Tại buổi kiểm tra, Điện lực Vân Đồn đã cung cấp cho đoàn hồ sơ của 6 khách hàng khiếu nại về chỉ số công tơ do “nghi ngờ” ghi sai và tiền điện tăng cao không rõ nguyên nhân từ Trung tâm chăm sóc khách hàng - Tổng Công ty điện lực Miền Bắc (1900.6769). Đoàn kiểm tra cũng đã tiến hành kiểm tra hồ sơ, kiểm tra xác suất 14 công tơ 1 pha treo trên lưới, lấy mẫu 10 công tơ điện xoay chiều 1 pha kiểu cảm ứng và điện tử để kiểm tra sai số tại Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.

Qua kiểm tra cho thấy: Điện lực Vân Đồn đã có hồ sơ pháp lý đầy đủ trong hoạt động kinh doanh mua bán điện, đã thực hiện việc kiểm định các phương tiện đo theo quy định, đã lưu trữ đầy đủ giấy chứng nhận kiểm định của các phương tiện đo. Đồng thời, đã chấp hành các quy định của pháp luật về đo lường; các phương tiện đo đang sử dụng đã được kiểm định, giấy chứng nhận kiểm định còn hiệu lực. Đoàn đã yêu cầu Điện lực Vân Đồn có biện pháp kiểm tra, kiểm soát các thiết bị ghi chỉ số điện năng tiêu thụ cầm tay HHU để tránh việc chốt sai sản lượng điện năng được tiêu thụ của khách hàng.

Theo ông Nguyễn Văn Tân, Chi Cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, người dân và đảm bảo tính công khai, minh bạch hóa công tác mua bán, đo đếm điện năng, Chi cục cũng đã đề nghị Sở KH&CN cho phép đơn vị xây dựng kế hoạch và tiến hành thanh, kiểm tra, lấy mẫu xác xuất công tơ kiểm tra về đo lường tại một số điện lực địa phương khác trong quý III/2020./.

Dương Thái