Cùng đi có ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND thành phố và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Tại nhà ga Công nghệ cao (quận 9), ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh cho biết, theo quy hoạch của thành phố sẽ có 8 tuyến Metro với chiều dài khoảng 220km. Hiện thành phố Hồ Chí Minh đang tập trung triển khai thi công dự án tuyến Metro số 1. Tuyến này sẽ kết nối khu vực trung tâm thành phố với khu đô thị sáng tạo phía Đông.

Theo ông Bùi Xuân Cường, hiện thành phố cũng đang tập trung để hoàn thành các thủ tục nhằm triển khai dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

leftcenterrightdel
Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh và Đoàn công tác kiểm tra tại công trường 

Đối với dự án tuyến Metro số 1, ông Bùi Xuân Cường cho hay, tuyến có tổng chiều dài khoảng 19,7km (2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao) với 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao). Tổng mức đầu tư hơn 43.000 tỷ đồng do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ. Hiện dự án đã thi công hơn 70% khối lượng công việc và phấn đấu đến cuối năm 2020 đạt 85%.

Theo kế hoạch từ tháng 4, đoàn tàu tuyến Metro số 1 sẽ nhập về Việt Nam và cho chạy thử ở đoạn trên cao từ Bình Thái về Depot Long Bình (quận 9). Tuy nhiên, theo ông Bùi Xuân Cường, do ảnh hưởng dịch Covid-19, hiện có 87 chuyên gia nước ngoài làm việc cho dự án chưa được nhập cảnh vào Việt Nam, đồng nghĩa tàu Metro cũng bị chậm tiến độ nhập về do phải có chuyên gia đi cùng.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh lập tức chỉ đạo gấp rút gỡ vướng, nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án.

Tại buổi kiểm tra, Ban quản lý đường sắt đô thị kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính thống nhất với UBND thành phố Hồ Chí Minh thống nhất xác định giá trị vốn vay ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương của dự án bằng tiền Yên, trên cơ sở đó quy đổi tương đương tiền đồng theo tỷ giá tại thời điểm giải ngân thực tế.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét phân bổ tiếp vốn ODA cấp phát trong hạn mức vốn trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 còn lại chưa bố trí cho dự án hơn 3.676 tỷ đồng. Trong trường hợp giải ngân không kịp số vốn dự kiến bố trí trong năm 2020, kiến nghị Trung ương điều chuyển số kế hoạch vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương còn lại của kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 sang giai đoạn 2021 - 2025 để làm cơ sở bố trí kế hoạch vốn năm 2021 để giải ngân cho dự án.

Hoàn ứng ngân sách Thành phố (số tiền đã tạm ứng 4.149 tỷ đồng), Ban quản lý đường sắt đô thị kiến nghị Bộ Tài chính sớm có hướng dẫn thành phố thủ tục hoàn ứng ngân sách thành phố. Đồng thời, Bộ Tài chính xem xét thẩm định hồ sơ cho vay lại đối với dự án để làm cơ sở ký các Hiệp định vay bổ sung vốn còn lại.

Đình Thuyết