Khởi tố vụ án xảy ra tại Bộ giáo dục và Đào tạo

Thứ bảy, 11/06/2022 05:14
(ThanhtraVietNam) - Bộ Công an vừa ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" xảy ra tại Bộ Giáo dục và Đào tạo.
leftcenterrightdel
 Khởi tố vụ án xảy ra tại Bộ giáo dục và Đào tạo - Ảnh: Việt Anh

Ngày 10/6, Bộ Công an cho biết Cơ quan An ninh điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Việc khởi tố căn cứ kết quả điều tra xác minh vụ việc có dấu hiệu vi phạm trong công tác xây dựng ngân hàng câu hỏi và ra đề thi môn Sinh học tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.
Cùng ngày, cơ quan chức năng đã khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam bà Phạm Thị My (SN 1963, cựu giáo viên Đại học Sư phạm Hà Nội) về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Cùng tội danh trên, Bộ Công an cũng khởi tố bị can, cho tại ngoại đối với ông Bùi Văn Sâm (SN 1949, cựu giáo viên Đại học Sư phạm Hà Nội).

Sau khi được VKSND Tối cao phê chuẩn, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã thực hiện quyết định và các lệnh nêu trên đối với 2 bị can.

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an tiếp tục làm rõ sai phạm của bị can và trách nhiệm của những người có liên quan theo quy định của pháp luật.

Trước đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đề thi môn Sinh học vướng lùm xùm ngay sau khi kết thúc môn thi. Nguyên nhân là nội dung ôn tập ngay trước ngày thi môn Sinh học trong kỳ thi của thầy Phan Khắc Nghệ - Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Tĩnh - được một giáo viên khác chỉ ra giống đề thi chính thức đến 80%.

Theo đó, khi so sánh thấy tỉ lệ tương đồng đến 80% (32/40 câu), giáo viên này cho rằng, nếu đây là sự đoán trước đề thì thực sự là chuyện vô cùng "bất thường". Vì bên cạnh các nội dung dạng chữ, còn có nhiều hình vẽ không có trong sách giáo khoa hay bất kỳ đề nào trước đó. Đặc biệt, một số câu có sự trùng lặp từng câu chữ một cách chính xác, nguyên vẹn như trong đề thi.

Sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 vào tháng 7, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) cho biết, đã nắm được thông tin và đã mời công an xác minh sự việc. Kết quả điều tra ban đầu phát hiện một số tồn tại, sơ hở trong ra đề và xây dựng ngân hàng đề thi. Thông tin này khiến nhiều chuyên gia giáo dục lo ngại quy trình ra đề, chọn đề thi có kẽ hở và không đáp ứng được tính bảo mật./.

Việt Anh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra