế đoàn thanh tra được nâng cao, kỷ cương, kỷ luật trong thực thi nhiệm vụ được tăng cường; không sách nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho đối tượng thanh tra.

Các đoàn thanh tra chấp hành đúng quy định về trình tự, thủ tục; đảm bảo thời gian và kế hoạch được duyệt; thành viên đoàn thanh tra, kiểm tra đều chấp hành nghiêm kỷ luật và quy chế. Nội dung thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm; các cuộc thanh tra, kiểm tra đột xuất đã hoàn thành đúng tiến độ, kết quả đáp ứng chỉ đạo, điều hành của Chính phủ.

Qua thanh tra, kiểm tra đã xử lý nghiêm theo quy định các sai phạm trong công tác quản lý tài chính ngân sách; góp phần chống thất thu NSNN đồng thời, qua thanh tra, kiểm tra cũng phát hiện và kiến nghị sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách về quản lý tài chính đối với các ngành, lĩnh vực.

Cụ thể, về thanh tra hành chính, 9 tháng đầu năm Bộ Tài chính đã triển khai thực hiện 07 cuộc thanh tra hành chính; lưu hành 02 kết luận thanh tra tại 02 đơn vị. Qua thanh tra kiến nghị xử lý tài chính, thu nộp NSNN 76.308 triệu đồng, trong đó: Kiến nghị nộp NSNN 35.065 triệu đồng; giảm trừ dự toán, quyết toán kinh phí, không thanh toán 208 triệu đồng; giảm lỗ 41.035 triệu đồng. Các đơn vị đã thực hiện kiến nghị nộp NSNN là 6.344 triệu đồng.

Ngoài ra, Bộ Tài chính chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra nội bộ tại các đơn vị, góp phần ngăn ngừa, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức và người lao động trong toàn ngành. Toàn ngành Tài chính đã thực hiện 981 cuộc kiểm tra nội bộ, qua kiểm tra đã phát hiện và kiến nghị xử lý tài chính 26.183 triệu đồng; thu nộp NSNN 19.578 triệu đồng...

Đối với thanh tra chuyên ngành, Thanh tra Bộ và các đơn vị có chức năng thanh tra chuyên ngành thuộc Bộ đã thực hiện 54.209 cuộc thanh tra, kiểm tra; tiến hành kiểm tra 644.011 hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế và qua điều tra chống buôn lậu bắt giữ 8.718 vụ; kiến nghị xử lý về tài chính 45.431.131 triệu đồng, trong đó kiến nghị thu hồi nộp NSNN 10.167.889 triệu đồng; kiến nghị tài chính khác 35.263.241 triệu đồng; xử phạt vi phạm hành chính 3.007.647 triệu đồng; các đơn vị được thanh tra, kiểm tra đã thực hiện kiến nghị số tiền 7.730.830 triệu đồng.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet 

Xây dựng đội ngũ cán bộ thanh tra, kiểm tra trong sạch, vững mạnh, luôn đi đầu trong việc ngăn chặn, phát hiện và xử lý các sai phạm trong ngành Tài chính

Bộ Tài chính cho biết, trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra Bộ sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện Kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2022 đã được phê duyệt đồng thời, bố trí lực lượng dự phòng nhằm đảm bảo kịp thời thực hiện các cuộc thanh tra, kiểm tra đột xuất phục vụ yêu cầu quản lý điều hành của Bộ.

Các cuộc thanh tra đảm bảo thực hiện đúng quy định của Luật Thanh tra và các văn bản hướng dẫn. Chủ động nắm bắt tình hình, thường xuyên báo cáo và đề xuất các phương án xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh trong quá trình thanh tra. Tập trung hoàn thiện, xây dựng báo cáo, tổ chức thẩm định để ban hành kết luận thanh tra theo đúng quy định.

Tích cực theo dõi, đôn đốc thực hiện kiến nghị, quyết định xử lý sau thanh tra, làm rõ nguyên nhân việc thực hiện chậm hoặc thực hiện thiếu triệt để, đồng thời có kiến nghị, đề xuất biện pháp khắc phục. Cùng với đó, tăng cường công tác phối hợp, trao đổi thông tin giữa các đơn vị trong nội bộ ngành Tài chính và giữa Bộ Tài chính với các cơ quan chức năng khác như cơ quan cảnh sát điều tra, Ngân hàng Nhà nước... nhằm ngăn ngừa, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt trong lĩnh vực thuế và các hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, ma túy và các chất gây nghiện.

Bộ Tài chính cũng sẽ tiếp tục thực hiện chương trình cải cách và hiện đại hóa công tác thanh tra, kiểm tra thuế, hải quan và trong toàn ngành; tăng cường đẩy mạnh phát triển các ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý rủi ro và các phần mềm phân tích, phân loại đối tượng nộp thuế, kê khai hải quan theo mức độ rủi ro nhằm kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm mới của đối tượng qua đó tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để chống các hành vi gian lận; hoàn thiện hệ thống phần mềm quản lý thông tin phục vụ thanh tra, kiểm tra ngành Tài chính.

Cùng với đó, chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ thanh tra, kiểm tra trong sạch, vững mạnh có khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ trong giai đoạn mới; tăng cường bồi dưỡng bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ sâu và có kỹ năng thanh tra, kiểm tra để đảm bảo lực lượng thanh tra là lực lượng đi đầu trong việc ngăn chặn, phát hiện và xử lý các sai phạm trong ngành Tài chính.

Đồng thời bám sát các hoạt động thanh tra kiểm tra của các đơn vị được giao chức năng thanh tra, kiểm tra chuyên ngành để nắm bắt các khó khăn, vướng mắc, phối hợp rà soát, kịp thời điều chỉnh kế hoạch thanh tra, kiểm tra để tránh chồng chéo, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của cá nhân, doanh nghiệp./.

Lan Anh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra