Bình Phước:

Thất lạc hồ sơ, chậm công khai kế hoạch sử dụng đất

Thứ sáu, 30/09/2022 16:48
(ThanhtraVietnam) - Đó là một trong những nội dung được nêu trong Thông báo kết luận thanh tra theo Kết luận số 255/KL-UBND ngày 29/7/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước về thanh tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh trong đó có UBND huyện Bù Đăng trong thời kỳ từ năm 2019 đến hết năm 2021.
leftcenterrightdel
 Cầu 38, Quốc lộ 14 huyện Bù Đăng. Ảnh internet

Theo nội dung kết luận thanh tra, trong việc thực hiện các quy định pháp luật về tiếp công dân, UBND huyện đã thực hiện đảm bảo theo quy định của pháp luật về tiếp công dân như thành lập Ban Tiếp công dân huyện, bố trí địa điểm tiếp công dân, trang bị cơ sở vật chất phục vụ việc tiếp công dân, phân công công chức thực hiện việc tiếp công dân thường xuyên; lãnh đạo thực hiện việc tiếp công dân định kỳ theo quy định; ban hành và niêm yết nội quy, quy chế tiếp công dân theo quy định; tại nơi tiếp công dân được đảm bảo an ninh, trật tự. Thực hiện việc tiếp nhận và xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh theo quy định; mở sổ theo dõi việc tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn; chi bồi dưỡng và cấp trang phục cho công chức thực hiện việc tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn theo quy định.

Đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền được tiếp nhận và thụ lý giải quyết theo thẩm quyền và theo trình tự, thủ tục của pháp luật khiếu nại, tố cáo; quyết định giải quyết khiếu nại và kết luận nội dung tố cáo tổ chức công khai và thực hiện theo quy định; thực hiện việc mở sổ theo dõi đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền.

Về phòng, chống tham nhũng các đơn vị đã chủ động xây dựng triển khai thực hiện tốt các biện pháp phòng, ngừa tham nhũng như công khai, minh bạch trong tổ chức và hoạt động của đơn vị; công tác kê khai, công khai tài sản, thu nhập; chuyển đổi vị trí công tác... Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCTN đã được các đơn vị quan tâm tổ chức thực hiện.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, qua công tác thanh tra cũng đã phát hiện ra nhiều tồn tại cần khắc phục.

Chưa ban hành thông báo kết luận sau buổi tiếp công dân định kỳ

Về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Ban Tiếp công dân huyện thuộc UBND huyện chưa cập nhật theo mẫu Sổ tiếp công dân theo quy định tại Thông tư số 04/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 của Thanh tra Chính phủ Quy định về quy trình tiếp công dân. Có tới 12 đơn vụ việc khiếu nại giải quyết còn trễ hạn theo quy định.

Ngoài ra, tại UBND xã Minh Hưng, xã Đức Liễu, lãnh đạo UBND xã chưa ban hành thông báo kết luận sau buổi tiếp công dân định kỳ để chỉ đạo cho công chức chuyên môn thực hiện theo quy định tại khoản 4 Điều 32 Thông tư số 06/2014/TT-TTCP ngày 31/10/2014 của Thanh tra Chính phủ Quy định về quy trình tiếp công dân.

Thất lạc hồ sơ, chậm công khai kế hoạch sử dụng đất 

Về công tác phòng, chống tham nhũng tại UBND huyện và UBND xã Đức Liễu chưa ban hành kế hoạch PCTN hàng năm.

Năm 2019, 2020 đơn vị để thất lạc hồ sơ công khai kế hoạch sử dụng đất, năm 2021 chậm công khai kế hoạch sử dụng đất.

Một số đơn vị còn chậm công khai bản kê khai tài sản, thu nhập (theo Kết luận số 47/KL-UBND ngày 01/3/2022 của UBND tỉnh); bản kê khai lưu trữ tại một số đơn vị chưa đúng mẫu, kê khai thiếu thông tin; người kê khai, người nhận bản kê khai chưa ký nhận, chưa ghi ngày tháng năm đầy đủ.

Đối với các khoản đóng góp của nhân dân tại 02 xã Minh Hưng và Đức Liễu: về chứng từ chi thiếu chữ ký của kế toán, thủ quỹ; một số chứng từ có chữ ký của thủ trưởng nhưng chưa ghi rõ họ tên và đóng dấu; một số phiếu thu không có chữ ký của người nộp; một số phiếu chi thiếu chữ ký của người nhận tiền, người lập phiếu thu; một số chứng từ chi chưa đầy đủ hồ sơ thủ tục.

Để kịp thời khắc phục những tồn tại hạn chế nêu trên tại địa phương sau khi được thanh tra chỉ ra, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước yêu cầu UBND huyện Bù Đăng nghiêm túc thực hiện:

Một là, rút kinh nghiệm đối với những thiếu sót mà Đoàn thanh tra đã nêu về giải quyết khiếu nại trễ hạn và chưa cập nhật mẫu Sổ tiếp công dân theo quy định tại Thông tư số 04/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 của Thanh tra Chính phủ Quy định về quy trình tiếp công dân.

Hai là, chỉ đạo UBND xã Minh Hưng, xã Đức Liễu tổ chức rút kinh nghiệm việc lãnh đạo UBND xã chưa ban hành thông báo kết luận sau buổi tiếp công dân định kỳ để chỉ đạo cho công chức chuyên môn thực hiện.

Ba là, rút kinh nghiệm trong việc chưa ban hành kế hoạch PCTN hàng năm; chỉ đạo Thanh tra huyện đôn đốc, hướng dẫn UBND xã Đức Liễu trong việc ban hành kế hoạch PCTN hàng năm.

Bốn là, nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với những thiếu sót về công tác kê khai, công khai tài sản, thu nhập mà qua thanh tra đã nêu.

Năm là, nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc để thất lạc hồ sơ công khai kế hoạch sử dụng đất năm 2019, 2020 và chậm công khai kế hoạch sử dụng đất năm 2021.

Sáu là, chỉ đạo 02 xã Minh Hưng và Đức Liễu nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với những thiếu sót về chứng từ kế toán mà Đoàn thanh tra đã nêu.

Cuối cùng, xem xét xử lý trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu để xảy ra tham nhũng theo quy định tại Điều 73 Luật PCTN năm 2018 đối với vụ án bà Trương Thị Hiệp.

Bù Đăng là một huyện miền núi của tỉnh Bình Phước với huyện lị là thị trấn Đức Phong. Bù Đăng có 16 đơn vị hành chính cấp xã gồm: Đắk Nhau, Đường 10, Minh Hưng, Bom Bo, Bình Minh, Đồng Nai, Thọ Sơn, Phú Sơn, Đoàn Kết, xã Phước Sơn, Thống Nhất, Đức Liễu, Nghĩa Trung, Nghĩa Bình, Đăng Hà và thị trấn Đức Phong. Trong huyện Bù Đăng có sóc Bom Bo nổi tiếng của đồng bào Stiêng. Sóc Bom Bo nổi tiếng vì được nhắc tới trong bài hát Tiếng chày trên sóc Bom Bo.

BTV
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra