Cục Thuế tỉnh Lai Châu:

Thanh tra việc chấp hành nghĩa vụ thuế của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản

Thứ sáu, 24/06/2022 15:04
(ThanhtraVietNam) – Ngoài việc quản lý thu thuế tài nguyên, tiền cấp quyền, phí bảo vệ môi trường đối với hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản, Cục Thuế tỉnh Lai Châu còn có trách nhiệm kiểm tra, thanh tra việc chấp hành nghĩa vụ thuế, xử lý vi phạm về thuế đối với tổ chức, cá nhân khai thác tài nguyên khoáng sản; phối hợp với Sở Tài chính để tham mưu UBND tỉnh xây dựng giá tính thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường phù hợp với tình hình thực tế trong từng thời kỳ.

Đây là một trong những nhiệm vụ của Cục Thuế tỉnh Lai Châu được quy định trong Quy chế phối hợp trong công tác quản lý thu thuế tài nguyên, tiền cấp quyền, phí bảo vệ môi trường đối với hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn vừa mới được UBND tỉnh ban hành.

leftcenterrightdel
Hoạt động khai thác cát, sỏi tại sông Nậm Na trên địa bàn xã Hoang Thèn, huyện Phong Thổ. Ảnh: Cổng TTĐT Lai Châu 

Quy chế này quy định mục đích, đối tượng, nguyên tắc và hình thức phối hợp trao đổi thông tin giữa Cục Thuế tỉnh Lai Châu với các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong quản lý thu thuế tài nguyên, tiền cấp quyền, phí bảo vệ.

Về hình thức phối hợp trao đổi thông tin, Quy chế quy định các cơ quan tham gia phối hợp cung cấp thông tin, thực hiện báo cáo, cho ý kiến theo chuyên ngành quản lý. Tùy theo tính chất, nội dung của công tác quản lý nhà nước có thể trao đổi ý kiến bằng văn bản, tổ chức cuộc họp.

Ngoài ra, có thể thành lập Đoàn kiểm tra để phối hợp kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong khai thác, vận chuyển, sử dụng tài nguyên khoáng sản; chấp hành các quy định pháp luật về thuế, phí, lệ phí.

Theo UBND tỉnh Lai Châu, việc ban hành Quy chế này nhằm mục đích tăng cường trách nhiệm phối hợp giữa các cấp, các ngành trong công tác quản lý thu thuế tài nguyên, tiền cấp quyền, phí bảo vệ môi trường đối với hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản.

Đồng thời, kiên quyết xử lý đối với các trường hợp nợ đọng tiền thuế, tiền phí, tiền phạt, tiền chậm nộp, phí trốn lậu và cố tình không chấp hành nghĩa vụ của người nộp thuế đối với số tiền thuế tài nguyên, tiền cấp quyền, tiền phí bảo vệ môi trường trong hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản./.

Thái Minh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra